Nhiều chương trình hợp tác giữa Đà Lạt và Chuncheon

06:01, 04/01/2023
Xây dựng mối quan hệ hữu nghị từ năm 2016, nâng lên thành 2 đơn vị kết nghĩa trong năm 2019, đến nay, Đà Lạt và Chuncheon - Hàn Quốc đã và đang có nhiều chương trình hợp tác cùng nhau.
 
Một tiết mục biểu diễn trong đêm giao lưu Văn hóa Việt - Hàn của TP Đà Lạt tại Festival Hoa Đà Lạt lần IX - năm 2022
Một tiết mục biểu diễn trong đêm giao lưu Văn hóa Việt - Hàn của TP Đà Lạt tại Festival Hoa Đà Lạt lần IX - năm 2022
 
Theo UBND TP Đà Lạt, từ ngày ký kết quan hệ hữu nghị với TP Chuncheon của Hàn Quốc trong tháng 12/2019 đến nay, hai thành phố đã có không ít các hoạt động giao lưu với nhau.
 
Cụ thể, TP Chuncheon đã tổ chức chuyến viếng thăm giữa chính quyền, Hội đồng và các đoàn công tác của Phòng Giáo dục, Hiệp hội Thể thao thành phố cùng đoàn học sinh qua giao lưu với học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, TP Đà Lạt. Đà Lạt cũng đã cử đoàn công tác sang Chuncheon tham dự lễ hội “Mì kiều mạch và Gà xào” - một trong các hoạt động truyền thống hàng năm của Chuncheon. 
 
Trong 2 năm 2018 và 2019, Đà Lạt đã cử 2 công chức sang Chuncheon tham gia chương trình trao đổi công chức nước ngoài. Cuối năm 2019, Đà Lạt đã tặng TP Chuncheon 35 nghìn cây giống hoa cẩm tú cầu để trồng tại các điểm công cộng của Chuncheon.
 
Trong năm 2020 và năm 2021, do đại dịch COVID-19 bùng phát nên 2 thành phố đã không thể triển khai các hoạt động như đã ký kết. Trong tháng 8/2021, TP Chuncheon đã tặng 5.250 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 để hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch của Đà Lạt. 
 
Đà Lạt cũng đã hỗ trợ Chuncheon thông qua việc kết nối với thành phố này với đơn vị sản xuất tại Việt Nam để mua và nhập khoảng 100 nghìn lít dung dịch (dung dịch Urê) vốn là hợp chất được sử dụng để cắt giảm khí thải đối với các loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu Diesel trong lúc Hàn Quốc đang gặp phải tình trạng thiếu hụt Urê vào tháng 11/2021.
 
Trong 2 năm 2021 và 2022, thiếu nhi Đà Lạt đã gửi tranh tham gia Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi quốc tế Chuncheon. TP Chuncheon cũng đã tài trợ 2 học bổng thạc sỹ cho Đà Lạt.
 
Khi đại dịch được kiểm soát, Đà Lạt đã tiếp nhận 1 công chức của TP Chuncheon và cử 1 công chức của thành phố qua Chuncheon tham gia chương trình tu nghiệp dành cho công chức nước ngoài năm 2022.
 
Trong tháng 6/2022, TP Đà Lạt đã cử một đoàn sang Chuncheon tham gia “Giải bóng đá giao hữu trẻ quốc tế Son Heung Min”. Cùng đó, theo thư mời của thành phố này, Đà Lạt đã trình UBND tỉnh Lâm Đồng để cử một đơn vị cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Lâm Đồng tham gia khóa đào tạo lãnh đạo phòng cháy toàn cầu tại Học viện Dịch vụ Cứu hỏa Gangwon, Hàn Quốc.
 
Trong khuôn khổ các chương trình Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022, đoàn công tác do ông Yook Dong Han - Thị trưởng TP Chuncheon làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với TP Đà Lạt trong gần 1 tuần. Tại Đà Lạt, 2 thành phố đã có nhiều hoạt động giao lưu về văn hóa, giáo dục, kinh tế như tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm kết nghĩa; triển lãm tranh thiếu nhi quốc tế Chuncheon tại Nhà triển lãm TP Đà Lạt; hội thảo Công nghệ sinh học tại Đại học Đà Lạt; giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nghệ nhân Việt Nam và Hàn Quốc; gặp mặt, trao đổi kết nối doanh nghiệp du lịch của 2 thành phố. Đặc biệt, đoàn TP Chuncheon còn đưa một đội bóng đá thiếu niên sang thi đấu giao hữu với đội bóng đá thiếu niên TP Đà Lạt.
 
Theo Thị trưởng Yook Dong Han, quan hệ giữa 2 thành phố đến nay đang phát triển rất tốt đẹp. “Trong 5 năm trước, khi tôi còn là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gangwon, tôi đã có chuyến thăm đến Đà Lạt và có ấn tượng rất tốt với thành phố này. Khi trở thành Thị trưởng Chuncheon, đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của tôi. Tôi rất vui khi thấy Đà Lạt ngày càng phát triển, ngày càng đẹp hơn, du khách đến đông hơn”, ông nói.
 
Cũng theo ông Yook Dong Han, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ làm gián đoạn nhiều hoạt động hợp tác giữa 2 thành phố trong thời gian vừa qua. Với chuyến thăm và làm việc của đoàn TP Chuncheon đến Đà Lạt lần này, 2 thành phố đã xúc tiến trở lại các hoạt động hợp tác này. Hai bên sẽ tìm hiểu và xây dựng một chương trình hợp tác cụ thể trong từng lĩnh vực cho thời gian đến.
 
Cụ thể, trong giáo dục, theo ông Yook Dong Han, lâu nay giữa 2 thành phố đã phát triển quan hệ giao lưu trong bậc học phổ thông. Trong chuyến đi này, đoàn TP Chuncheon cùng Viện Nghiên cứu khoa học Chuncheon đã phối hợp với Đại học Đà Lạt để tổ chức hội thảo về Công nghệ sinh học. “Đây là bước đầu để 2 địa phương tiếp tục có các hoạt động tiếp sau về giáo dục, trong đó thành phố chúng tôi sẽ nghiên cứu các chương trình hỗ trợ học bổng để sinh viên và các giảng viên tại Đại học Đà Lạt cũng như từ nhiều đơn vị khác có thể sang Hàn Quốc tu nghiệp”, ông nói.
 
Về du lịch, ông Yook Dong Han nhận xét, Đà Lạt đang phát triển rất tốt. Trong chuyến viếng thăm lần này, tham dự nhiều hoạt động của Festival Hoa Đà Lạt nên đoàn cũng đã học hỏi được rất nhiều điểm hay của TP Đà Lạt để về phát triển du lịch tại Chuncheon. “Tôi biết Đà Lạt hiện nay đã có chuyến bay trực tiếp đến Hàn Quốc, đã có nhiều du khách Hàn chọn Đà Lạt là điểm đến để nghỉ dưỡng, tham quan và hy vọng ngày sẽ có nhiều du khách Hàn Quốc đến Đà Lạt cũng như có nhiều người Đà Lạt đến thăm đất nước Hàn Quốc, thăm TP Chuncheon chúng tôi”, Thị trưởng Yook Dong Han hy vọng. 
 
VIẾT TRỌNG