Hội nghị nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét

09:01, 07/01/2022
(LĐ online) - Chiều ngày 7/1, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, chủ trì hội nghị nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025, phục vụ tưới tiêu cho 2.580 ha cây công nghiệp, rau màu, lúa…, đồng thời cấp nước sinh hoạt và tạo cảnh quan du lịch trong vùng với tổng diện tích đất thu hồi khoảng gần 161 ha.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đức Trọng đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ đối với dự án đến hết ngày 6/1/2022. Cụ  thể: Đối với hạng mục đầu mối đập và lòng hồ: Tổng diện tích đã ban hành thu hồi đất là 109,4 ha, trong đó: Đất của người dân sử dụng là 96,7 ha; diện tích còn lại thuộc đất sông suối, đường đi... liên quan đến 171 hộ, trong đó, có 108 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Về tiến độ kiểm kê: Đã tổ chức kiểm kê được trên 249 hồ sơ/93,5 ha/96,7 ha (đạt 97%); diện tích còn lại khoảng 3,2 ha/1 hộ.
 
Tính đến ngày 5/1/2022, đã tổ chức công khai 12 đợt phương án tạm tính đến các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án, với 249 hồ sơ/93,5 ha. Trong đó, còn 2 đợt (50 hồ sơ/17,4 ha) đang trong thời gian niêm yết, thu thập phản ánh theo quy định.
 
Riêng đối với tờ bản đồ 6,7 (Khu vực đầu mối đập): Có tổng diện tích khoảng 35,4 ha, trong đó, trên trên 29,2 ha là đất của người dân sử dụng; còn lại là đất sông, suối, đường đi...đơn vị đã hoàn thiện và tổ chức công khai phương án tạm tính 100% diện tích. Đến nay, đơn vị đã trình thẩm định các phương án trên 26,5 ha (trong đó, đã ban hành quyết định phê duyệt trên 19,5 ha và có 9 hộ nhận tiền và đồng ý bàn giao mặt bằng, với diện tích trên 2,2 ha/5,67 tỷ đồng); diện tích còn lại khoảng 2,7 ha/6 hồ sơ đơn vị chưa trình thẩm định.
 
Đối với tiến độ thẩm định, phê duyệt phương án: Tính đến ngày 5/1, đơn vị đã trình thẩm định 17 đợt/134 hồ sơ/41,4 ha, đến nay, UBND huyện đã phê duyệt 16 phương án và ra quyết định phê duyệt 16 phương án trên. Cũng tính đến ngày 6/1, đơn vị đã chi trả số tiền trên 20.366,444 ngàn đồng/26 hộ, với diện tích trên 7,1 ha.
 
Ngoài ra, đối với hạng mục trên, đơn vị còn thực hiện một số nội dung khác như: Tiếp tục rà soát các hồ sơ đã hết thời gian công khai, làm việc với UBND xã Hiệp An xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất... làm cơ sở trình các phương án tiếp theo...
 
Đối với hạng mục đường tránh ngập lòng hồ và hệ thống kênh: Thực hiện công văn số 7658 ngày 27/10/2021 và Quyết định số 2720 ngày 9/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng, căn cứ nội dung các văn bản thì UBND tỉnh giao UBND huyện Đức Trọng làm chủ đầu tư hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng cụm đầu mối và hệ thống kênh của dự án hồ chứa nước Ta Hoét. Ngày 2/11/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng tiến hành bàn giao các tài liệu, hồ sơ liên quan đối với hạng mục đầu mối đập và lòng hồ cho Trung tâm phát triển quỹ đất (được sự ủy quyền của UBND huyện). Riêng hệ thống đường tránh ngập lòng hồ và hệ thống kênh Ta Hoét có diện tích 40,9 ha, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng chưa bàn giao các hồ sơ liên quan, các nhiệm vụ đã thực hiện.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các kiến nghị, giải pháp phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công hồ Ta Hoét. Cụ thể, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đức Trọng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT rà soát các nội dung, nhiệm vụ đã thực hiện đối với các hạng đường tránh ngập lòng hồ và hệ thống kênh, đồng thời bàn giao các tài liệu, hồ sơ liên quan cho UBND huyện Đức Trọng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ còn lại theo quy định. Mặt khác, Trung tâm đầu tư phát triển quỹ đất của huyện Đức Trọng tiếp tục phối hợp với UBND xã Hiệp An soát, xác định nguồn gốc đất đai và hoàn thiện các hồ sơ đã tổ chức công khai theo quy định; tham mưu UBND huyện giải quyết các đơn trong dự án thoe đúng quy định... Ngoài ra, UBND xã Hiệp An tiếp tục chủ động rà soát và đẩy nhanh việc xác định thời điểm sử dụng đất, quy hoạch sư dụng đất đối với các thửa đất nằm trong ranh phân định nông lâm để làm cơ sở tính toàn bồi thường, hỗ trợ các hộ dân còn lại theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ dân đã được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ nhận tiền và bàn giao mặt bằng...
 
N.MINH