Từng bước nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

06:06, 24/06/2022
Với trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, xã Tà Hine, huyện Đức Trọng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Ngân hàng CSXH huyện Đức Trọng giải ngân hơn 19,3 tỷ đồng cho 457 hộ vay để phát triển sản xuất
Ngân hàng CSXH huyện Đức Trọng giải ngân hơn 19,3 tỷ đồng cho 457 hộ vay để phát triển sản xuất
 
Tà Hine là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Trọng, với 1.017 hộ/4.112 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80%; các hộ dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp chiếm 95% số hộ toàn xã. 
 
Những năm gần đây, đời sống người dân trên địa bàn đã từng bước được nâng cao rõ rệt; trình độ dân trí cũng có những bước chuyển biến tích cực so với các năm trước. Một bộ phận bà con đã loại bỏ các hình thức sản xuất lạc hậu, kém hiệu quả sang hình thức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng được nhu cầu mới. Đồng thời, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp như trồng hoa, rau, củ, quả... Thu nhập bình quân đầu người vì thế cũng được nâng cao, nếu như năm 2019, thu nhập bình quân đầu người là 45 triệu đồng, thì cuối năm 2021, con số này là 48 triệu đồng.
 
Để đạt được kết quả trên, thời gian qua Đảng ủy, chính quyền xã Tà Hine đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, như: Vận động bà con chuyển đổi lúa một vụ sang trồng các loại cây rau, hoa đem lại hiệu quả kinh tế cao như hoa lay ơn, hoa cát tường, hoa lily được trồng tại thôn Phú Cao; các loại rau màu như cà rốt, củ cải, cà chua, đậu leo được trồng tại 4/4 thôn. Cùng với đó, thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa 1 vụ là 4 ha/13 hộ, nhà nước hỗ trợ mỗi ha 10 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2021, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao toàn xã là 309 ha. Trong đó, nhà kính 24,46 ha; nhà lưới 4,4 ha; tưới phun tự động 280 ha. Số hộ thực hiện liên kết sản xuất với HTX Nam Sơn và một số thương lái khác là 188 hộ/845 hộ sản xuất nông nghiệp, chiếm 22,2%.
 
Thực hiện công tác giảm nghèo và tạo điều kiện cho các hội viên có vốn phát triển kinh tế, các đoàn thể xã còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện Đức Trọng giải ngân với tổng số tiền 19,332 tỷ đồng/457 hộ vay, thuộc các nguồn vốn hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường... đã góp phần hỗ trợ vốn cho các hộ dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.
 
Riêng trong năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã Tà Hine đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi về thị trường xuất khẩu lao động, vận động lao động trong độ tuổi đăng ký tham gia xuất khẩu lao động ra các nước. Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đến nay đạt 100%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo chiếm 30,7%.
 
 Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các đoàn thể xã luôn quan tâm việc dạy và học ở trường học, cơ bản thực hiện tốt công tác giáo dục, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số; xã duy trì công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; công nhận đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
 
 Mặt trận và các đoàn thể giám sát việc thực hiện miễn 100% học phí cho học sinh nghèo, giảm 50% học phí cho học sinh cận nghèo và hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh nghèo theo quy định; phối hợp với các trường học vận động các mạnh thường quân ủng hộ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, như hỗ trợ học bổng, quần áo, sách vở, xe đạp... với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.
 
Mặt khác, Đảng ủy xã đã có nghị quyết về việc vận động người dân mua thẻ BHYT toàn dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại nhà đối với các hộ người Kinh chưa mua thẻ BHYT hộ gia đình. Tính đến thời điểm 31/5/2022, tỉ lệ tham gia BHYT trong xã đạt 54,62%. 
 
Thông qua các buổi họp thôn, Mặt trận và các đoàn thể xã cùng với Ban nhân dân thôn đã tuyên truyền các chính sách, quyền lợi của hộ nghèo, hộ cận nghèo, vận động người dân sử dụng có hiệu quả các nguồn đã được đầu tư để vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2022, UBND xã đã rà soát nhu cầu hỗ trợ sinh kế của 43 hộ nghèo, tổng số vốn đăng ký nhu cầu là hơn 2 tỷ đồng.
 
Trong những năm qua, công tác khám, sơ cấp cứu ban đầu cho người bệnh tại các Trạm Y tế cũng được duy trì thực hiện đảm bảo và kịp thời. Riêng trong 3 năm gần đây, Trạm Y tế xã đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí phục vụ việc khám, phân loại, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo quy định, trên tinh thần “4 tại chỗ”. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tập trung tiêm vắc xin phòng COVID-19 và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.
 
NHẬT MINH