Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên

02:11, 08/11/2022
Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Đơn Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế và nâng cao đời sống tinh thần. Hội là chỗ dựa cho hơn 300 hội viên vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng.
 
Sản phẩm do hội viên làm, trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội NKT Đơn Dương
Sản phẩm do hội viên làm, trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội NKT Đơn Dương
 
Với phương châm hướng về cơ sở, lấy hội viên làm đối tượng hoạt động chủ yếu, thời gian qua, Hội NKT huyện Đơn Dương đã không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Nội dung sinh hoạt đổi mới, sát thực tế, phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng đối tượng. Phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới, chuyển mạnh sang các hoạt động trợ giúp mang tính bền vững, tạo môi trường, cơ hội để người khuyết tật, trẻ mồ côi, các đối tượng yếu thế tự vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, hòa nhập cộng đồng... Theo bà Đỗ Thị Vân Lan - Chủ tịch Hội NKT huyện Đơn Dương, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành của huyện trong mọi hoạt động, đặc biệt là với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ trong việc dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên; tạo điều kiện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế hay tổ chức cho hội viên khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, làm tay, chân giả, làm giày nẹp, cấp nạng... Hội đã thành lập được tổ đan len với 22 hội viên thành viên, chủ yếu là mang len về nhà gia công. Ngoài ra, Hội còn có các tổ làm giỏ xách đính hạt cườm 5 người, tổ móc 5 người, tổ làm tranh thêu, tranh đính đá 5 người và tổ làm hoa giấy 3 người.
 
Hội cũng đã kết hợp và liên hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện trao tặng 76 chiếc xe lăn, xe lắc, 17 cặp nạng và 4 chiếc xe lăn điện giúp hội viên trong Hội bị liệt, yếu 2 chân có phương tiện đi lại, cũng như bán vé số kiếm sống. Hội cũng liên hệ được 10 ngàn phần quà tặng cho hội viên. Hàng năm, Hội đều tổ chức mừng thọ cho các cụ 70 tuổi; ngày Tết Trung thu thì tổ chức múa lân, tặng quà cho các cháu thiếu nhi. Cũng trong 5 năm qua, Hội NKT huyện Đơn Dương đã tổ chức được 4 đêm diễn văn nghệ, thu được 100 triệu đồng, giúp 4 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có tiền chữa bệnh; làm cầu nối mời đoàn bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hội viên. Bà Nguyễn Thị Thân - ngụ tại xã P’roh, hội viên Hội NKT huyện Đơn Dương cho biết: “Trong những năm qua, Hội NKT đã quan tâm, chăm lo chu đáo cho các hội viên, từ nạng, xe lăn, xe lắc, cho đến những phần quà hàng tháng không ai bị thiếu. Từ sự quan tâm đó, đời sống của hội viên chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn nhiều”.
 
Không chỉ chăm lo đời sống cho hội viên, Hội còn vận động giúp đỡ các Hội bạn như Hội NKT Bảo Lâm, Lâm Hà, Di Linh và Bình Thạnh (Đức Trọng) với gần 900 suất quà. Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, Hội đã vận động được 2 tấn rau, củ gửi tặng nhóm NKT Ước mơ xanh tại TP Hồ Chí Minh.
 
Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội NKT huyện Đơn Dương còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Hội thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ cho hội viên tham gia; tham gia các hội thi thể dục - thể thao do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Hội NKT tỉnh tổ chức như thi cờ tướng, cờ vua, chạy điền kinh, thi đua xe lăn, xe lắc...
 
Với những kết quả đã đạt được, tập thể và Hội viên Hội NKT Đơn Dương đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen. Tại Đại hội đại biểu Hội NKT huyện Đơn Dương vừa tổ chức, ông Trần Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đã ghi nhận và biểu dương những việc làm thiết thực mà Hội NKT huyện đã làm trong thời gian qua nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên. Ông cũng mong rằng trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình đời sống, hoàn cảnh của NKT, trẻ mồ côi, người nghèo trên địa bàn để có cơ sở xây dựng kế hoạch vận động trợ giúp kịp thời, hiệu quả. Ngoài vận động nguồn lực chăm lo vào các dịp lễ, tết..., Hội cần hướng đến các hoạt động chăm lo lâu dài để cải thiện đời sống bền vững cho các đối tượng. 
 
NHẬT MINH