Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19

11:08, 01/08/2021

(LĐ online) - Đại dịch Covid-19 đến Việt Nam, cả nước xích lại gần nhau cùng chung tay phòng chống. Ở Lâm Đồng, một tổ chức từ thiện tiêu biểu là Đội phản ứng nhanh trực thuộc Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Đại dịch Covid-19 đến Việt Nam, cả nước xích lại gần nhau cùng chung tay phòng chống. Ở Lâm Đồng, một tổ chức từ thiện tiêu biểu là Đội phản ứng nhanh trực thuộc Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng.
 
Đoàn xe của phản ứng nhanh vận chuyển hàng từ huyện về nơi tập kết ở Đà Lạt
Đoàn xe của phản ứng nhanh vận chuyển hàng từ huyện về nơi tập kết ở Đà Lạt
 
Hình thành từ nền tảng giàu tình người
 
Hẹn với Đội trưởng phản ứng nhanh Nguyễn Phục Quốc mãi anh mới có thể tranh thủ chia sẻ về hoạt động của Đội cùng tôi chiều 29/7. Hôm qua Lạc Dương, hôm nay Đức Trọng…, ngày nối ngày, các thành viên của Đội tỏa đi các nơi trong tình hình luôn gấp gáp. Từ những thành quả phòng chống dịch Covid-19 và làm từ thiện nhiều năm trước đó, ngày 18/7/2021, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Các hoạt của Đội gồm: Tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân trong phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng; hoạt động tình nguyện thông qua tham gia hỗ trợ vận chuyển, ứng cứu và phối hợp tiếp ứng trong các trường hợp cấp bách. Đội phản ứng nhanh cũng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân vận chuyển, thu gom nông sản để hỗ trợ các tỉnh, thành vùng dịch; các hoạt động khác về an sinh xã hội; các chương trình tình nguyện, tình nghĩa về cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng… 
 
Ở Lâm Đồng, nhất là giới trẻ, nhiều người không lạ gì “thủ lĩnh” của Đội Nguyễn Phục Quốc về hoạt động tình nguyện và từ thiện nhiều năm nay. Anh sinh năm 1970, Giám đốc Công ty Xây lắp điện Quốc Hương, có từ 16 năm nay ở thị trấn huyện Lạc Dương. Anh là con người giàu lòng nhân ái, năng động và đặt tính hiệu quả trên hết trong hoạt động thiện nguyện. Nguyễn Phục Quốc và Đặng Ngọc Hiệp là 2 doanh nhân tại Lạc Dương đã tập hợp được nhiều bạn bè là doanh nghiệp nhỏ, cùng sở thích về ô tô, mô tô địa hình thành lập và tổ chức nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Đó là Đội Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ huyện Lạc Dương; Nhóm từ thiện Ước mơ hồng. Rất nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều nơi hiểm nguy do thiên tai hay hỏa hoạn và nhiều vùng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tỉnh Lâm Đồng đều có mặt 2 anh và đồng đội. Những thành tích hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng mấy năm qua của họ đã được các tổ chức xã hội và đơn vị ở Trung ương, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận, trao những bằng khen, giấy khen cao quý.
 
Tự nguyện và lăn xả phòng, chống dịch 
 
Tinh thần và lòng nhân ái của tập thể Đội phản ứng nhanh càng lộ sáng hơn trong những ngày cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ban đầu, Đội phản ứng nhanh có 30 thành viên, phần đông là chủ doanh nghiệp hoặc kinh doanh tự do. Họ chủ yếu là nam, sức khỏe tốt và có xe ô tô bán tải cá nhân để vận chuyển hàng hóa. Lớn tuổi nhất là anh Đặng Ngọc Hiệp, sinh năm 1959; trẻ nhất là Nguyễn Ngọc Trung Hiếu, sinh năm 1997, chủ yếu là thế hệ 7x và 8x. Chung một tấm lòng yêu thương đồng loại, nhưng các anh, chị đến từ nơi: Huyện Lạc Dương, TP Đà Lạt, các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Đạ Huoai và Di Linh. Để phản ứng nhanh, xử lý tình huống hiệu quả, Đội phân công mỗi địa bàn có một thành viên làm đầu mối: Phan Huy Mẫn ở Lạc Dương, Nguyễn Công Thành ở Đức Trọng, Trần Ngọc Quyền ở Đà Lạt…
 
Đội trưởng Nguyễn Phục Quốc nhận xét: “Các thành viên trong Đội đều hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, với mong muốn góp sức mình cùng địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, anh em tự đổ xăng và bỏ công sức, ai cũng rất lăn xả nhiệt tình”. Sức thu hút của Đội đến nay tăng thêm gần 20 xe thành viên và có trên 20 tình nguyện viên là giáo viên. 
 
Mỗi đợt ra quân, Đội còn có nhiều đoàn viên, thanh niên của các cơ quan, đoàn thể chung tay thu gom rau trên các cánh đồng. Đội hình xe ô tô của Đội phản ứng nhanh đến tận các huyện Bảo Lâm, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt trung chuyển rau về điểm tập kết tại Trung tâm hoạt động Thanh, thiếu niên tỉnh Lâm Đồng ở Đà Lạt. Từ đây, các tổ chức như Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Hội Chữ thập đỏ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt… sẽ triển khai những “Chuyến xe yêu thương” vận chuyển rau, củ, quả Lâm Đồng về tận các vùng dịch. Đó là các bệnh viện, các khu dân cư đang cách ly, phong tỏa ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên… Đội cũng đến các địa bàn trên tỉnh Lâm Đồng, ví dụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng trao 100 phần quà là lương thực, thực phẩm thiết yếu giúp đỡ người dân trong vùng có dịch, trị giá khoảng 30 triệu đồng; trong đó, điển hình về sự cống hiến hiện vật là thành viên Nguyễn Minh Thức… 
 
Đến nay, Đội phản ứng nhanh Lâm Đồng đã hỗ trợ thu gom, vận chuyển cho các nhóm từ thiện, các đơn vị, đoàn thể, tổ chức xã hội tổng cộng số lượng nông sản trên 310 tấn... Đội phản ứng nhanh còn tự quyên góp, thu mua, kêu gọi các hộ dân hỗ trợ và vận chuyển về điểm tập kết hơn 90 tấn rau, củ, quả… Đội trưởng Nguyễn Phục Quốc cho biết: “Kế hoạch sắp đến, Đội tiếp tục hỗ trợ vận chuyển thu gom nông sản trên toàn tỉnh cho Tỉnh Đoàn và các nhóm thiện nguyện; thu mua, kêu gọi mọi người tiếp tục hướng đến các vùng dịch bằng các việc làm thiện nguyện…”.
 
Chia sẻ với chúng tôi, Ni sư Thích Nữ Hạnh Nhẫn - Trưởng Ban Từ thiện của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt nhận xét: “Với Giáo hội, tuy mới tham gia nhưng Đội phản ứng nhanh Lâm Đồng đã hỗ trợ nhiệt tình. Trên 160 tấn rau, củ, quả mà Giáo hội mang đến các tỉnh, thành vùng dịch có phần đóng góp của Đội phản ứng nhanh”. Còn theo Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Trần Thị Chúc Quỳnh, ý nghĩa và sự thành công từ các đợt phát động chương trình “Chuyến xe yêu thương” của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Lâm Đồng càng ngày càng được khẳng định. Sự ra đời của Đội phản ứng nhanh là việc làm hết sức có ý nghĩa về nhiều mặt.
 
MINH ĐẠO