Phát huy vẻ đẹp nhân ái của người Đà Lạt

02:10, 08/10/2021

Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt trở thành hạt nhân phát huy vẻ đẹp nhân ái của người Đà Lạt...

Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Đà Lạt trở thành hạt nhân phát huy vẻ đẹp nhân ái của người Đà Lạt. Phong trào CTĐ thành phố luôn duy trì, phát triển với tổng giá trị hoạt động nhân đạo đạt 55 tỷ đồng/chỉ tiêu 40 tỷ đồng.
 
Hội CTĐ Đà Lạt và Tỉnh hội tặng quà Trung thu cho trẻ em Làng SOS Đà Lạt
Hội CTĐ Đà Lạt và Tỉnh hội tặng quà Trung thu cho trẻ em Làng SOS Đà Lạt
 
Đến nay, mạng lưới CTĐ thành phố gồm 3 khối: Khối CTĐ phường, xã; khối trường học và khối các nhóm tình nguyện CTĐ. Tổ chức Hội CTĐ cơ sở phường, xã trực thuộc Thành hội có 16 đơn vị, với 145 chi hội CTĐ tổ, thôn trực thuộc phường xã, có trên 10 ngàn hội viên. 
 
Hội CTĐ trường học có 60 đơn vị, với 2.638 hội viên và số học sinh cấp 3 có 7.875 em được xem là hội viên CTĐ dự bị. Lực lượng thiếu niên CTĐ đông đảo là các em học sinh các trường học tự nguyện gia nhập Hội và tham gia vào các hoạt động nhân ái hưởng ứng tốt các hoạt động do Hội phát động. Hiện có 9 đội, nhóm tình nguyện CTĐ đã cộng tác tích cực với Hội trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng.
 
Các hoạt động nhân đạo trong trường học như: “Nuôi heo đất”, “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ”, “Kế hoạch nhỏ”, “Trường giúp trường”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Học bổng CTĐ” cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi... Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Giúp bạn nghèo đến trường” được triển khai rộng khắp, góp phần cùng ngành Giáo dục TP Đà Lạt duy trì sĩ số, đẩy mạnh các phong trào và nâng cao chất lượng dạy và học. Trong 5 năm qua, phong trào CTĐ trường học đã huy động trên 23 tỷ đồng cho các hoạt động nhân ái, đã hỗ trợ thường xuyên và đột xuất cho hàng ngàn trường hợp học sinh, giáo viên khó khăn. Nổi bật là hoạt động trao học bổng mang ý nghĩa nhân văn đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã trao trên 3 ngàn suất học bổng cho học sinh khó khăn với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. 
 
Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là nhiệm vụ trọng tâm trong năm của mỗi tổ chức Hội CTĐ trên địa bàn Đà Lạt, với tổng số 48.333 phần quà trao tặng trong 5 cái tết vừa qua giúp cho người nghèo, có tổng trị giá 19,4 tỷ đồng. 
 
Công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) được triển khai trong sự năng động, sáng tạo, kịp thời, thường xuyên 5 năm qua, Hội CTĐ Đà Lạt huy động 5.839 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị hàng ngàn bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Phong trào HMTN được triển khai ngày càng sâu rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị. 
 
Mỗi năm, Hội CTĐ thành phố đều triển khai các hoạt động cùng với Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức các chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán, phát động Lễ hội Xuân hồng, chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu. Hội phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình “Hành trình đỏ” và Ngày hội “Giọt hồng thành phố Hoa” hàng năm tại thành phố Đà Lạt. Từ năm 2018 đến nay, Hội CTĐ thành phố phối hợp cùng Hội CTĐ tỉnh tổ chức điểm hiến máu cố định hàng tháng và duy trì suốt 3 năm qua.
 
Mỗi năm, 2 đợt HMTN định kỳ và những đợt đột xuất do yêu cầu của Ban chỉ đạo hoặc của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Hội CTĐ thành phố đã vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ các cấp, giáo viên các trường học, thanh niên, sinh viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đăng ký tham gia HMTN tạo phong trào phát triển lâu dài.
 
Tại cơ sở, cán bộ, hội viên thuộc chi hội CTĐ từ tổ dân phố, thôn, trường học, đến Hội cơ sở phường, xã, luôn có những hoạt động chăm lo đến hội viên khó khăn như thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn, với 2.302 trường hợp được giúp đỡ, trị giá 750 triệu đồng.
 
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khơi dậy lòng nhân ái, thu hút được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần giúp các đối tượng vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng. Với sự chủ động và sự giới thiệu của các cấp Hội, 5 năm qua các cấp Hội đã vận động được trên 300 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu và hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho trên 500 địa chỉ nhân đạo với số tiền trợ giúp gần 2 tỷ đồng. Các cấp Hội trợ giúp 14.900 lượt trường hợp, với số tiền trợ giúp 1,6 tỷ đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tàn tật, học sinh nghèo, mồ côi, các em lớp tình thương trong thành phố. 
 
Hội CTĐ thành phố đã kêu gọi các đoàn y bác sĩ thiện nguyện đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo, người cao tuổi và trẻ em. Thời gian qua, Hội đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện cho trên 6 ngàn trường hợp là người nghèo, đồng bào DTTS, cấp thuốc miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Không chỉ “gói gọn” hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Hội CTĐ thành phố và các cấp Hội cơ sở đã kêu gọi các đoàn từ thiện trợ giúp tặng quà cho bà con nghèo các huyện trong tỉnh, các cơ sở bảo trợ xã hội với 12.133 lượt người, trị giá quà tặng 4,4 tỷ đồng.
 
Tham gia cứu trợ trực tiếp đồng bào bị bão lũ các tỉnh miền Trung năm 2020, các cấp Hội CTĐ TP Đà Lạt đã vận động, đóng góp giúp trên 1 tỷ đồng và vận động nhiều nhóm tình nguyện, các gia đình trong thành phố trợ giúp đồng bào miền Trung nhiều đợt với tổng trị giá 1,3 tỷ đồng. Hội còn kêu gọi, kết nối 19 đoàn từ thiện (gồm các nhóm thiện nguyện, tôn giáo, cá nhân) với Hội CTĐ các tỉnh miền Trung tặng 14.900 suất quà, trị giá khoảng 5,8 tỷ đồng. 
 
Từ các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Hội CTĐ TP Đà Lạt trở thành địa chỉ tin cậy trong các hoạt động nhân đạo, vận động, kết nối, phát huy vẻ đẹp nhân ái của người Đà Lạt đi muôn nơi.
 
AN NHIÊN