Dạy và học trực tuyến trong khu cách ly

04:11, 08/11/2021

(LĐ online) - Trong thời điểm dịch Covid-19, có rất nhiều cách để mọi người có thể thích nghi với hoàn cảnh, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt những công việc của mình...

(LĐ online) - Trong thời điểm dịch Covid-19, có rất nhiều cách để mọi người có thể thích nghi với hoàn cảnh, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt những công việc của mình. Dạy và học trực tuyến trong các khu cách ly cũng là một ví dụ.
 
Cô giáo Huỳnh Thị Thanh Thúy trong một buổi dạy trực tuyến từ khu cách ly
Cô giáo Huỳnh Thị Thanh Thúy trong một buổi dạy trực tuyến từ khu cách ly
 
Trong số 103 công dân đang cách ly phòng chống Covid-19 tại Trường Mầm non Sao Sáng (xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) thì có 2 giáo viên, 5 sinh viên và 1 học sinh lớp 12. Trừ 1 giáo viên mầm non và 1 sinh viên, còn tất cả đều mang theo phương tiện để vừa cách ly phòng chống dịch, vừa dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo theo kịp chương trình.
 
Cô Huỳnh Thị Thanh Thúy - Giáo viên Trường THCS Ka Đô (huyện Đơn Dương), đã vào cách ly được 8 ngày. Cô Thúy dạy 2 môn: Vật lý và Công nghệ, hàng ngày cô dạy từ 2 đến 4 tiết, mỗi tiết 45 phút. Tuy nhiên, trong điều kiện dạy trực tuyến thì thời gian mỗi tiết có thể kéo dài hơn do điều kiện kỹ thuật hoặc cần hướng dẫn thêm cho các học sinh yếu. Cô cho biết, gia đình cô ở Đà Lạt, bình thường thì cuối tuần được về nhà, nhưng do dịch bệnh nên đã ở lại Đơn Dương mấy tháng nay, nhiều khi nhớ con chỉ biết khóc thầm. 
 
Cô Thúy cho biết: “Khi vào khu cách ly này, được sự giúp đỡ của các anh, các chú trong Ban quản lý sắp xếp cho một phòng khá là rộng rãi và yên tĩnh để thực hiện việc dạy online. Ở đây có hệ thống wifi tương đối ổn định giúp cho việc dạy và học diễn ra suôn sẻ, không bị ảnh hưởng tới chất lượng giờ dạy. Trong này cũng có một số khó khăn nho nhỏ thôi, đó là ở đây sử dụng nguồn nước chung, khi đang dạy có người vào lấy nước cũng hơi ồn một xíu, nhưng em vẫn có thể khắc phục được”.
 
Sinh viên Hoàng Ngọc Phương Uyên chăm chú trong từng tiết học online tại khu cách ly
Sinh viên Hoàng Ngọc Phương Uyên chăm chú trong từng tiết học online tại khu cách ly
 
Bạn Hoàng Ngọc Phương Uyên, là sinh viên năm 3, Khoa Quản trị nhà hàng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP Hồ Chí Minh, nhà ở thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương), do dịch bệnh nên đã phải học trực tuyến từ tháng 3 đến nay. Là F1 nên Phương Uyên đã vào cách ly cũng được 8 ngày. Khi vào đây, để đảm bảo chương trình học không bị gián đoạn, bạn đã mang theo laptop để học trực tuyến. 
 
Phương Uyên cho biết: “Khi đi vào đây, Ban quản lý đã hết sức tạo điều kiện cho chúng em về việc học online như bố trí wifi và sắp xếp cho phòng ở tránh tiếp xúc với đông người để thuận tiện cho việc học. Đôi khi việc học bị gián đoạn do đường truyền internet không được mạnh lắm. Trong điều kiện dịch bệnh khó khăn như thế này, cũng là tình hình chung của cả nước, nên chúng em cũng cố gắng thích nghi để học tập, trau dồi kiến thức một cách tốt nhất có thể”.
 
Cùng suy nghĩ với Phương Uyên, bạn Nguyễn Yến Vy, sinh viên năm 3, Khoa Kinh doanh quốc tế, Đại học Văn Lang, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Vào đây em cũng cảm thấy an tâm, không bị lo sợ như trước khi đi cách ly. Em cũng xin cảm ơn các cô chú trong Ban quản lý đã tạo điều kiện cho em được học online tốt hơn trong thời gian ở đây”.
 
Vừa chấp hành nghiêm túc việc cách ly, sinh viên Nguyễn Yến Vy vẫn miệt mài theo các lớp học online
Vừa chấp hành nghiêm túc việc cách ly, sinh viên Nguyễn Yến Vy vẫn miệt mài theo các lớp học online
 
Yến Vy cho biết thêm, nhà bạn ở thị trấn D’ran, do dịch bệnh nên đã học trực tuyến từ tháng 6 đến nay. Trở thành F1 khi tiếp xúc với F0 bán hàng, vào cách ly là điều không ai mong muốn, tuy nhiên đối với Yến Vy, đây sẽ là một trải nghiệm khó quên trong đời.
 
Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Thuận - Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đơn Dương, thành viên Ban quản lý khu cách ly cho biết: Vào cách ly tại đây có nhiều lứa tuổi, ngành nghề, thành phần xã hội nên để đảm bảo phục vụ theo nhu cầu cho mọi người là điều không dễ dàng. Cho nên Ban quản lý phải bố trí, sắp xếp hợp lý, ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai... để mọi người cảm thấy thoải mái nhất, không cảm thấy khác biệt nhiều so với ở gia đình.
 
Riêng đối với những giáo viên, sinh viên và học sinh, Ban quản lý đã bố trí ở những phòng nhỏ, yên tĩnh để tiện việc dạy và học. Tuy nhiên, ở những nơi đó thường là 4G để việc học không bị gián đoạn. 
 
Thượng úy Nguyễn Văn Thuận mong muốn: “Từ thực tế tại đây, chúng tôi thấy để đảm bảo cho việc dạy và học trực tuyến trong khu cách ly được tốt thì Ban quản lý cần phân loại các trường hợp cách ly ngay từ khi vào, chú ý những giáo viên, sinh viên, học sinh để sắp xếp phòng ở phù hợp. Đồng thời, khi lắp đặt hệ thống wifi trong các khu cách ly có đường truyền đủ mạnh, bố trí thiết bị thu phát sóng nhiều hơn để sóng rải đều, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người học tập, làm việc cũng như giải trí”.
 
Hiện, Ban quản lý khu cách ly Trường Mần non Sao Sáng có 5 thành viên; trong đó, có 3 quân nhân, 1 bác sỹ và 1 dân quân. Thời gian qua, ngoài đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho người cách ly như ăn, ở, sinh hoạt, Ban quản lý cũng đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ suất ăn cho 2 trẻ em, 1 cụ già trên 80 tuổi là người đồng bào dân tộc thiểu số, cấp phát sữa cho 7 trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Đây là những việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ các trường hợp cách ly gặp khó khăn, cũng như cùng xã hội chung tay sớm đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này.
 
ĐÀM TRUNG