Một bác sỹ kinh qua nhiều khu điều trị COVID-19

05:03, 25/03/2022
Bác sỹ Chuyên khoa I Đỗ Văn Chiến (41 tuổi), Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vinh dự được Sở Y tế Lâm Đồng cử đi dự buổi “Gặp mặt cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc” của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 vừa qua.
 
BSCKI Đỗ Văn Chiến tham gia điều trị chùm ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Lâm Đồng tại huyện Đạ Tẻh tháng 7/2021.
BSCKI Đỗ Văn Chiến tham gia điều trị chùm ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Lâm Đồng tại huyện Đạ Tẻh tháng 7/2021.
 
   TỪ KHU ĐIỀU TRỊ COVID-19 HUYỆN ĐẠ TẺH
 
Với những đóng góp cho công tác Hồi sức tích cực - Chống độc và công tác phòng, chống dịch COVID-19, trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng, BSCKI Đỗ Văn Chiến luôn trăn trở làm thế nào để duy trì những thành quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
 
Ngày 2/7/2021 tỉnh Lâm Đồng phát hiện chùm ca bệnh COVID-19 đầu tiên gồm 5 bệnh nhân. Đến ngày 3/7, trong chùm ca bệnh này đã có 1 bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, tổn thương phổi diễn tiến nặng hơn. Sở Y tế Lâm Đồng đã ra quyết định điều động BSCKI Đỗ Văn Chiến, cùng với 1 điều dưỡng từ BVĐK Lâm Đồng đến Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh để hỗ trợ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.
 
“Là bác sỹ, tôi luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh, đặc biệt, trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, nên khi nhận quyết định, tôi đã sắp xếp công việc tại khoa cũng như công việc gia đình để đến ngay Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 thuộc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh để điều trị cho bệnh nhân” -BSCKI Đỗ Văn Chiến khẳng định.
 
Ca bệnh COVID-19 đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được BS Chiến trực tiếp điều trị là bệnh nhân V.T.T (ở thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh) nhập viện lúc 18 giờ 15 phút ngày 2/7/2021 với chẩn đoán: Suy hô hấp, viêm phổi diễn tiến ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp tính), nhiễm SARS-CoV-2. Sau 1 tháng điều trị tích cực, bệnh nhân này được xuất viện ngày 3/8/2021.
 
Với BS Chiến, chùm ca bệnh COVID-19 đầu tiên được cả tỉnh quan tâm, việc điều trị một loại dịch bệnh mới nổi này còn khá mới mẻ, suốt 22 ngày đêm trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trạm Y tế Hương Lâm cũ, thuộc xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh, anh ở luôn trong trạm y tế để theo dõi sát sao diễn biến tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, nỗ lực điều trị bệnh nhân bằng khả năng chuyên môn của mình và sự hỗ trợ từ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, BVĐK tỉnh và Sở Y tế Lâm Đồng. Đến ngày 25/7/2021, chùm ca bệnh đã tăng lên 8/8 bệnh nhân, tất cả đều được ê kíp của BS Chiến điều trị kịp thời đã hồi phục tốt và được xuất viện. 
 
Sau đợt công tác hỗ trợ điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 huyện Đạ Tẻh và thực hiện cách ly theo quy định, BS Chiến trở lại công việc của mình tại Khoa Hồi sức tích cực Chống độc - BVĐK tỉnh. 
 
•   ĐẾN KHU ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN COVID-19, BỆNH VIỆN NHI TỈNH
 
Ngày 20/7/2021, tỉnh Lâm Đồng thành lập Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh và ngày 22/7/2021, Sở Y tế Lâm Đồng ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Nhi tỉnh.
 
Trước tình hình diễn biến sức khỏe phức tạp của các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Khu điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi tỉnh, BS Chiến được phân công tham gia điều trị tại nơi phân tầng điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch và đã được giao phụ trách công tác Phó bộ phận Hồi sức cấp cứu của Khu điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi tỉnh.
 
Trong quá trình điều trị bệnh nhân tại Khu điều trị COVID-19 - Bệnh viện Nhi tỉnh, BS Chiến cùng các bác sỹ đã thiết lập nhóm hội chẩn với giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam, bác sỹ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Lâm Đồng để kịp thời nhận được các hướng dẫn, phương pháp điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị COVID-19. Đồng thời, anh cùng các đồng nghiệp cũng áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại cho bệnh nhân như: Lọc máu liên tục bằng quả lọc hấp phụ Orixit, lọc máu thay huyết tương...
 
BS Chiến cho biết: “Trong suốt quá trình điều trị cho bệnh nhân tại Khu điều trị COVID-19, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng rất nhiều bệnh nhân có diễn tiến nặng phải lọc máu liên tục, thở máy dài ngày nhưng đã được điều trị khỏi và xuất viện. Hiện tại, tôi vẫn cùng các đồng nghiệp tiếp tục tham gia công tác hội chẩn, khám, điều trị chăm sóc cho các bệnh nhân COVID-19 nặng, mục tiêu hạn chế thấp nhất ca bệnh tử vong”.
 
Trăn trở làm thế nào để duy trì những thành quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, theo BS Chiến, cần tăng cường hơn nữa tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết, thực hiện tốt 5K, tiêm vắc xin đầy đủ, sử dụng thuốc điều trị hợp lý, nâng cao ý thức phòng bệnh sẽ sớm được kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Nói về mình, BS Chiến chia sẻ: “Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, học tập để tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng”.
 
AN NHIÊN