Tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực bảo hiểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

04:10, 17/10/2022
(LĐ online) - Kể từ ngày 18/10, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lâm Đồng (địa chỉ: 36 Trần Phú, Phường 4, TP Đà Lạt. Số điện thoại liên hệ: 02633.533.353).
 
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh xác định là công việc trọng tâm hàng năm; trong đó, chú trọng thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành. 
 
Các TTHC thuộc thẩm quyền BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện giải quyết đều được niêm yết công khai tại trụ sở BHXH từ tỉnh đến huyện và công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh; đồng thời, được rà soát, thay thế, bổ sung thường xuyên theo quy định mới của ngành để Nhân dân và các cơ quan đơn vị biết và thực hiện. 
 
Bộ thủ tục hành chính từ 263 thủ tục (năm 2014) hiện nay còn 25 thủ tục thực hiện tại BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Từ ngày 01/7/2022, BHXH tỉnh triển khai thực hiện quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của BHXH toàn tỉnh.  
 
Thời quan qua, việc giải quyết TTHC tại cơ quan BHXH đã tuân thủ theo đúng nguyên tắc của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, BHXH tỉnh không yêu cầu phát sinh thêm thủ tục. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch hoàn toàn không phải trả bất cứ loại phí, lệ phí nào và chỉ cần giao dịch tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan BHXH để được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và nhận kết quả. Từ đầu năm 2020 đã tổ chức thêm việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh và tại một số đơn vị cấp huyện.
 
Tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, 100% dịch vụ công của ngành được thực hiện mức độ 4; người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7.
 
Từ năm 2020 đến nay, các TTHC giải quyết tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố hay liên thông từ huyện lên tỉnh và ngược lại đều đảm bảo giải quyết nhanh chóng, thuận tiện và đúng thời gian quy định. Một số thủ tục giải quyết chế độ chính sách đã giảm được 30% thời gian so với trước đây như hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí. Đối với thủ tục cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thì thực hiện giải quyết lấy ngay trong ngày. Đối với hồ sơ giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, chế độ ngắn hạn, giải quyết trợ cấp BHXH một lần, cấp sổ BHXH đảm bảo giải quyết và trả kết quả đúng hoặc trước thời gian quy định. Tỷ lệ TTHC được giải quyết trả kết quả đúng hạn hàng năm đạt 99,9%; một số ít trường hợp trả kết quả quá hạn, lãnh đạo BHXH tỉnh đã chấn chỉnh và xử lý nghiêm những viên chức có liên quan theo quy định. 
 
Từ đầu năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh và BHXH huyện, thành phố tổ chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ của Bưu điện (cước phí dịch vụ bưu điện do cơ quan BHXH thanh toán) và thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn.
 
Về tỷ lệ cơ quan, đơn vị thực hiện giao dịch điện tử hằng năm: Năm 2020 số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử 4.098/5.116 đơn vị, tương ứng tỷ lệ 80%; năm 2021 số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 88%. Trong 7 tháng đầu năm 2022 số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử đạt 88,3%. Số còn lại là những đơn vị hoạt động quy mô nhỏ, lao động ít, không phát sinh giao dịch điện tử.
 
Về số hồ sơ tiếp nhận qua giao dịch điện tử hằng năm: Năm 2020, số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử/tổng số hồ sơ tiếp nhận là  81.671 hồ sơ/179.881 hồ sơ, đạt 45,4%. Năm 2021, số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử/tổng số hồ sơ tiếp nhận  113.993/ 195.299 hồ sơ, đạt 58,4%. Trong 7 tháng đầu năm 2022, số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử/tổng số hồ sơ tiếp nhận có 46.583 hồ sơ/ 92.541 hồ sơ, đạt 50,3%.
 
BHXH tỉnh đã tổ chức và chủ động xây dựng phương án giao và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, phối hợp với Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng, đưa phương thức giao và nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống BHXH từ BHXH tỉnh đến BHXH cấp huyện. Công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ chuyển phát bưu chính đã phát huy hiệu quả; 100% hồ sơ đã giải quyết trả kết quả cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức được thực hiện qua dịch vụ của Bưu điện và có gần 50% hồ sơ cơ quan BHXH tiếp nhận qua dịch vụ Bưu điện. 
 
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ BHXH, BHYT qua giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính đã đi vào ổn định và đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách TTHC của ngành, giảm đáng kể thời gian giao dịch giữa các cơ quan, doanh nghiệp với cơ quan BHXH. 
 
AN NHIÊN