Sức mạnh từ các phong trào thi đua yêu nước

05:06, 14/06/2021

Thời gian qua, các phong trào thi đua đã được khối Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng phát động triển khai với nhiều cách làm mới, phong phú, đa dạng tạo thành sức mạnh nội lực, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, các phong trào thi đua đã được khối Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng phát động triển khai với nhiều cách làm mới, phong phú, đa dạng tạo thành sức mạnh nội lực, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Người dân đang lựa đồ tại “Chiếc tủ yêu thương” do Hội LHPN xã Đà Loan triển khai
Người dân đang lựa đồ tại “Chiếc tủ yêu thương” do Hội LHPN xã Đà Loan triển khai
 
Trong năm 2020, khối Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội của huyện Đức Trọng đã đăng ký 48 mô hình, gồm 33 mô hình tập thể, 15 mô hình cá nhân; trong đó, có 11 mô hình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 5 mô hình trong vùng tôn giáo. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực được tuyên truyền nhân rộng như: Mô hình vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp An; đóng góp lắp đặt “Camera an ninh” của Chi hội cựu chiến binh Tổ dân phố 6, thị trấn Liên Nghĩa; vận động Nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường của Giáo xứ Thanh Bình, xã Bình Thạnh và nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao đem lại hiệu quả kinh tế…
 
Với phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có nhiều mô hình hay, sáng tạo, nổi bật là mô hình “Hũ gạo neo đơn” của Đoàn xã N’Thôl Hạ. Qua mô hình đã giúp đỡ các cụ già neo đơn không nơi nương tựa vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Với hình thức vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, tùy vào điều kiện, mỗi tháng hỗ trợ ít nhất 1 kg gạo. Mô hình này nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Trong năm 2020, Đoàn xã N’Thôl Hạ vận động được hơn 30 triệu đồng, 2 tấn gạo để giúp đỡ người già neo đơn trong xã. 
 
Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các cấp và các tổ chức thành viên vận động tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hơn 822 triệu đồng để xây tặng 12 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tại các xã: Phú Hội, Ninh Gia, Tân Hội, Tà Năng, N’Thol Hạ và Bình Thạnh. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh bàn giao 15 căn nhà và đang tiếp tục điều tiết 740 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 37 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo của huyện Di Linh. 
 
Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, năm 2020 có 41 mô hình đăng ký xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” và 89 mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”. Qua thẩm định, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã công nhận giữ vững 2 “Khu dân cư kiểu mẫu” và công nhận mới 10 “Khu dân cư kiểu mẫu”; Mặt trận huyện công nhận giữ vững 10 “Khu dân cư tiêu biểu” và công nhận mới 32 “Khu dân cư tiêu biểu”.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã duy trì có hiệu quả phong trào làm theo Bác trong thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu như mô hình “Tổ vận động hội viên phụ nữ tham gia mua BHYT tự nguyện” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Liên Hiệp, đã vận động được hơn 700 thẻ BHYT, với số tiền gần 300 triệu đồng; mô hình “Chiếc tủ yêu thương” của Hội LHPN xã Đà Loan đã quyên góp được 12 ngàn bộ quần áo, 20 bộ sách, 500 cuốn vở, 200 đôi giày, dép để giúp đỡ các hộ khó khăn... Ngoài ra, Hội đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và triển khai các cuộc vận động đến 100% cơ sở Hội. Qua phong trào có 107 lượt tập thể, 182 lượt cá nhân điển hình được biểu dương.
 
Phát huy vai trò gương mẫu của cựu chiến binh trong phát triển kinh tế - xã hội, Hội Cựu chiến binh huyện Đức Trọng đã phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm chung tay xóa nghèo trong nội bộ Hội”. Ra mắt mô hình Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế với 18 thành viên để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau phát triển kinh tế.
 
Với khẩu hiệu “đồng thuận cao - thi đua giỏi - về đích sớm”, Hội Nông dân huyện đã tổ chức phát động phong trào thi đua và ký giao ước thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; mở rộng phong trào nông dân tham gia bảo vệ quốc phòng, an ninh với nhiều hình thức phù hợp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia. 
 
Đề cao tinh thần nhân đạo tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ đã phát động “Lễ hội Xuân hồng”; qua 6 đợt đã vận động được 1.009 đơn vị máu để cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện còn nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu như: tương trợ hội viên nghèo, trợ cấp nhân đạo, giúp hộ nghèo vay tín chấp để phát triển kinh tế... 
 
Có thể thấy, các phong trào thi đua yêu nước được khối cơ quan Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức xã hội thuộc huyện Đức Trọng triển khai đã có sức lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình xuất sắc, nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả được nhân rộng, góp phần đảm bảo công tác dân vận trong tình hình mới. Qua đó, khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp sức mạnh tổng hợp, đồng thuận của Nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.
 
NHẬT MINH