Mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên vùng đồng bào DTTS

08:07, 05/07/2022
Phát huy vai trò của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn xã Mỹ Đức (huyện Đạ Tẻh) đã tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức mới hiệu quả để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đồng thời xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Đoàn xã Mỹ Đức luôn chú trọng tổ chức các buổi giao lưu bóng đá, bóng chuyền... qua đó, tạo sự gắn kết giữa các bạn đoàn viên, thanh, thiếu niên tại địa phương
Đoàn xã Mỹ Đức luôn chú trọng tổ chức các buổi giao lưu bóng đá, bóng chuyền... qua đó, tạo sự gắn kết giữa các bạn đoàn viên, thanh, thiếu niên tại địa phương
 
Anh K’Giang - Bí thư Đoàn xã Mỹ Đức cho biết: Hiện, toàn xã có 15 chi đoàn trực thuộc, trong đó có 1 chi đoàn Thôn 8 (buôn Con Ó cũ) với hơn 40 bạn là ĐVTN DTTS gốc Tây Nguyên. Tại đây, thanh niên địa phương có trình độ nhận thức không đồng đều. Chính vì lẽ đó, trong 5 năm qua, Đoàn xã đã tăng cường các hoạt động nhằm tập hợp, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN vùng DTTS.
 
Để tăng cường các hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước trong thanh niên, Đoàn xã Mỹ Đức đã thực hiện thông qua các các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống gắn liền với công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, những sự kiện quan trọng của địa phương. Qua đó, tổ chức các đợt tham quan, về nguồn để tìm hiểu các di tích lịch sử; đảm nhiệm các phần việc của thanh niên như tham gia dọn vệ sinh, cải tạo cảnh quan tại đài tưởng niệm của địa phương; hỗ trợ cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương binh, liệt sĩ. Tổ chức và tham gia được 40 hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, các buổi sinh hoạt chuyên đề, nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn trong năm, thu hút được trên 600 đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.
 
Trong nhiệm kỳ, Đoàn xã đã phối hợp tổ chức vận động trao quà cho các hộ gia đình, thân nhân người có công trên địa bàn xã với gần 1.000 suất quà, trị giá gần 200 triệu đồng; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 lượt người; vận động, phối hợp trao hàng trăm suất quà tết cho các hộ gia đình thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thanh niên là người đồng bào DTTS trên địa bàn với tổng trị giá trên 100 triệu đồng… 
 
Bên cạnh đó, Đoàn xã đã tổ chức các phong trào thu hút đông đảo ĐVTN địa phương cùng tham gia như “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; các hoạt động tình nguyện như hiến máu nhân đạo, các chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội như “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa Đông”, “Tết sẻ chia”, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động thiện nguyện...
 
Trong 5 năm qua, Đoàn xã đã xây dựng nhiều mô hình tập hợp thanh niên như thanh niên với kiến thức pháp luật gồm 15 thành viên, thành lập đội bóng chuyền, bóng đá… Đặc biệt, CLB Cồng chiêng Tây Nguyên tại Thôn 8 được thành lập với 22 thành viên.
 
“Là thôn đặc thù của xã, 100% ĐVTN là người DTTS nên nhiều năm qua, các phong trào thanh niên tại Thôn 8 luôn được chú trọng và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt, CLB Cồng chiêng là một trong những mô hình được triển khai mạnh mẽ tại đây. Đây không những là nơi các bạn trẻ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ địa phương trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy văn hóa của người đồng bào dân tộc bản địa” - anh K’Giang thông tin.
 
Bên cạnh tạo sân chơi cho ĐVTN, Đoàn xã Mỹ Đức đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung ôn lại truyền thống cách mạng trên các phương tiện truyền thông đại chúng qua mạng xã hội như facebook, zalo được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và Nhân dân theo dõi. Đặc biệt, nhiều mô hình, hoạt động tiêu biểu đã được kịp thời tuyên truyền trên trang fanpage, facebook của Đoàn. 
 
Qua đó, Đoàn xã đã chỉ đạo các cơ sở chi đoàn trực thuộc thành lập tài khoản facebook riêng. Tại đây, sẽ đăng tải các nội dung liên quan đến các vấn đề về tuyên truyền, lan toả những hình ảnh, câu chuyện đẹp, các mô hình hay trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu nhi… Qua đó, góp phần cùng cấp ủy bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.
 
Tuy nhiên, theo anh K’Giang, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tại địa phương về xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đặc biệt là ĐVTN vùng DTTS vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể như tài liệu học tập, tuyên truyền, phương pháp giảng dạy, giới thiệu về truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ chưa đa dạng, phong phú, tính hấp dẫn chưa cao; một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay sống thờ ơ, thiếu hiểu biết về lịch sử nói chung và truyền thống cách mạng nói riêng... 
 
Đánh giá về hoạt động Đoàn trong thời gian qua, ông Hoàng Hồng Giang - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức nhận định: Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, lực lượng ĐVTN địa phương đã tích cực vận động, kết nối thanh niên thông qua các mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm; qua đó đã giáo dục, định hướng cho thanh niên địa phương tổ chức, thực hiện theo lĩnh vực, ngành, nghề đúng sở thích. Song song với đó, phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn xã Mỹ Đức đã có những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, từ đó nâng cao trách nhiệm của thanh niên, đặc biệt là ĐVTN vùng đồng bào DTTS đối với xã hội. Qua đó đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, cùng chính quyền, địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu.
 
THÂN THU HIỀN