Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng: Ban hành và đưa vào thực hiện quy chế văn hóa công sở

04:10, 05/10/2021

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa ban hành và đưa vào thực hiện Quy chế Văn hóa công sở trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở và các đơn vị trực thuộc.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Lâm Đồng vừa ban hành và đưa vào thực hiện Quy chế Văn hóa công sở trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở và các đơn vị trực thuộc.
 
Quy chế đã quy định đầy đủ, cụ thể về chế độ làm việc, ra vào cơ quan, trang phục; chuẩn mực xử sự, giao tiếp trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội; việc bài trí trụ sở cơ quan, tổ chức ngày lễ, các hoạt động khác của Sở VH-TT-DL. Cụ thể, quy chế hướng đến xây dựng văn hóa công sở đảm bảo tính trang nghiêm, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức trong hoạt động công vụ; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đảm bảo sự liêm chính và trách nhiệm. Thực hiện công khai các hoạt động, nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội của công chức, viên chức; nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý chặt chẽ tài sản.
 
Thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc theo quy định; không sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng, đảm bảo thời gian làm việc hiệu quả. Xây dựng không khí làm việc nghiêm túc, đoàn kết, thân thiện; công chức, viên chức chủ động phối hợp trong giải quyết công việc, đảm bảo hiệu quả cao. Khi thực hiện nhiệm vụ, công chức, viên chức phải mặc trang phục công sở gọn gàng, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong mỹ tục của dân tộc (quần, áo kín đáo; váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao; không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ). Khi tham dự những buổi lễ, hội nghị quan trọng, các cuộc tiếp khách nước ngoài, công chức, viên chức phải mặc lễ phục thống nhất, đồng bộ (nam mặc quần âu, áo sơ mi, caravat hoặc bộ comple, áo sơ mi, caravat; nữ mặc áo dài truyền thống hoặc bộ comple nữ). Với công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục. Phải đeo thẻ công chức, viên chức có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, mã số thẻ khi thực hiện nhiệm vụ. Việc sắp xếp, bài trí phòng làm việc phải bảo đảm gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, hợp lý. Không lập bàn thờ, thắp hương, không đun, nấu trong phòng làm việc (chỉ được đun nước uống). Thường xuyên vệ sinh phòng làm việc, vệ sinh chung của cơ quan; kiểm tra và đảm bảo việc tắt các thiết bị điện, nước, khóa các cửa khi kết thúc buổi làm việc, quản lý và giữ gìn các thiết bị dùng chung của cơ quan, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, biện pháp phòng cháy, chữa cháy.
 
Công chức, viên chức sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Có ý thức kỷ luật, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả. Không được gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, kéo dài thời gian xử lý công việc. Công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng rèn luyện về đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực thẳng thắn, chân thành; không cơ hội, ích kỷ, đố kỵ, ganh ghét với đồng nghiệp; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không chính thống...
 
Trong giao tiếp và ứng xử, công chức, viên chức có thái độ lịch sự, tôn trọng nhau. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, tiếng địa phương, quát nạt nhau. Khi giao tiếp với Nhân dân phải thể hiện thái độ hòa  nhã, văn minh, lịch sự... 
 
Năm qua, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trong 18 sở của tỉnh. Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng khẳng định: Việc ban hành, đưa vào thực hiện Quy chế văn hóa công sở để không ngừng nhân lên thành quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của ngành văn hóa, thể thao, du lịch trong những năm qua, từ đó tiếp tục tạo nên môi trường công sở văn hóa, xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn hóa phải hàm chứa các giá trị văn hóa, mang lối sống văn hóa, cơ quan văn hóa phải là nơi thể hiện các giá trị văn hóa, văn minh công sở.
 
QUỲNH UYỂN