Lâm Hà: Phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong xây dựng nông thôn mới

06:12, 27/12/2021

Xác định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Lâm Hà đã phát huy vai trò nòng cốt của mình trong việc tuyên truyền, vận động. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Xác định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện Lâm Hà đã phát huy vai trò nòng cốt của mình trong việc tuyên truyền, vận động. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
Cùng với những hỗ trợ của Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của người dân đã xây dựng thôn Phúc Thọ 1 (xã Tân Hà) thành Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh.
Cùng với những hỗ trợ của Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của người dân đã xây dựng thôn Phúc Thọ 1 (xã Tân Hà) thành Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh.
 
Cuối năm 2021, xã Gia Lâm có 2 thôn được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, gồm Thôn 2 và thôn Quang Trung 2, nâng tổng số khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh của xã lên 4 thôn. Ông Nguyễn Ngọc Thăng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Gia Lâm cho biết, từ khi bắt đầu thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến nay, vai trò của Mặt trận trong việc tổ chức phát động, ra quân, tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với tình hình mỗi thôn, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.
 
Từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã đặt công tác tuyên truyền của Mặt trận xã Gia Lâm trước nhiều khó khăn. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, những buổi ra quân tại các thôn được chia thành nhiều buổi với từng nhóm nhỏ, công tác hội họp cũng được thực hiện tương tự để vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa triển khai hiệu quả các cuộc vận động và phong trào. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh được UBMTTQ xã đẩy mạnh, với các tin, bài về những tấm gương tiên tiến, điển hình, cùng những thông tin cần thiết cho bà con nhân dân cùng nắm rõ.
 
Tương tự, tại thôn Phúc Thọ 1 (xã Tân Hà) - một trong 10 thôn của huyện Lâm Hà được UBMTTQ Việt Nam tỉnh công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2021, ông Bùi Quốc Di - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn cũng khẳng định: “Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì sự đồng thuận và đóng góp của người dân cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại của quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân luôn được Mặt trận và các đoàn thể trong thôn chú trọng”. 
 
Thôn Phúc Thọ 1 hiện có 240 hộ với 1.050 khẩu. Bà con nhân dân chủ yếu trồng cà phê, dâu tằm và cây ăn trái. Đến nay, toàn bộ đường làng ngõ xóm trong thôn đã được bê tông hóa. Ông Nguyễn Đình Cấp - Trưởng thôn Phúc Thọ 1 chia sẻ: Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 43 triệu đồng. Đời sống kinh tế cơ bản được đảm bảo, từ đó, đời sống tinh thần của người dân cũng dần được chú trọng và từng bước được nâng cao với các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau,... Là những người con Hà Tây xa quê vào Tây Nguyên để xây dựng kinh tế mới từ những năm 1980, với người dân thôn Phúc Thọ 1, cuộc sống ấm no hôm nay chính là những gì mà họ đã cùng nhau chung sức, đồng lòng xây đắp nên.
 
Ông Hoàng Sơn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà cho biết: Năm 2021, hoạt động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong tình hình dịch COVID-19 một cách linh hoạt, phù hợp, đạt kết quả cao...
 
Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 21 về “Lãnh đạo, xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lâm Hà giai đoạn 2021-2025”; triển khai, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn đăng ký xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu năm 2021. 
 
Theo đó, đến cuối năm 2021, toàn huyện Lâm Hà có 30/58 thôn, tổ dân phố đăng ký được công nhận mô hình Khu dân cư tiêu biểu cấp huyện và 10/29 thôn, tổ dân phố đăng ký được công nhận mô hình Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp cũng đã lồng ghép đợt thi đua cao điểm, xây dựng khu dân cư an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 gắn với việc thực hiện các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình “Bảo vệ vùng xanh” trong phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Lâm Hà đã tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc quy hoạch, bố trí cán bộ đảm bảo về trình độ, năng lực, uy tín tham gia Ban Thường trực, giữ chức vụ chủ chốt của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã. “Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết, xây dựng, duy trì các nhóm mạng xã hội. Từ đó, công tác tuyên truyền, thông tin về hoạt động, điều hành công tác của Mặt trận và các tổ chức thành viên được đảm bảo kịp thời, hiệu quả” - ông Hoàng Sơn cho biết thêm.
 
VIỆT QUỲNH