Lan toả phong trào hiến đất làm các công trình đường giao thông ở Di Linh

05:05, 12/05/2022
Những con đường mới được mở rộng giúp bộ mặt nông thôn của huyện Di Linh thêm phần khang trang, sạch đẹp, có được kết quả như vậy là nhờ sự đồng thuận của người dân, họ hưởng ứng tham gia hiến đất, vì vậy, các công trình giao thông trước khi triển khai đã có mặt bằng nên việc thi công được đảm bảo.
 
Người dân tự nguyện hiến đất tạo mặt bằng sạch cho tuyến đường liên xã Đinh Trang Hòa - Hòa Trung - Hòa Bắc nhanh chóng hoàn thiện
Người dân tự nguyện hiến đất tạo mặt bằng sạch cho tuyến đường liên xã Đinh Trang Hòa - Hòa Trung - Hòa Bắc nhanh chóng hoàn thiện
 
Nhiều tuyến đường ở Di Linh có nguy cơ mất an toàn giao thông, ngập nước vào mùa mưa, qua phát động kết hợp với Nhà nước đầu tư, những tuyến này trở nên khang trang, thông thoáng, đây là sự ghi nhận cống hiến của người dân góp công, góp sức. 
 
Tuyến đường Đinh Lạc đi xã Bảo Thuận chủ yếu là đường đất, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt. Được Nhà nước phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường tránh ngập Đinh Lạc - Bảo Thuận, Nhân dân trong khu vực rất phấn khởi. Tuy nhiên, ban đầu nhiều hộ gia đình không mặn mà với việc hiến đất làm đường. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị từ huyện cho đến thôn đã kiên trì tuyên truyền, vận động, tổ chức nhiều buổi họp dân, bàn bạc, phân tích để người dân hiểu không nên trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của Nhà nước, sớm mở rộng tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, đi lại, buôn bán của Nhân dân. 
 
Bà Ka Thuỳ (xã Bảo Thuận) phấn khởi vì con đường được rộng hơn. Bà tâm sự: “Đất là tài sản lớn, cùng một lúc mất đi ai mà không xót, thế nhưng chủ trương mở đường rộng trước tiên là mang lại lợi ích cho chính mình và những người dân sống ở nơi đây. Mình gương mẫu đi đầu hiến hơn 500 m 2 đất làm đường, từ đó tạo hiệu ứng lan toả phong trào hiến đất cho các hộ sau hiến làm đường. Khi đường to, rộng và đẹp hơn, đời sống của mình vì thế mà được nâng cao hơn”. 
 
Sau nhiều lần tuyên truyền, toàn bộ số hộ có diện tích đất dọc hai bên đường đều nhất trí, sẵn sàng chặt cây, nhường đất. Được biết, công trình có chiều dài tuyến là 4.767,11 m, tổng diện tích đất hộ gia đình bị ảnh hưởng: 24.100 m 2, số hộ gia đình bị ảnh hưởng: 145 hộ. Có 82 hộ đồng bào dân tộc thực hiện hỗ trợ tiền cây trồng, riêng diện tích đất các hộ hiến. 
 
Tương tự, tuyến đường liên xã Đinh Trang Hòa - Hòa Trung - Hòa Bắc, có chiều dài hơn 13 km. Qua công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, người dân nơi có dự án qua đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, nhà thì phá bỏ tường bao, nhà thì phá bỏ cổng, nhà thì tháo dỡ công trình phụ... qua đó cũng đã có 1004 hộ hiến đất, cây trồng và vật kiến trúc trên đất, với diện tích 86.476 m 2
 
Ngoài 2 công trình trên, trên địa bàn Di Linh có hàng chục công trình giao thông lớn, nhỏ được người dân tự nguyện hiến đất mở đường. Ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Di Linh, cho biết: Những năm qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông của Nhân dân địa bàn Di Linh đã có sức lan tỏa sâu rộng. Sự đồng thuận hiến đất của người dân góp phần đem lại diện mạo cho những vùng quê thanh bình. Khi Nhà nước cần, người dân sẵn sàng hiến cả nghìn mét vuông đất canh tác mà không đòi hỏi được nhận lại gì. Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện có trên 22 công trình, dự án lớn, nhỏ được Nhân dân tự nguyện hiến đất để làm, với diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng trên 70 ha, số hộ dân tự nguyện hiến đất lên tới trên 2.000 hộ, ước tính số tiền Nhân dân đóng góp theo giá trị đất khoảng trên 200 tỷ đồng. Việc hiến đất không chỉ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình công cộng mà còn thể hiện ý thức tham gia của Nhân dân.
 
Ông Tuấn thông tin, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công địa phương đạt hơn 32,5%. Tỷ lệ này đạt khá so với các huyện, thành trong tỉnh. Kết quả là người dân tự nguyện hiến đất để cho các công trình giao thông có nguồn vốn lớn đảm bảo mặt bằng sạch, kịp tiến độ thi công, đủ khối lượng cho việc thanh toán. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Nhân dân trong huyện đã hiến gần 2 ha đất và nhiều diện tích cây trồng trên đất để mở đường.
 
 5 năm qua, huyện Di Linh đầu tư trên 300 tỷ đồng xây dựng hơn 150 km đường giao thông tuyến huyện, liên xã, liên thôn. Có thể nói, phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn ở Di Linh đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hoá được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho cho Nhân dân, góp phần chung tay xây dựng huyện nông thôn mới.
 
HOÀNG YÊN