''Sống xanh'' bằng những việc làm thiết thực

06:06, 24/06/2022
Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Phụ nữ sống xanh” trong hội viên của Hội LHPN huyện Đạ Tẻh ngày càng đem lại những tác động tích cực, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ nông thôn, góp phần vào mục tiêu xây dựng Đạ Tẻh đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.
 
Vườn ươm cây xanh của phụ nữ xã An Nhơn
Vườn ươm cây xanh của phụ nữ xã An Nhơn
 
Mô hình “Phụ nữ sống xanh” được hội viên Hội LHPN Đạ Tẻh xây dựng từ những công việc nhỏ trong gia đình như phân loại rác, hạn chế rác thải nhựa, tự làm nước rửa chén sinh học từ vỏ rau, củ, quả thừa, trồng hoa tôn tạo cảnh quan khu dân cư...
 
Mỗi loại rác thải được xử lý hợp vệ sinh, đặc biệt các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp được chị em thu gom riêng, bỏ vào thùng để xử lý tập trung, tránh ảnh hưởng đến nguồn nước, ô nhiễm đất. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn là biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho chính các thành viên trong gia đình.
 
Bà Hà Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã An Nhơn cho biết, ngoài việc hình thành các thói quen sống xanh tại gia đình, hằng tháng, Hội Phụ nữ xã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, trồng hoa, cây xanh. Hội cũng đã xây dựng 6 vườn ươm hoa, cây xanh tại các chi hội với hơn 4.000 cây giống. “Kinh phí eo hẹp, các chị em bảo nhau tự học hỏi kỹ thuật, ươm cây, giao cho hội viên trồng và chăm sóc tại các tuyến đường hoa phụ nữ. Ngoài ra, hội viên phụ nữ còn tiến hành thu gom, phân loại rác thải để gây quỹ học bổng động viên tinh thần cho học sinh nghèo. Mỗi việc làm tuy nhỏ nhưng đều hướng đến mục đích tốt đẹp là cải thiện chất lượng cuộc sống về cả vật chất lẫn tinh thần cho hội viên”, bà Hương cho biết thêm.
 
Bà Ka Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, từ mô hình điểm với 30 thành viên ban đầu, hiện nay, Hội LHPN 9 xã, thị trấn còn lại đã thành lập và ra mắt mô hình “Phụ nữ sống xanh” với tổng số 245 thành viên và duy trì có hiệu quả mô hình Phân loại rác thải tại hộ gia đình. Mỗi xã, thị trấn lựa chọn 1 tuyến đường để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của phụ nữ, tiến hành trồng các loại cây hoa để tôn tạo cảnh quan khu dân cư. 
 
Cuối năm 2021, Hội LHPN huyện đã tiến hành kiểm tra, đánh giá mô hình, chấm điểm, công nhận 10 tuyến đường kiểu mẫu và 25 hộ gia đình kiểu mẫu “5 không, 3 sạch”. Việc thẩm định, đánh giá, chấm điểm, khen thưởng các tuyến đường kiểu mẫu và hộ gia đình đã thật sự tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hội viên. Hội LHPN huyện đã ban hành kế hoạch chuyển từ mô hình “Phụ nữ sống xanh” thành phong trào “Phụ nữ Đạ Tẻh sống xanh với môi trường” giai đoạn 2021-2026. 
 
Theo đó, 100% Hội LHPN xã, thị trấn tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, trồng hoa, cây cảnh vào 1 ngày trong tháng. Hàng năm, có ít nhất 10 “Tuyến đường hoa phụ nữ” và 20 hộ gia đình kiểu mẫu “5 không, 3 sạch” được Hội LHPN huyện công nhận. Phấn đấu đến năm 2025, 100% chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố có “Tuyến đường hoa phụ nữ”, được Ban Thường vụ Hội LHPN huyện công nhận. 
 
Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN xã, thị trấn tùy vào tình hình thực tế và thời gian sản xuất mùa vụ của hội viên, chủ động chọn 1 ngày trong tháng để phát động rộng rãi trong hội viên hoặc chọn mỗi tháng từ 1-2 chi hội để tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh, tôn tạo cảnh quan. Đối với các chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố đã đầu tư các tuyến đường hoa thì tiếp tục duy trì chăm sóc, trồng dặm, đảm bảo các tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp; tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh trước cổng hàng rào và trong khuôn viên mỗi hộ gia đình. 
 
Hội LHPN huyện thường xuyên đi kiểm tra thực tế, yêu cầu báo cáo qua nhóm zalo của hội. Các cấp hội cũng thường xuyên cập nhật hình ảnh việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa trên trang Facebook của Hội nhằm tạo sự lan tỏa, khích lệ hội viên trong việc thực hiện phong trào. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, vận động người dân chung tay xây dựng cuộc sống xanh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
H.THẮM