Bảo Lộc: Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến ngày đầu tiên đạt hơn 93%

04:09, 20/09/2021

(LĐ online) - Chiều 20/9, bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, cho biết...

(LĐ online) - Chiều 20/9, bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, cho biết: Trong ngày đầu tiên của học kỳ 1, năm học 2021-2022, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên địa bàn TP Bảo Lộc bắt đầu học trực tuyến qua các thiết bị máy tính, máy tính bảng, iPad và điện thoại thông minh.
 
Giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn TP Bảo Lộc dạy học trực tuyến vào chiều 20/9
Giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn TP Bảo Lộc dạy học trực tuyến vào chiều 20/9
 
Theo đó, cùng với việc tập hợp lớp học, các trường đã triển khai việc dạy các môn học theo đúng chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cấp học. Về cơ bản, các thầy, cô giáo đã sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến trên internet để tương tác với học sinh.
 
Theo bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc, qua theo dõi nắm tình hình và từ báo cáo của 39 trường học (26 trường tiểu học, 13 trường THCS) cho thấy, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến qua internet tại nhà đạt tỷ lệ 93,3%. Trong đó, bậc THCS đạt tỷ lệ hơn 98% và bậc tiểu học đạt tỷ lệ 88,8%. 
 
Đối với những học sinh không đủ điều kiện mua sắm thiết bị học trực tuyến và không thể học ghép với bạn, các trường đã chủ động bố trí học tại trường đảm bảo quy định không quá 12 học sinh/lớp học. 
 
Một em học sinh THCS trên địa bàn TP Bảo Lộc tham gia học trực tuyến qua internet
Một em học sinh THCS trên địa bàn TP Bảo Lộc tham gia học trực tuyến qua internet
 
Trong buổi đầu, phần lớn thầy, cô giáo và học sinh đang dần làm quen với việc dạy và học trực tuyến nên chưa thể đánh giá được cụ thể kết quả của việc dạy và học. Song, Phòng đang bố trí cán bộ theo dõi sát sao việc dạy và học của giáo viên, học sinh để sớm có báo cáo đánh giá cụ thể về chất lượng việc dạy học trực tuyến. Qua đó, làm cơ sở để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đạt kết quả tốt nhất đối với việc dạy và học trực tuyến trong thời gian tới.
 
Đánh giá bước đầu cho thấy, giáo viên các trường đã có sự chủ động ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến một cách khá hiệu quả, qua đó kết nối và tương tác với học sinh tương đối thuận lợi. Đây là tín hiệu khả quan để giáo viên và học sinh dần thích ứng với việc dạy học trực tuyến qua internet đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. Điều đáng phấn khởi là giáo viên đã biết ứng dụng nhiều kỹ năng mới để xây dựng nội dung các bài giảng, như: Dựng các clip, đồ họa và kỹ năng tương tác nội dung các bài giảng từ đó giúp học sinh hiểu bài một cách dễ dàng hơn.
 
Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Hương, hiện đơn vị đang chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố lập danh sách đối tượng học sinh để thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Cụ thể là học sinh đang học từ lớp 1 đến lớp 12 năm học 2021-2022 thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, con mồ côi, con gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, nhưng không có thiết bị phục vụ học trực tuyến để tham mưu UBND TP Bảo Lộc báo cáo Sở Giáo và Đào tạo và UBND tỉnh Lâm Đồng. Từ đó, có hướng hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh.
 
KHÁNH PHÚC