Ngày 20/11 đặc biệt

10:11, 20/11/2021

(LĐ online) - Không tọa đàm kỷ niệm, không hoa chúc mừng, không có những buổi tiệc nho nhỏ để ngồi cùng nhau trong ngày dành riêng cho mình…. Có lẽ, 20/11 năm nay là ngày Nhà giáo Việt Nam đặc biệt nhất đối với tất cả các giáo viên trong cả nước.

(LĐ online) - Không tọa đàm kỷ niệm, không hoa chúc mừng, không có những buổi tiệc nho nhỏ để ngồi cùng nhau trong ngày dành riêng cho mình…. Có lẽ, 20/11 năm nay là ngày Nhà giáo Việt Nam đặc biệt nhất đối với tất cả các giáo viên trong cả nước. Càng đặc biệt hơn, ở vùng nông thôn mới huyện Đạ Tẻh, nhiều giáo viên đã gác lại niềm vui riêng trong ngày này để san sẻ yêu thương với lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn. 
 
Phòng Giáo dục và Đạo tạo tặng quà cho khu cách ly
Phòng Giáo dục và Đạo tạo tặng quà cho khu cách ly
 
Nếu như những năm trước, hôm nay là ngày mà các thầy cô giáo sẽ là người được nhận những món quà xinh xắn cùng những lời chúc mừng từ những học trò của mình. Thế nhưng, năm nay, những món quà chân chất từ thùng mì tôm, gói bánh, thùng sữa… lại được chính các thầy cô đem tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 hay tại các khu cách ly y tế tập trung. Những phần quà không nhiều nhưng chất chứa đầy nỗi yêu thương và sự sẻ chia. Có mặt trong đoàn thăm và tặng quà, cô Nguyễn Thị Sâm – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Tẻh chia sẻ: Thay vì gặp nhau tọa đàm, mít tinh để chia sẻ những buồn vui trong công việc thì năm nay chúng tôi chọn cách thăm hỏi, tặng quà, “chia lửa” cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đây cũng là niềm vui của những người làm công tác giáo dục trong ngày có ý nghĩa của chính mình. 
 
Không phải đến hôm nay, hoạt động thăm hỏi, tặng quà của đội ngũ giáo viên huyện Đạ Tẻh mới được triển khai. Mà ngay khi huyện Đạ Tẻh xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào tháng 7/2021, nhiều thầy cô giáo đã tình nguyện có mặt tại các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch bệnh để nấu những bữa “cơm ngon, canh ngọt” phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ, hay vận động, quyên góp để trao những phần quá ý nghĩa, động viên tinh thần anh em hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Những hoạt động đó đã chung tay, góp sức cùng huyện nhà khống chế và đẩy lùi được đợt dịch lần này.
 
 Học sinh học trực tuyến trong khu cách ly
Học sinh học trực tuyến trong khu cách ly
 
Khi dịch bùng phát trở lại khoảng 10 ngày trở lại đây, từ một huyện vùng xanh  huyện Đạ Tẻh chuyển thành vùng cam; trong đó, thị trấn Đạ Tẻh trở thành vùng đỏ khi số ca mắc tăng cao trong những ngày đầu. Những thầy giáo, cô giáo lại tiếp tục bước vào một cuộc chiến mới, cuộc chiến vừa dạy học vừa chống dịch. Bởi lẽ, toàn huyện phải chuyển từ trạng thái dạy và học trực tiếp sang trực tuyến.
 
Dịch tễ của chuỗi lây nhiễm Covid-19 lần này, có hơn 30 giáo viên và nhiều học sinh các cấp học trên địa bàn huyện Đạ Tẻh trở thành F1 phải cách ly y tế tập trung. Thế là, nhiệm vụ dạy và học càng trở nên nặng nề hơn. Từ các khu cách ly, cô dạy trực tuyến và các trò học trực tuyến. Một cô giáo tiểu học chia sẻ từ khu cách ly: Ở trong khu cách ly làm mình nhớ kỷ niệm 20/11 của những năm về trước, khiến lòng cũng đượm buồn. Thế nhưng, mình cũng như nhiều cô giáo khác trong khu cách ly vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ để việc học của các trò không bị gián đoạn và quan trọng hơn là để công tác chống dịch của huyện sớm thành công, đưa mọi hoạt động trở lại trang thái bình thường trong thời gian sớm nhất.
 
Một giờ dạy trực tuyến của giáo viên từ khu cách ly
Một giờ dạy trực tuyến của giáo viên từ khu cách ly
 
Cô Phan Thị Thủy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới, Phòng đã có hướng dẫn các trường tiểu học và THCS trực thuộc thực hiện linh hoạt các phương án dạy học và kiểm tra, đánh giá trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm khoa học, phù hợp để hoàn thành chương trình học kì I năm học 2021 - 2022 cho tất cả các môn học, hoạt động giáo dục, kể cả các trường tổ chức dạy học trực tuyến hay trực tiếp và không gây áp lực cho học sinh. Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá cần bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế, kể cả tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tiếp hoặc kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
 
“Trong thời gian tới, Phòng sẽ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên để vừa cuốn hút học sinh trong những buổi học trực tuyến, vừa đảm bảo khối lượng kiến thức. Có như vậy mới thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh hiện tại cũng như lâu dài” – cô Thủy chia sẻ.
 
ĐÔNG ANH