Hội thảo Nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn năng khiếu

06:11, 20/11/2022
(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), ngày 20/11, Ban Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn năng khiếu tại Trung tâm.
 
Các đại biểu tham gia Hội thảo
Các đại biểu tham gia Hội thảo
 
Tham gia hội thảo có đại diện Tỉnh Đoàn Lâm Đồng; Ban Giám đốc, cán bộ, công nhân viên của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh; giáo viên, cộng tác viên đang tham gia giảng dạy tại các lớp năng khiếu và đội chuyên của Trung tâm.
 
Phát biểu đề dẫn hội thảo, chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng là đơn vị giáo dục ngoài nhà trường thực hiện nhiệm vụ phát triển kỹ năng, năng khiếu cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Tiếp nối những thành công trong công tác giáo dục trong những năm qua, năm 2022, Trung tâm đã có nhiều đổi mới, đầu tư cho công tác chiêu sinh, mở lớp ở 30 bộ môn năng khiếu, với 386 lớp, 5.897 lượt học sinh theo học với 2 hình thức là trực tuyến và trực tiếp. 
 
Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phát biểu dề dẫn Hội thảo
Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phát biểu dề dẫn Hội thảo
 
Các lớp học được tổ chức đều đặn 4 khóa/năm, đảm bảo chất lượng học tập với kết quả đạt tỷ lệ 55% học sinh đạt loại giỏi, 36% đạt loại khá và 9% đạt loại trung bình. Chất lượng giáo viên được chuẩn hóa. Nhiều học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi do tỉnh và Trung ương tổ chức. Trung tâm đã khẳng định được chất lượng đối với phụ huynh và được các cấp, các ngành, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu của Trung tâm còn có nhiều khó khăn, thách thức và hạn chế. Cụ thể như chất lượng một số bộ môn năng khiếu chưa cao; tỷ lệ học sinh nghỉ sau mỗi khóa còn nhiều; cơ sở vật chất của một số bộ môn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học; chất lượng một số giáo viên còn chưa cao; các bài giảng chưa có sự đổi mới, sáng tạo; số lượng các trung tâm tư nhân mở ra ngày càng nhiều…
 
Nhiều ý kiến thảo luận được đưa ra tại Hội thảo
Nhiều ý kiến thảo luận được đưa ra tại Hội thảo
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày 5 tham luận, cũng như cùng thảo luận, đóng góp ý kiến về giải pháp, cách làm hay để nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ môn năng khiếu, cũng như năng lực giảng dạy của giáo viên tại Trung tâm. Từ đó góp phần đưa Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh ngày càng phát triển toàn diện, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của phụ huynh và học sinh trong thời gian tới.
 
V.QUỲNH