Phát huy vai trò của Hội trong xây dựng nông thôn mới

06:12, 01/12/2021

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động chữ thập đỏ, trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động nguồn lực được 415 tỷ đồng...

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động chữ thập đỏ (CTĐ), trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động nguồn lực được 415 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ cho trên 1,3 triệu lượt đối tượng khó khăn, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
 
Hội CTĐ tỉnh và nhà tài trợ khánh thành công trình giếng nước sạch tại huyện Lạc Dương
Hội CTĐ tỉnh và nhà tài trợ khánh thành công trình giếng nước sạch tại huyện Lạc Dương
 
Theo đó, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 
Hội CTĐ tỉnh thường xuyên tham mưu với Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, các cấp Hội đã vận động nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tham gia giúp đỡ các địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có tấm lòng nhân ái chia sẻ tinh thần, vật chất, giúp đỡ địa chỉ nhân đạo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Có thể khẳng định rằng, nhiều phong trào, mô hình hoạt động nhân đạo có hiệu quả, đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi lang thang cơ nhỡ, nạn nhân chất độc da cam, những mảnh đời bất hạnh... tự tin, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, hòa nhập cộng đồng. Các mô hình phát triển cộng đồng đã lan tỏa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh cũng đã chủ động vận động giúp đỡ đồng bào miền Trung bị bão lụt và người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng trị giá 16 tỷ đồng. Vận động trên 100 chuyến xe nghĩa tình ủng hộ rau, củ, quả, lương thực, nhu yếu phẩm, bình quân mỗi chuyến xe 5 tấn; vận động hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn, quần áo phòng hộ, găng tay và quà… để trao cho các chốt chống dịch, khu cách ly trong tỉnh và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức điểm cấp phát lương thực, thực phẩm miễn phí và nấu hàng ngàn suất ăn từ thiện, giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng dịch COVID-19; đồng thời hỗ trợ các trạm, chốt chống dịch với  tổng trị giá các hoạt động nhân đạo nêu trên đạt trên 20 tỷ đồng...
 
Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực và thực hiện tốt các giải pháp truyền thông vận động nguồn lực, Hội CTĐ đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp những người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết: Các cấp Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ, Tỉnh hội đã bám sát nội dung, phần việc trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và sự chỉ đạo của Trung ương Hội triển khai các kế hoạch, hướng dẫn các cấp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, động viên cán bộ Hội khắc phục mọi khó khăn, phát huy khả năng vận động, kỹ năng chăm sóc và tạo niềm tin cho nhà tài trợ; vận động hội viên, tình nguyện viên CTĐ, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tham gia, ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
HOÀNG VĂN KHÔI