Kết nối những yêu thương

06:10, 06/10/2021

Xuất phát từ tấm lòng yêu thương, đồng cảm với những hoàn cảnh éo le, các chị em tiểu thương chợ Đức Trọng...

Xuất phát từ tấm lòng yêu thương, đồng cảm với những hoàn cảnh éo le, các chị em tiểu thương chợ Đức Trọng đã thành lập Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương nhằm tụ họp những tấm lòng hảo tâm, trao những yêu thương, chia sẻ để những người nghèo khổ thấy rằng họ “không bị bỏ lại phía sau”.
 
Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương chuẩn bị các phần cơm cho bệnh nhân và người nhà tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương trong những ngày thị trấn Thạnh Mỹ bị phong tỏa
Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương chuẩn bị các phần cơm cho bệnh nhân và người nhà tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương trong những ngày thị trấn Thạnh Mỹ bị phong tỏa
 
Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương được thành lập vào năm 2015, chủ yếu là các thành viên trong xóm, là các tiểu thương chợ Đức Trọng với hơn 10 thành viên - những người có chung tấm lòng thiện nguyện cùng nhóm họp nhau lại. Lúc đó, khi nghe thông tin về những hoàn cảnh khó khăn nào đó bị ốm đau không có tiền nằm viện hoặc ma chay, sau khi xác minh đúng hoàn cảnh, các chị em trong nhóm sẽ cùng nhau đóng góp tiền, quyên góp thêm các tiểu thương ở chợ, chị em trong xóm... để hỗ trợ.
 
Đến tháng 9/2019, để hoạt động rộng rãi hơn, nhóm đã quyết định thành lập group trên Facebook, do chị Phạm Thị Mỹ Châu làm quản trị viên. Chị Châu cho biết, khi nghe hoặc được giới thiệu một hoàn cảnh khó khăn nào đó cần giúp đỡ, sau khi xác minh đúng hoàn cảnh, nhóm sẽ đưa vào Zalo chung của nhóm, bàn bạc, lên kế hoạch, sau đó sẽ đăng lời kêu gọi thông qua trang Facebook. Nếu số kinh phí ủng hộ không đủ thì các chị em trong nhóm sẽ đóng góp vào để thực hiện. Các khoản tiền kêu gọi quyên góp, ủng hộ luôn được ghi lại cụ thể, chi tiết và công khai trên trang Facebook; đồng thời sử dụng đúng quy định, mục đích của nhóm.
 
Thời gian qua, nhóm đã kết nối được nhiều những tấm lòng hảo tâm, tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động từ thiện ý nghĩa. Không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn động viên tinh thần cho người già, trẻ em và những trường hợp không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Ngoài việc giúp đỡ trực tiếp những hoàn cảnh khó khăn nằm bệnh viện, đó còn là những chuyến đi vào các xã vùng sâu của huyện Đức Trọng, hay vào tận huyện Đam Rông để trao quà cho các hộ nghèo, tặng quà trung thu cho các em thiếu nhi, hay những chuyến đi trao quà cho người dân tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình, Đà Nẵng khi miền Trung bị bão lũ... Rồi đầu tháng năm vừa qua, khi người dân tại các tỉnh, thành phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhóm vừa tự đứng ra thu gom rau, củ, vừa phối hợp với các nhóm thiện nguyện khác như chùa Hải Đức, nhóm thiện nguyện Đơn Dương để tổ chức các chuyến xe yêu thương hỗ trợ người dân các tỉnh, thành như Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa... Với cách làm này, gần 20 chuyến xe yêu thương, trung bình khoảng hơn 15 tấn rau, củ/chuyến, đã lăn bánh về vùng tâm dịch, mang theo nông sản và tấm lòng của người dân Đức Trọng, trong đó, riêng Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương Đức Trọng đứng ra tổ chức được 15 chuyến.
 
Khi trên địa bàn huyện Đức Trọng thành lập bến ăn 0 đồng, nhóm cũng đứng ra vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiền; bản thân các thành viên của nhóm cũng phân công nhau nấu ăn tại bếp và đi đưa cơm cho các hoàn cảnh neo đơn, khuyết tật khi họ không thể tự đến lấy các phần ăn tại bếp ăn 0 đồng. Khi thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương bị phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Chính phủ vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua, nhóm đã quyết định đứng ra nấu ăn cho các bệnh nhân và người nhà tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương trong suốt thời gian giãn cách. “3 ngày đầu lúc nào nhóm cũng nấu hơn 100 suất, 3 buổi/ngày, sau đó, có Nhóm thiện nguyện Bắc Hội nhận nấu thay các buổi chiều, rồi có thêm thầy trụ trì một chùa trên địa bàn Đơn Dương nhận nấu buổi sáng trong 1 tuần. Kinh phí nhóm sử dụng nấu ăn cho bà con đang cách ly tại Trung tâm Y tế Đơn Dương cũng do nhóm trích quỹ hoặc các mạnh thường quân đóng góp. Khi quyết định làm việc này, chúng tôi chỉ mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với người bệnh trong thời gian giãn cách” - chị Châu chia sẻ. Và cũng trong những ngày thị trấn Thạnh Mỹ bị phong tỏa, ngoài những buổi nấu ăn, các thành viên của nhóm lại tranh thủ đi đến tận các phòng trọ, trao tận tay những người neo đơn, mẹ đơn thân những phần quà nghĩa tình, sẻ chia cùng họ lúc khó khăn... 
 
Chị Huỳnh Thanh Vân, thành viên của nhóm cho biết: “Tôi tham gia nhóm từ những ngày đầu, thấy các hoạt động của nhóm thật sự có ý nghĩa nên gắn bó tới tận bây giờ. Khi tham gia các chuyến thiện nguyện cùng nhóm, thấy nhiều người dân còn khổ cực, thiếu thốn, bản thân chỉ muốn làm, kiếm thêm thu nhập để giúp đỡ những hoàn cảnh không may đó”.
 
Chị Nguyễn Thị Tường Vy, thành viên của nhóm, cũng là người tích cực đứng ra xin hỗ trợ rau, củ, tiền từ các chị em tiểu thương ở chợ và các mạnh thường quân cũng cho biết thêm, sau khi hoàn thành công việc buôn bán ở chợ, chị lại tranh thủ đi cùng nhóm. “Có những hôm như vào đợt cắt rau hỗ trợ người dân các tỉnh, thành, chị em trong nhóm phải làm tới 12 giờ đêm, cũng may chồng con cũng ủng hộ, tạo điều kiện để tôi tham gia các hoạt động thiện nguyện này” - chị Vy nói. 
 
Với những hoạt động ý nghĩa, nhân văn, Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương luôn nhận được sự tin tưởng và đồng hành của nhiều cá nhân hảo tâm. Nhóm cũng đã và đang lan tỏa những hành động đẹp để nhân lên những giá trị sống tốt đẹp.
 
NHẬT MINH