Rực rỡ đường hoa ven suối

06:12, 28/12/2022
Từ vườn hoa nhỏ bên con suối trước nhà của một gia đình trên đường Tô Ngọc Vân, Phường 2, Đà Lạt đã tạo cảm hứng cho cả một dãy phố dài ven suối đồng lòng tạo nên một con đường hoa tuyệt đẹp giữa lòng phố núi Đà Lạt. Hình ảnh của dòng suối dữ dội đục ngầu vào mùa mưa, thỉnh thoảng cạn khô và nhiều đoạn hôi nồng mùi nước thải vào mùa khô, bỗng trở nên sinh động, nhẹ nhàng và nên thơ trong mắt của cư dân xung quanh dòng suối và cả nhiều người có dịp đi qua đây. 
 
Trồng hoa và chăm sóc cho đẹp phía trước khuôn viên nhà mình đã trở thành phong trào của người dân trên đường Tô Ngọc Vân
Trồng hoa và chăm sóc cho đẹp phía trước khuôn viên nhà mình đã trở thành phong trào của người dân trên đường Tô Ngọc Vân
 
  NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG
 
Chị Viễn Hạ (con dâu của hộ gia đình ông Lê Xuân Lộc, 156 Tô Ngọc Vân, Phường 2, Đà Lạt) chính là người truyền cảm hứng cho cả khu phố để tạo nên con đường hoa ven suối. Chị Viễn Hạ cho biết: “2 năm trước trong lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh, công việc bị ảnh hưởng nên mình thường xuyên ở nhà và chứng kiến một góc đường vốn đã nhỏ hẹp gần nhà thường xuyên bị người dân vứt rác, dù đã treo bảng “Cấm bỏ rác” rất lớn. Đang rảnh rỗi nên em nảy ra ý định là trồng cây, trồng hoa phía trước nhà mình và cả chỗ hay đổ rác nhìn cho sạch đẹp. Thế là mình đi mua một số rổ, sọt đựng trái cây bỏ ở các vựa trái cây rồi đi mua đất, xin giống hoa khắp nơi về trồng và treo lên cả khu vực nơi mọi người hay đổ rác. Những luống hoa rực rỡ nảy nở ra trên nền điểm tập kết rác thải tự phát khiến ai đi ngang cũng phải trầm trồ. Thấy đẹp nên người ta không còn mang rác ra vứt ở đó nữa. Thế là bãi rác gây hôi thối và mất an toàn giao thông cũng tự biến mất để nhường chỗ cho bông hoa khoe sắc”.
 
Không dừng ở trước cửa nhà mình và khu bãi rác, Viễn Hạ tiếp tục tìm giống hoa phù hợp, tự mua đất, mua rổ và thiết kế trồng thành các giỏ hoa, bồn hoa rồi mang ra treo dọc con suối phía trước nhà mình. Bằng tình yêu thiên nhiên và kỳ vọng biến đoạn đường thành một nơi thật đẹp, thật Đà Lạt nên hoa đã không phụ lòng người, ngày càng bung nở rực rỡ. Cả một đoạn đường vốn là điểm nóng về rác ngày nào, nay trở nên rực rỡ và tươi xinh. Chị em xung quanh thấy đẹp, lúc có thời gian cũng ra phụ giúp chăm sóc, tỉa tót. Những ngày đầu, ai đi qua đoạn suối trước nhà chị Hạ đều phải trầm trồ. 
 
Thấy nhà cửa, đường sá đẹp và sinh động hơn hẳn, một số người dân xung quanh hỏi cách làm và rủ nhau tạo vườn hoa nhỏ phía trước nhà. Một người, hai người, rồi ba người cứ thế khu vực này trở nên ngày càng sạch đẹp và sinh động. 
 
  ĐƯỜNG HOA VEN SUỐI CÓ MỘT KHÔNG HAI
 
Vào những ngày này, đi dọc con suối trên đường Tô Ngọc Vân, hai bên đường trải dài những loại hoa bung nở ôm theo dòng chảy của con suối vốn từng có lúc là nỗi ám ảnh của cư dân hai bên vì vào mùa mưa thì nước tuôn đục ngầu, mùa khô thì nhiều đoạn bốc mùi hôi thối. Những giàn hoa được người dân treo, thiết kế đủ kiểu hai bên bờ suối tạo nên cảnh quan đầy sức sống cho cả một khu phố dài. Đó là thành quả của mô hình xanh - sạch - đẹp của Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 2, TP Đà Lạt phát động người dân từ mô hình ban đầu của chị Viễn Hạ. Tuyến đường hoa Tô Ngọc Vân đã nhận được nhiều sự ngợi khen của lãnh đạo TP Đà Lạt. Từ hình ảnh xanh, đẹp và đầy sức sống của con đường hoa ven suối, một số trường học, khu phố lân cận cũng đã học và làm theo.
 
“Đường hoa ven suối Tô Ngọc Vân dài hơn 1 km do người dân tự trồng, tự chăm sóc không chỉ thay đổi diện mạo cảnh quan của con suối Tô Ngọc Vân mà còn tác động lớn tới nhận thức bảo vệ môi trường. Đường hoa ven suối hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. Ở những nơi đã trồng hoa, tôi thấy không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Thậm chí những đoạn đường trước đây là những điểm vứt rác thải, giờ thay vào đó là những chậu hoa, bụi hoa rực rỡ. Hoa trồng lên, nhiều người cũng tự cảm thấy ngại mà không vứt rác ra đó nữa. Với việc xây dựng thành công tuyến đường hoa ven suối, nhiều hộ gia đình còn bỏ rất nhiều tâm huyết thiết kế hàng rào cây xanh, sân kiểng gia đình, càng tạo thêm sức sống mới cho khu dân cư”, anh Phạm Dũng, người dân sống trên đường Hai Bà Trưng đối diện đường Tô Ngọc Vân chia sẻ.
 
Rực rỡ và bắt mắt, kỳ công và tận tâm, những con đường hoa mọc lên từ bàn tay và tình yêu thiên nhiên, môi trường của người dân đã trở thành niềm tự hào của cư dân ven suối nói riêng, cư dân Phường 2, Đà Lạt nói chung. Tuy nhiên, để hình thành được con đường hoa này, phải ghi nhận công sức của các cán bộ một số tổ chức đoàn thể của UBND Phường 2. Họ đã rất nhanh nhạy, bám sát cơ sở và đã phát hiện được mô hình hay và lập kế hoạch phát động, vận động người dân trên trục đường này cùng đồng lòng xây dựng để hình thành được con đường hoa ven suối hoa này. Điều bất ngờ hơn nữa là hoa đã không chỉ giúp đường phố nơi này đẹp hơn, sạch hơn mà còn giúp gắn kết cả tình cảm láng giềng. Chẳng thế mà chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân trong xóm tự hào cho biết, từ ngày có đường hoa, lúc rảnh rỗi bà con lối xóm năng đi dạo, gắn kết nhau nhiều hơn.
 
NGUYỄN NGHĨA