Đảm bảo đời sống người dân trong khu phong tỏa

06:08, 03/08/2021

(LĐ online) - Xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đang thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, những ngày qua, chính quyền xã Hiệp Thạnh đã tích cực hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa, cách ly đảm bảo đời sống.

(LĐ online) - Xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đang thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, những ngày qua, chính quyền xã Hiệp Thạnh đã tích cực hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa, cách ly đảm bảo đời sống.
 
Lực lượng chức năng phân loại, đóng gói rau, củ, nhu yếu phẩm trước khi trao cho người dân trên địa bàn
Lực lượng chức năng phân loại, đóng gói rau, củ, nhu yếu phẩm trước khi trao cho người dân trên địa bàn
 
Giữ tinh thần lạc quan
 
Từ lúc các thôn Fi Nôm, thôn Phú Thạnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và  các thôn còn lại của xã Hiệp Thạnh thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, lo lắng là tâm lý chung của nhiều người dân trong vùng giãn cách khi nhiều hoạt động thường nhật bị thay đổi. Đặc biệt là các nhu cầu thiết yếu để đảm bảo đời sống rất được người dân quan tâm.
 
Cũng như nhiều người dân trong thôn, chị Nguyễn Mỹ Giang  (Tổ 17, thôn Phú Thạnh) cũng tỏ ra khá lo lắng khi nơi mình sinh sống bị phong tỏa. Tuy nhiên, tâm lý lo lắng dần qua đi khi gia đình chị và bà con hàng xóm được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ các nhu yếu phẩm hàng ngày. Chị Giang cho biết: "Từ khi thôn bị phong tỏa, cuộc sống của gia đình tôi và bà con trong khu phong tỏa này được ổn định, tâm lý lo lắng ban đầu cũng không còn. Mọi người trong tổ của tôi đều chấp hành tốt các quy định về phong tỏa để ngăn chặn dịch lây lan, mau ổn định cuộc sống". 
 
Còn tại khu vực phong tỏa thuộc thôn Fi Nôm, đến nay, tinh thần, cuộc sống của người dân đã ổn định khi nhận được sự động viên, giúp đỡ của nhiều người. Chị Nguyễn Thùy Mai bày tỏ: "Ngày đầu tiên cả khu dân cư bị phong tỏa, rồi y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho mọi người; chợ Fi Nôm cũng đóng cửa để truy vết, mọi người ai nấy đều rất lo lắng. Nhưng đến nay, đời sống người dân tại đây luôn được chính quyền địa phương rất quan tâm, hàng ngày, người dân được nhận rau củ và các nhu yếu phẩm, có ngày được hỗ trợ 2 lần, nên mọi người rất an tâm và lạc quan. Chúng tôi chỉ mong không có thêm ca bệnh nào nữa trên địa bàn để cuộc sống sớm trở lại bình thường”.
 
Đảm bảo đời sống người dân
 
Từ lúc có quyết định giãn cách, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hiệp Thạnh đã chỉ đạo UBND xã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cùng với 2 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh do huyện thành lập, UBND xã thành lập thêm 7 chốt kiểm soát, hạn chế người dân di chuyển ra, vào địa phương, nhất là dọc Quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn xã. Chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an, quân đội túc trực 24/24 tại chốt và trụ sở cơ quan. 
 
Mặt khác, xã cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cũng như thông điệp 5K của Bộ Y tế. Xã cũng thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với người dân, các cơ sở kinh doanh, buôn bán, ít nhất 4 lần/ngày cho xe loa tuyên truyền liên tục chạy dọc Quốc lộ 20 và các tuyến đường liên thôn.
 
Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của xã Hiệp Thạnh, đến ngày 3/8, xã đã tiếp nhận hơn 50 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương; 70 triệu đồng từ Phòng Giáo dục Đào tạo huyện ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh và các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã. Ngoài ra, các tổ chức, nhà hảo tâm còn ủng hộ gần 30 tấn rau, củ; hơn 15 tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác... Các khoản trên đã được chuyển về Ủy ban MTTQ Việt Nam xã quản lý và chi theo quy định.
 
 Để đảm bảo đời sống người dân trong vùng phong tỏa, UBND xã Hiệp Thạnh đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân nhận đồ từ bên ngoài gửi vào nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng dịch. Đồng thời, từ các nguồn vận động, hỗ trợ thực phẩm đảm bảo điều kiện sinh hoạt của người dân không bị xáo trộn, tuyệt đối không để người dân thiếu đói. 
 
Trong 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội, UBND xã Hiệp Thạnh đã hỗ trợ 1.000 trường hợp, gồm các hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ đang sinh sống tại khu nhà trọ. 
 
Ông Phan Công Thạnh – Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh cho biết: Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, chúng tôi đã nỗ lực vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo cuộc sống của người dân. Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhận được nhiều hỗ trợ từ các tổ chức, nhà hảo tâm và sự hỗ trợ này cũng đã được trao đến các hộ khó khăn trong vùng giãn cách. 
 
Song song với đó, trên địa bàn xã hiện nay có khoảng 150 hộ dân chăn nuôi bò sữa và thường bỏ sữa hàng ngày cho 3 trạm thu mua sữa đóng trên địa bàn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, lực lượng chức năng đã cấp thẻ để các hộ lưu thông trên địa bàn các thôn bị phong tỏa. Riêng đối với các công ty thu mua sữa, chúng tôi cũng yêu cầu các công ty bố trí các xe thu gom sữa ở ngoài vùng Chỉ thị 16, nhận sữa tại các chốt để tránh việc người dân phải đi vào khu vực phong tỏa. 
 
Riêng lực lượng cán bộ chủ chốt của xã cũng ăn, ngủ tại trụ sở cơ quan, trực 24/24 giờ. Đến thời điểm này, tình hình hình phòng chống dịch bệnh của địa phương cơ bản đảm bảo, trong 6 ngày qua không phát sinh ca mắc mới.
 
NHẬT MINH