Người ''vác tù và'' ở thôn Đạ Nhar

05:11, 26/11/2021

Với chị Ka Dụ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đạ Nhar (xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh), phần thưởng lớn nhất cho gần 10 năm gắn bó với công tác Hội...

Với chị Ka Dụ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đạ Nhar (xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh), phần thưởng lớn nhất cho gần 10 năm gắn bó với công tác Hội của chị không phải là những tờ giấy khen, mà là lòng tin yêu của bà con trong thôn và sự tiến bộ, đổi thay từng ngày trong đời sống của chị em phụ nữ.
 
Chị Ka Dụ (áo vàng) là cầu nối quan trọng, gắn kết hội viên phụ nữ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Đạ Nhar
Chị Ka Dụ (áo vàng) là cầu nối quan trọng, gắn kết hội viên phụ nữ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Đạ Nhar
 
"Mấy tháng nay, tôi hình như không có thời gian để làm việc nhà, cứ đi suốt, lo từ việc này đến việc khác” - chị Ka Dụ chia sẻ. Người dân thôn Đạ Nhar đã quen với hình ảnh người phụ nữ 39 tuổi nhiệt tình, nhanh nhẹn có mặt ở mọi nơi. Hết tuyên truyền bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chị lại tất tả nhắc nhở mọi người đi tiêm vắc xin đúng lịch hẹn. Đến thời điểm đầu năm học mới, chị cùng các đoàn thể đến từng nhà, vận động học sinh đến lớp để ngăn chặn từ đầu việc bỏ học giữa chừng,... 
 
Chị Ka Dụ đã gắn bó với thôn Đạ Nhar từ ấu thơ cho tới bây giờ. Hơn ai hết, chị thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn của những người Mạ nơi đây, và vẫn luôn mong muốn mình có thể góp phần đổi thay những điều đấy. Đó có lẽ là lý do mà ngay từ những ngày còn ở tuổi đôi mươi, chị đã lần lượt là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, rồi trở thành Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn từ năm 2012, là Trưởng thôn Đạ Nhar từ năm 2014. Đạ Nhar là thôn đông dân nhất của xã Quốc Oai, với 331 hộ, 1.254 khẩu. Hơn 90% dân số trong thôn là người dân tộc Mạ. Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hội viên thuộc diện nghèo và cận nghèo còn khá cao. Điều này càng đặt công tác Hội Phụ nữ của chị Ka Dụ trước nhiều thách thức. Với 100% hội viên phụ nữ theo đạo Thiên Chúa, chị khéo léo, chủ động lựa chọn thời gian tổ chức sinh hoạt chi hội vào sáng Chủ nhật, sau khi chị em dự lễ tại nhà thờ để tuyên truyền các hoạt động của Hội, của địa phương. Có khi, chị tranh thủ buổi tối để đến nhà, lắng nghe tâm tư, chia sẻ của từng chị em để cùng thấu hiểu và tìm cách giải quyết.
 
Vừa là chi hội trưởng, đồng thời là trưởng thôn, chị Ka Dụ luôn trăn trở làm thế nào để giúp bà con, hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Chị tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi vườn tạp, vườn điều già cỗi sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn. Để làm gương, chị mạnh dạn chuyển đổi vườn điều già cỗi để trồng 6 sào dâu nuôi tằm và 3 sào trồng mít Thái. Thấy được hiệu quả, bà con trong thôn bắt đầu làm theo. Đến nay, nhiều hộ đã có thu nhập ổn định từ việc chuyển đổi cây trồng, vươn lên thoát nghèo.
 
Xóa bỏ tâm lý e ngại của chị em, chị Ka Dụ kiên trì thuyết phục phụ nữ tham gia sinh hoạt chi hội. Đến nay, tỷ lệ tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức Hội tại thôn Đạ Nhar đạt trên 75%. Các phong trào, hoạt động của hội viên phụ nữ chi hội thôn Đạ Nhar ngày càng sôi nổi và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 
 
Thành quả nổi bật nhất trong 9 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, theo chị Ka Dụ là vận động chị em thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, chị em đưa con em đi tiêm chủng; phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống,... 
 
Được kết nạp Đảng từ năm 2015, đối với chị Ka Dụ, đó là một vinh dự lớn lao. Đây càng là động lực để chị luôn cố gắng làm gương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Chị chia sẻ: “Công việc nhiều, sự bận rộn có lúc làm mình muốn nghỉ, nhưng sự tin yêu của chị em và tín nhiệm của bà con trong thôn lại tiếp thêm sức mạnh để mình cố gắng”.
 
Chia sẻ về những đóng góp đối với sự phát triển chung của Hội, chị Lê Thị Giang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quốc Oai cho biết: “Cùng với tinh thần trách nhiệm, sự năng động và quyết tâm, chị Ka Dụ đã phát huy tốt vai trò của mình, giỏi việc nước - đảm việc nhà, là thành tố quan trọng giúp gắn kết hội viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các hoạt động, phong trào phụ nữ”.
 
VIỆT QUỲNH