Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19

11:09, 13/09/2021

(LĐ online) - Sáng 13/9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19...

(LĐ online) - Sáng 13/9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Hội nghị trực tuyến với 63 Sở Y tế tại 700 điểm cầu từ Trung ương đến các tuyến huyện, thành phố trong toàn quốc.
 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng chủ trì hội nghị, cùng lãnh đạo các Sở Công thương, Sở Y tế, các bệnh viện đóng trên địa bàn TP Đà Lạt. Tham dự tại điểm cầu trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh còn có đại diện các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn Đức Trọng và Bảo Lộc. 
 
Hiện nay, việc cung ứng đầy đủ, kịp thời oxy y tế có vai trò quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh và hạn chế tử vong. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi nhập viện được điều trị bằng nhiều phương pháp, từ thở oxy đơn giản đến các thủ thuật xâm lấn, hiện đại nhất là ECMO. Vì vậy, đảm bảo oxy y tế không được thiếu, cung ứng kịp thời phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 là vấn đề cấp thiết. 
 
Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4308/QĐ-BYT ngày 7/9 phê duyệt Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, với mục tiêu chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kết nối chặt chẽ, hiệu quả cung cầu về oxy y tế, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng oxy y tế đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 với phương châm “4 tại chỗ”.
 
Mục tiêu cụ thể: Hướng dẫn các địa phương, các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 chủ động tính toán nhu cầu sử dụng, đầu tư phương tiện đảm bảo phương án cao hơn một mức về oxy y tế phục vụ điều trị Covid-19. Tổng hợp năng lực sản xuất, cung ứng, vận chuyển, dự trữ oxy y tế trong nước, chuẩn bị hạ tầng oxy y tế theo các kịch bản, diễn biến dịch bệnh Covid-19. Xây dựng phương án dự phòng cho hệ thống sản xuất, cung ứng, dự trữ. Kết nối mạng lưới sản xuất, cung ứng oxy trên phạm vi toàn quốc, xây dựng phương án điều phối, hỗ trợ chính sách cho mạng lưới sản xuất, cung ứng, vận chuyển, dự trữ oxy y tế.
 
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: Tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, theo số liệu đến ngày 13/9 cả nước đã ghi nhận 613.375 ca mắc, 15.279 ca tử vong (chiếm 2,5%). Khoảng 60% số ca đã được điều trị khỏi và gần 40% số ca đang điều trị tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
Lãnh đạo các bệnh viện đóng trên địa bàn TP Đà Lạt tham dự hội nghị
Lãnh đạo các bệnh viện đóng trên địa bàn TP Đà Lạt tham dự hội nghị
 
Tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày dao động từ 4.000 - 9.000 ca. Cùng với số ca mắc Covid-19 hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh cho các bệnh khác, nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng. Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỉ lệ người bệnh Covid-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ (thở oxy qua mặt nạ, thở oxy dòng cao) đến nặng (thở máy không xâm nhập, thở máy xâm nhập, ECMO) chiếm khoảng 9,5%. Oxy là 1 trong những yêu cầu thiết yếu nhất để cứu chữa những bệnh nhân Covid-19 nặng nguy kịch và nhiều tình trạng bệnh khác, hạn chế tình trạng diễn biến tăng mức độ nặng khi bệnh nhân được chỉ định thở oxy sớm. Bệnh nhân Covid-19 không được can thiệp các biện pháp thở oxy kịp thời dẫn đến suy hô hấp, suy đa tạng, tử vong. 
 
Việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, mạng lưới cung ứng và hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh không chỉ cho phòng chống dịch Covid-19 mà còn được duy trì và sử dụng bền vững sau đại dịch, cứu mạng sống của người bệnh Covid-19 và tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho tương lại. Chúng ta phải xác định đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế là một cách đầu tư cho dài hạn, cần hết sức quan tâm triển khai, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quyết liệt chỉ đạo các Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Tài chính…, các đối tác công và khu vực tư nhân để mở rộng quy mô cung cấp oxy bền vững và cải thiện hạ tầng kỹ thuật oxy ở các cơ sở khám chữa bệnh để đạt mục tiêu bảo đảm oxy y tế cho cấp cứu điều trị Covid-19 nói riêng và người bệnh nói chung. 
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị các tỉnh, thành phố thành lập bộ phận điều phối oxy y tế tại các địa phương; rà soát tính toán, xác định nhu cầu sử dụng oxy y tế ở các tuyến; củng cố và đầu tư, nâng cấp hệ thống khí y tế tại các cơ sở điều trị Covid-19; nâng cao năng lực sản xuất, cung ứng oxy trong nước; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành, điều phối cung ứng oxy y tế; kiểm soát giá oxy y tế; đảm bảo an toàn trong sản xuất, cung ứng và sử dụng oxy y tế; dự trữ và dự phòng. Đồng thời, liên tục đào tạo và đào tạo mở rộng cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các tuyến về các biện pháp oxy y tế trong điều trị phù hợp với thực tiễn; thành lập bộ phận điều phối oxy y tế tại các địa phương do 1 lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách và lãnh đạo Sở Y tế làm phó thường trực.
 
Vai trò của Sở Y tế các tỉnh, thành phố làm đầu mối tham mưu, chỉ đạo, phối hợp trên địa bàn triển khai đề án này. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ đạo, hỗ trợ các bệnh viện khảo sát nhu cầu thực tế sử dụng oxy để có kế hoạch bổ sung, đầu tư trang bị bồn oxy, hệ thống oxy y tế phù hợp, có dự phòng và tổng hợp, nắm chắc nhu cầu oxy trên địa bàn. Chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế để lên phương án cung cấp, điều phối, dự phòng hỗ trợ các bệnh viện khi có tình huống phát sinh, nhu cầu lên cao. Có đầu mối phối hợp với Bộ Y tế để cập nhật thông tin, nhu cầu và xử lý các tình huống, không để thiếu oxy phục vụ điều trị.
 
AN NHIÊN