Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh

04:01, 17/01/2022
Là địa phương có đông học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), tuy nhiên, ngành Giáo dục huyện Lạc Dương đã quan tâm, đầu tư và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh. Qua đó, giúp học sinh tự tin làm quen với lĩnh vực này, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.
 
Học sinh dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học
Học sinh dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học
 
Năm học 2021 - 2022 là năm mà ngành Giáo dục Lạc Dương có nhiều dự án tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKH) dành cho học sinh trung học cấp huyện nhất với 13 dự án. Trong 10 dự án được chọn vào vòng chung khảo, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Lạc Dương đã chọn ra 5 dự án tham dự cuộc thi cấp tỉnh. 
 
Đây là năm thứ 2 Trường THCS Đưng K’Nớ có dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp huyện và được chọn tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Năm học 2020 - 2021, trường có 1 dự án tham gia và đoạt giải Nhì cấp tỉnh với Đề tài “Nghiên cứu thực trạng mai một lễ cưới truyền thống của người DTTS K’Ho huyện Lạc Dương và đề xuất giải pháp giữ gìn, phát huy”. Năm học 2021 - 2022 này, trường có 2 dự án tham gia cuộc thi cấp huyện, trong đó có 1 dự án được chọn tham dự cuộc thi cấp tỉnh với Đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hạn chế học sinh DTTS K’Ho nghỉ học thất thường ở Trường THCS Đưng K’Nớ”. Thầy Nguyễn Đặng Nho - Hiệu trưởng Trường THCS Đưng K’Nớ chia sẻ: “Là trường học với phần đông học sinh DTTS, việc động viên, khuyến khích các em tham gia dự thi rất hạn chế bởi các em vẫn còn rụt rè. Do đó, nhà trường đã thành lập và phát triển câu lạc bộ KHKT nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học. Đồng thời, cử giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ học sinh trong việc tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cũng như sản phẩm khoa học vào thực tiễn, rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập và trong cuộc sống”. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng Phòng GDĐT huyện Lạc Dương, Phòng đã chỉ đạo kịp thời cho các trường học phân công cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) hướng dẫn học sinh thực hiện nghiên cứu KHKT và có 100% các trường học trực thuộc tham gia cuộc thi cấp huyện. Năm học 2021 - 2022, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các trường đã tích cực, nỗ lực triển khai hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, số lượng các dự án tham gia dự thi cũng tăng nhiều so với các năm học trước. Các dự án tham gia dự thi đều xuất phát và phù hợp từ tình hình thực tiễn cuộc sống và địa phương, các em học sinh thể hiện được việc vận dụng những kiến thức liên môn đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. 
 
Là huyện “đi sau” hơn nhiều địa phương khác khi tham gia Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, tuy nhiên với cuộc thi này, năm nào ngành Giáo dục Lạc Dương cũng có giải. Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, 5/5 dự án tham gia cuộc thi cấp tỉnh đều đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì. 
 
Để có được kết quả đó là sự nỗ lực lớn của ngành Giáo dục huyện và của từng trường, của giáo viên và học sinh. Trưởng Phòng GDĐT huyện Lạc Dương cho hay: “Ngành Giáo dục huyện xác định đây là môi trường tốt để học sinh được giao lưu, học hỏi và tiếp cận với khoa học công nghệ, giúp các em tự tin, năng động hơn, đồng thời bổ trợ rất tốt trong đổi mới phương pháp dạy và học. Với số lượng trường trung học ít nên Phòng động viên tất cả các trường đều tham gia để tạo sân chơi cho học sinh trải nghiệm lĩnh vực này. Các trường đã quan tâm, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học đến việc tạo điều kiện để giáo viên hướng dẫn và học sinh tham dự cuộc thi KHKT”.
 
“Thời gian tới, Phòng GDĐT và các trường học sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, học sinh về hướng dẫn học sinh nghiên cứu KHKT cũng như tham gia cuộc thi KHKT. Đồng thời, tiếp tục tổ chức bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV, tăng cường giao lưu, học hỏi các đơn vị bạn để nâng cao năng lực và quy trình hướng dẫn học sinh nghiên cứu KHKT. Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở vật chất, huy động các nguồn kinh phí hợp pháp để hỗ trợ cho học sinh tham gia nghiên cứu KHKT, khen thưởng kịp thời cho CBQL, GV có thành tích trong hướng dẫn học sinh nghiên cứu KHKT và học sinh có thành tích trong nghiên cứu KHKT…”, bà Thủy cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG