Tạo sự lan tỏa trong hoạt động giám sát

04:11, 30/11/2021

Trên tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò giám sát của cơ quan Quốc hội...

Trên tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò giám sát của cơ quan Quốc hội, thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lâm Đồng đã bám sát chương trình của Quốc hội, Trung ương, chú trọng giám sát những vấn đề bức xúc trong xã hội, chỉ ra những thiếu sót, hạn chế. Qua đó, góp phần cùng xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân. 
 
Đoàn ĐBQH chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm được xã hội quan tâm để giám sát
Đoàn ĐBQH chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm được xã hội quan tâm để giám sát
 
Trao đổi về kết quả hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, Phó Trưởng Đoàn Nguyễn Tạo cho biết: Trên tinh thần đổi mới, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV đã triển khai thực hiện đầy đủ các hoạt động giám sát theo kế hoạch của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Bên cạnh các cuộc giám sát thường xuyên hàng năm như giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; giám sát việc tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo; theo dõi kết quả, đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH...; Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hoặc phối hợp với các Đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội hoặc với các cơ quan chức năng thực hiện 31 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề tại địa phương. Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã trực tiếp tiến hành 13 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề tại địa phương, phối hợp tham gia 18 cuộc giám sát, khảo sát khác. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, Đoàn ĐBQH đã tổ chức các đoàn khảo sát để giải quyết những vấn đề mà cử tri, ĐBQH quan tâm như tình hình di cư tự do tại huyện Đam Rông; tình hình quản lý di sản văn hóa tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và Ga Đà Lạt; công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà...
 
Đặc biệt, đã phối hợp với Đoàn ĐBQH các tỉnh Đắk Nông và Bình Thuận tổ chức khảo sát tuyến Quốc lộ 28 và 28B. Qua khảo sát cho thấy thực trạng nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 28 và 28B đi qua 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông đã xuống cấp trầm trọng, cử tri các địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng các tuyến đường này vẫn chưa được xem xét đầu tư nâng cấp. Theo đó, Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đã có báo cáo và kiến nghị về việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến Quốc lộ 28 và 28B. Đây là cách thức phối hợp tổ chức giám sát, khảo sát mới được Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đề xuất có tác động tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực hơn. Kiến nghị của Đoàn ĐBQH 3 tỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải kịp thời xem xét, trả lời và Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đưa vào các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 1.500 tỷ đồng. 
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát khảo sát và chọn vấn đề khảo sát xuất phát từ thực tiễn của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm được xã hội quan tâm. 
 
Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Để thực hiện “Việc đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”; UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH, Đoàn ĐBQH, ĐBQH cần phát huy tinh thần chủ động trong hoạt động giám sát; quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Quy chế tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, giám sát đúng và trúng, chỉ rõ địa điểm, quy rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến toàn quốc về triển khai chương trình giám sát của Quốc hội mới đây có lưu ý: “UBTVQH yêu cầu, nếu trong quá trình giám sát phát hiện những dấu hiệu sai phạm đối với tất cả các lĩnh vực thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội nhằm cụ thể hóa trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Do đó, giám sát phải khoa học. Tổ chức giám sát phải chặt chẽ. Cán bộ tham gia giám sát phải bản lĩnh. Chúng ta cũng sẽ có cách để giám sát lại những người đi giám sát. Mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển của đất nước”. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, hoạt động giám sát sẽ tạo ra sự lan tỏa rất lớn, hiệu lực, hiệu quả giám sát sẽ được tăng cường.
 
NGUYỆT THU