Đức Trọng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19

03:11, 16/11/2021

(LĐ online) - Liên tiếp trong những ngày vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đức Trọng có chiều hướng gia tăng...

(LĐ online) - Liên tiếp trong những ngày vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đức Trọng có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng từ 7 giờ sáng ngày 15/11 đến 7 giờ sáng ngày 16/11, huyện Đức Trọng phát hiện có 63 ca (có 43 ca đang chờ kết quả PCR), trong đó, liên quan chùm ca nhiễm tại hai thôn Lạch Tông và Yang Ly của xã N’Thol Hạ đã phát hiện 56 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Tại thị trấn Liên Nghĩa, phát hiện 04 ca F0, xã Hiệp Thạnh 01 ca, xã Phú Hội 01 ca và 01 ca tại Khu cách ly Học viện lục quân. Qua truy vết, có 249 F1, trong đó có 143 trường hợp liên quan đến chùm ca nhiễm tại xã N’Thol Hạ. Hiện, việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh vẫn đang được các ngành chức năng, các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện nhằm hạn chế dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng.
 
Lực lượng y tế huyện Đức Trọng truy vết, test nhanh các trường hợp liên quan các ca nhiễm trên địa bàn
Lực lượng y tế huyện Đức Trọng truy vết, test nhanh các trường hợp liên quan các ca nhiễm trên địa bàn
 
Theo đánh giá cấp độ dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vào sáng ngày 16/11, xã N’Thol Hạ thuộc vùng đỏ - có nguy cơ rất cao. Các xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, Phú Hội, Ninh Gia, Ninh Loan, Đa Quyn thuộc vùng vàng - nguy cơ trung bình. 
 
Riêng đối với thị trấn Liên Nghĩa, tuy vẫn đang là vùng xanh nhưng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao, do các ca F0 mới phát hiện tại thị trấn Liên Nghĩa chủ yếu là nhân viên tiếp thị hàng hóa, vì vậy lịch trình di chuyển hết sức phức tạp, đến rất nhiều tiệm tạp hóa, tiếp xúc với rất nhiều người để tư vấn và cung cấp hàng.
 
Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đức Trọng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua việc thiết lập địa điểm phong tỏa tạm thời, cách ly y tế trên địa bàn xã Ninh Loan và xã N’Thol Hạ. Đồng thời, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, tổ chức test nhanh sàng lọc cộng đồng, kích hoạt nhiều khu cách ly tập trung…
 
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Đức Trọng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn huyện, một trong những nguyên nhân chính đó là do ý thức chủ quan của nhiều người dân. Xuất phát từ việc bản thân hay người mà mình tiếp xúc đã có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2, từ đó cho rằng đã an toàn, không có khả năng lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, một số trường hợp F1, F2 không tự giác khai báo y tế, vẫn tiếp xúc với nhiều người, không thực tốt thông điệp 5K.
 
 Do đó, để tiếp tục siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đức Trọng, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện yêu cầu UBND các xã và thị trấn Liên Nghĩa tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền về các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm quy định 5K ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19.
 
Vận động người thân từ các tỉnh, thành không đến thăm viếng trong thời điểm hiện nay. Tất cả người từ địa phương khác về phải chủ động, tự giác thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với người khác.
 
Các chủ vườn cà phê có thuê mướn nhân công từ các địa phương khác phải bố trí và yêu cầu người lao động ăn ở tại vườn; khi cung cấp lương thực, thực phẩm không được tiếp xúc trực tiếp mà phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn.
 
Vận động người dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn cư trú, không tham gia các hoạt động tập trung đông người; trong mọi trường hợp tiếp xúc với người khác phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Tạm thời không tổ chức các sự kiện như tiệc cưới, sinh nhật, thôi nôi…Đối với lễ tang, cần tổ chức gọn nhẹ, không kéo dài, không tập trung đông người. Đối với sinh hoạt tôn giáo, phải hạn chế tối đa số lượng người tham dự trong cùng một thời điểm, đảm bảo việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách; khuyến khích các cơ sở tôn giáo hướng dẫn tín đồ thực hiện các lễ nghi tôn giáo tại gia đình.
 
Đối với địa bàn xã Ninh Loan và xã N’Thôn Hạ, vận động người dân tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ, chỉ phục vụ bán mang về. Các xã khác và thị trấn Liên Nghĩa vận động người dân kinh doanh dịch vụ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại địa điểm kinh doanh. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác….
 
Song song với đó, cần thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy vai trò tự quản tại cộng đồng dân cư. Xác định việc quản lý người đến, về từ vùng dịch là nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, do đó phải  huy động cả hệ thống chính trị từ cấp xã đến từng khu dân cư và toàn  thể nhân dân cùng tham gia để triển khai đồng bộ, thống  nhất, với mục tiêu trước hết, trên hết là bảo vệ sức khỏe cho người dân, bảo vệ “vùng xanh”; phát hiện, thông tin kịp thời với cấp ủy, chính quyền, không để xảy ra tình trạng người dân về mà địa phương không  biết  và  không  tổ chức cách ly theo quy định. Yêu  cầu  tất  cả người về/đến địa phương đều phải khai báo y tế tại trạm y tế để phân loại và xử lý kịp thời, đúng quy định. Mặt khác, cần triển khai thực hiện ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 đã được thống nhất toàn tỉnh: PC-COVID và được chính thức áp dụng từ ngày 10/11/2021.
 
Cùng với những giải pháp trên, cần tiếp tục chủ động cập nhật và thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện; các thông báo nhanh của Sở Y tế Lâm Đồng về việc tìm người có mặt tại các địa điểm nguy cơ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 để người dân trên địa bàn được biết và chủ động thực hiện khai báo y tế, bảo đảm thực hiện tốt công tác truy vết, khoanh vùng và cách ly theo quy định.
 
N.MINH