Ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt

06:04, 04/04/2022
(LĐ online) - Ngày 4/4, UBND TP Đà Lạt đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt - quy định những chuẩn mực ứng xử, những hành vi nhằm giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách”; quy định cách ứng xử của người dân Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân đang công tác, học tập, làm việc, tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 
 
Việc ban hành quy tắc trên nhằm mục đích góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển, trở thành “thành phố đáng sống”. 
Đối tượng áp dụng là các tổ chức và cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Lạt. 
 
Ngoài các quy tắc ứng xử chung yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và quy định của địa phương nói riêng; ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội… thì còn có quy tắc ứng xử đối với từng nhóm đối tượng khác nhau như cán bộ, công chức, viên chức; học sinh, sinh viên; quy tắc ứng xử đối với người bán hàng; cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống; quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư, hộ gia đình và khách du lịch.
 
Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện tổng hợp, đề xuất khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện quy tắc ứng xử và định kỳ 6 tháng, hàng năm tổng hợp báo cáo UBND thành phố kết quả triển khai thực hiện kế hoạch; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có liên quan phổ biến tuyên truyền quy tắc ứng xử đến các cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng... từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ quản lý và nhân viên các đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
 
Cùng với đó, Ban Quản lý Chợ Đà Lạt Center, Ban quản lý Chợ Đà Lạt thực hiện tuyên truyền Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt tới toàn thể các hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ Đà Lạt, Đà Lạt Center; vận động thực hiện tốt nề nếp văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng hàng hóa, không chèo kéo, trung thực, hòa nhã, lịch sự... với khách hàng. 
 
Các phường, xã cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy tắc ứng xử đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân và du khách trên địa bàn biết, thực hiện nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy tắc ứng xử; kịp thời biểu dương, khen thưởng những sáng kiến, giải pháp trong việc thực hiện quy tắc ứng xử. 
 
H.THẮM