Hội nghị Ban Chỉ đạo Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

11:04, 26/04/2022
(LĐ online) - Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động tỉnh lâm Đồng tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Thực hiện Kế hoạch số 135/KH-TLĐ ngày 24/9/2021 của Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam về phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở đến năm 2023; Kế hoạch số 21 -KH/TU ngày 06/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết số 02 -NQ/TW ngày 12/6/2021  của Bộ Chính trị (khóa XIII) và Chương trình hành động số 16/LĐLĐ ngày 15/10/2021 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"; Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động  tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn  cơ  sở từ nay đến năm 2023 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2023, toàn tỉnh tăng thêm 10.800 đoàn viên. 
 
Về thành lập Công đoàn  cơ  sở, phấn đấu thành lập công đoàn cơ sở ở 100% số doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên đã đi vào hoạt động ổn định. Đối với các đơn vị có sự tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp, việc đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu căn cứ vào tình hình phát triển thực tế của doanh nghiệp tại địa phương để đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu.
 
Để thực hiện chỉ tiêu đặt ra, Ban Chỉ đạo Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở xác định tập trung tuyên truyền phát triển đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, tập trung nguồn lực rà soát, xây dựng phương án phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn; trong đó, đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô đã đi vào hoạt động nhưng chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
 
Các hoạt động tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở doanh nghiệp cần được chú trọng. 
 
Các cấp Công đoàn xác định những nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện, đồng thời hướng dẫn Công đoàn cơ sở từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn cơ sở. Tập trung triển khai làm tốt hơn nữa các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giảm bớt những hoạt động không có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động. Đổi mới cả về nội dung và hình thức các hoạt động phong trào theo hướng thu hút sự tham gia của số đông đoàn viên và người lao động.
 
Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng đánh giá, nhiệm vụ thu hút đoàn viên công đoàn và thành lập các Công đoàn cơ sở là nhiệm vụ nhiều thách thức, cần sự linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với từng địa phương, từng cơ sở. Đồng thời, để phát triển mạnh đội ngũ đoàn viên công đoàn và Công đoàn cơ sở cần có sự tham gia của các ngành, các địa phương liên quan. Mục tiêu xuyên suốt vẫn là thu hút người lao động đứng vào tổ chức Công đoàn, thành lập các Công đoàn cơ sở mới và hoạt động hiệu quả, bảo vệ tốt quyền lợi chính đáng cho người lao động.
 
D.Q