Tập huấn công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

06:11, 05/11/2021

(LĐ online) - Chiều 5/11, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tuyến y tế cơ sở và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

(LĐ online) - Chiều 5/11, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tuyến y tế cơ sở và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.
 
Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được tổ chức theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành, tương tự như các chiến dịch đã thực hiện tiêm cho người lớn
Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được tổ chức theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành, tương tự như các chiến dịch đã thực hiện tiêm cho người lớn
 
Tham dự tập huấn có cán bộ y tế các phòng chuyên môn thuộc Sở Y tế tỉnh, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và 12 Trung tâm Y tế huyện, thành phố; trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn.
 
Nội dung tập huấn phổ biến các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022, việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi; thông tin vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer-BioNtech sử dụng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.
 
Cụ thể, vắc xin Comirnaty của Pfizer-BioNtech được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt, khuyến cáo sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.
 
Mục tiêu: Trẻ từ 12 - 17 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 với tỷ lệ cao (trên 90%) và đảm bảo an toàn tiêm chủng.
 
Đối tượng tiêm chủng là trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Khi triển khai tại trường học đối tượng sẽ bao gồm toàn bộ học sinh đang học PTTH là các lớp 10, 11, 12 và học sinh đang học lớp 7, 8, 9 của trường THCS.
 
Phạm vi, thời gian triển khai: Tiêm mũi 1 từ tháng 11/2021, ngay trong tháng 11 sẽ triển khai toàn quốc, theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch. Ưu tiên triển khai trước tại các địa phương có tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao, địa phương mật độ dân cư tập trung đông, nguy cơ lây nhiễm cao, sau đó, mở rộng dần trên toàn quốc.
 
Phương thức triển khai thành chiến dịch, cuốn chiếu mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi và hạ dần độ tuổi).
 
Tại trường học triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước cho nhóm tuổi học sinh PTTH, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10. Sau đó, sẽ triển khai đến học sinh THCS học lớp 9, 8, 7. 
 
Tổ chức điểm tiêm chủng cố định tại trạm y tế, bệnh viện, cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Tổ chức điểm tiêm chủng lưu động tại từng thôn, bản hoặc cụm thôn, bản. 
 
Điều tra đối tượng tiêm chủng là hoạt động bắt buộc để hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót, đồng thời sử dụng vắc xin hiệu quả. (vắc xin 6 liều/lọ).
 
Trong đó, điều tra trẻ đi học do Sở Giáo dục và Đào tạo lập danh sách các trường học trên địa bàn, bao gồm trại giáo dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội, có trẻ trong độ tuổi 12 -17 tuổi; chỉ đạo nhà trường lập danh sách đối tượng theo lớp bao gồm tất cả học sinh trong lớp.
 
Đối với số trẻ không đi học do cán bộ y tế phối hợp với chính quyền lập danh sách tại các khu vực dân cư; chú ý khu công nghiệp, cụm dân cư giáp ranh. Lập danh sách trẻ trong cộng đồng theo thôn, bản, đưa vào danh sách cả trẻ vãng lai, trẻ lang thang cơ nhỡ không có hộ khẩu thường trú nhưng có mặt tại địa phương trong thời gian tiêm chủng.
 
Truyền thông thực hiện trước khi triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 cho trẻ em để đảm bảo các bậc cha mẹ biết cụ thể về sự cần thiết của việc tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng trẻ em, tính an toàn của vắc xin, các phản ứng sau tiêm có thể gặp và cách xử trí, địa điểm và ngày giờ được tổ chức ở địa phương. Thông báo cho các thầy cô giáo về công tác tổ chức triển khai, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và liên hệ với cán bộ y tế khi cần thiết. Phối hợp với nhà trường, các thầy cô giáo trong truyền thông cho các bậc phụ huynh.
 
Công tác cung ứng vắc xin, vật tư và thực hiện công tác tổ chức tiêm chủng theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành, tổ chức tương tự như các chiến dịch đã thực hiện, hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
 
Hội nghị cũng phổ biến các nội dung thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế: Tiếp tục đẩy nhanh tiêm cho đối tượng trên 18 tuổi, ưu tiên tiêm đủ liều cho đối tượng 50 tuổi trở lên. Xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em 12-17 tuổi. Các địa phương dự trù đối tượng tiêm chủng theo nhóm tuổi 16 -17 tuổi và 12 -15 tuổi để có cơ sở phân bổ vắc xin. Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ có quyết định phân bổ vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer riêng để sử dụng tiêm cho trẻ em. Ưu tiên triển khai tại các địa phương có dịch Covid -19, đang thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương có mật độ dân cư đông, nguy cơ lây nhiễm cao, tiếp theo mở rộng ra các địa phương còn lại.
 
AN NHIÊN