Lạc Dương: Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19

07:08, 12/08/2022
(LĐ online) - Ngày 12/8, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài đã ký văn bản về việc tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện.
 
Huyện Lạc Dương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19
Huyện Lạc Dương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19
 
Ngay sau hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào ngày 11/8, UBND huyện Lạc Dương đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn với quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là tập trung tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. 
 
Theo đó, Trung tâm Y tế huyện tập trung rà soát danh sách các đối tượng đã tiêm mũi 1, mũi 2 tại Trung tâm Y tế huyện nhưng không phải là người địa phương (các trường hợp thuộc các công ty, doanh nghiệp được Sở Y tế điều tiết) để thống kê việc tiêm mũi tăng cường, mũi nhắc lại. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các trường hợp đã tiêm mũi 1, mũi 2 tại địa phương nhưng đã tiêm mũi tăng cường, mũi nhắc lại ở nơi khác. Tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo phân bổ của Sở Y tế, trong đó, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tiêm mũi tăng cường, mũi nhắc lại cho các đối tượng từ 12 đến 18 tuổi và 18 tuổi trở lên. Chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Trạm Y tế các xã, thị trấn thông báo rộng rãi cho người dân khi có các biểu hiện ho, sốt… cần thực hiện việc test nhanh, nếu phát hiện bị nhiễm Covid-19 cần thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị theo quy định; đồng thời, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bằng hình thức RT-PCR để xác định biến chủng Covid-19 từ đó có các biện pháp ứng phó kịp thời. 
 
UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời, chấp hành tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế, trong đó, tập trung tổ chức tiêm mũi nhắc lại, mũi tăng cường đối với các đối tượng từ 12 đến 18 tuổi, đảm bảo hoàn thành trước thời gian học sinh quay lại trường học. Rà soát, lập danh sách các trường hợp đã tiêm mũi 1, mũi 2 tại địa phương nhưng đã tiêm mũi tăng cường, mũi nhắc lại ở nơi khác; đồng thời, yêu cầu ký cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng mắc bệnh hoặc lây truyền bệnh cho người khác đối với các trường hợp không chịu tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp UBND các xã, thị trấn khuyến cáo phụ huynh, học sinh thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế trước thời gian tựu trường.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên, Nhân dân trong việc phòng chống dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Trước đó, ngày 11/8, Huyện ủy Lạc Dương đã có công văn về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, yêu cầu UBND huyện; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát trở lại. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em vì lợi ích của bản thân, cộng đồng và tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.
 
Hiện tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, khu vực, trong nước vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt với sự xuất hiện của các biến chủng Omicron và các biến thể phụ BA.4, BA.5… Toàn tỉnh hiện đang điều trị 186 trường hợp mắc Covid-19. Trên địa bàn huyện Lạc Dương hiện chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19 phải điều trị. Do đó, tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng chống dịch. Tính đến ngày 05/8/2022, toàn huyện đã triển khai tiêm trên 121.512 liều vắc xin. 
 
TUẤN HƯƠNG