Rèn luyện kỹ năng ngày hè

03:07, 04/07/2012

Ngày hè, ngoài thời gian nghỉ ngơi, việc tìm kiếm những môi trường để rèn luyện kỹ năng cho lứa tuổi thanh thiếu niên được nhiều phụ huynh quan tâm. Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành điểm đến cho không ít đoàn du khách với mục tiêu này.

Ngày hè, ngoài thời gian nghỉ ngơi, việc tìm kiếm những môi trường để rèn luyện kỹ năng cho lứa tuổi thanh thiếu niên được nhiều phụ huynh quan tâm. Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành điểm đến cho không ít đoàn du khách với mục tiêu này.

Các bạn trẻ cùng rèn luyện kỹ năng tại nông trại
Các bạn trẻ cùng rèn luyện kỹ năng tại nông trại


Rèn luyện kỹ năng trở thành một trong những mảng miếng thế mạnh của một số công ty du lịch tại Đà Lạt hiện nay. Kỹ năng sống được bồi đắp thông qua việc thiết kế những nội dung khám phá, lao động, hòa nhập, rèn luyện qua các loại hình hoạt động và trò chơi… Sự thú vị khi tham gia hành trình, háo hức khi đến với môi trường mới, hơi thở mở, kịch bản chương trình dường như luôn có sự co giãn để phù hợp với nhiều đối tượng tham gia. Từ đó, mỗi người cũng ngỡ ngàng khi tự khám phá những năng lực của bản thân bấy lâu đang tiềm ẩn, những bài học cứ tự nhiên và nhẹ nhàng thấm vào suy nghĩ để hoạch định cho cuộc sống và lập trình cả ước mơ cho tương lai.

Công ty TNHH Vũ Khánh Thục xây dựng khá nhiều chương trình như: “Học để làm người có ích”, “Học làm người tự tin và dũng cảm”, “Học làm người nông dân và rèn luyện tính tự lập”… Những nội dung hoạt động thử thách ý chí, tính tự tin và lòng can đảm diễn ra trong khuôn viên đa dạng: trò chơi ở sân trường, nơi thác nước, di chuyển trong rừng, nơi mặt hồ… Vận động dưới ánh nắng gắt hay lội bì bõm dưới dòng nước, cảm giác sôi nổi, phấn khích, đòi hỏi nhiều tư duy của trò chơi đủ để xua đi nỗi mệt mỏi hay sự biếng nhác, chút “tiểu thư” hay “công tử” đâu đó trước đây của các cô cậu học trò quen với lối sống được chăm sóc đủ đầy. Vào cuộc là để chơi mà học, chơi mà rèn luyện, mọi nội dung sinh hoạt lôi cuốn và không còn gò bó hay nặng nề.

Công ty Phat Tire bên cạnh những chương trình du lịch mạo hiểm dành cho du khách còn khá bền bỉ với các chương trình rèn luyện kỹ năng cho học sinh, đặc biệt công ty này đã có nhiều năm cộng tác với các trường học ở nước ngoài. Anh Phan Xuân Hoàn - hướng dẫn viên của công ty từng tiếp xúc với các học sinh cho biết khi kiến tạo ra một môi trường thoáng đãng, vui tươi, về với thiên nhiên, khơi gợi lòng nhân ái nhưng cũng có những điểm nhấn là đặc sắc của văn hóa Á Đông sẽ đem đến một kỳ nghỉ ý nghĩa. Các hoạt động như đạp xe trong rừng thông, học võ cổ truyền, học thiền, giao lưu với các trường học… đã khiến hình ảnh về con người - đất nước xa lạ lúc đầu trở nên gần gũi và thú vị hơn với học sinh. Sau kỳ nghỉ, có những học sinh đã trở thành cầu nối để gia đình các em đến với với Đà Lạt, nơi mà con em họ đã có nhiều ấn tượng đẹp về cuộc sống và cảnh sắc.

Từng tham gia khóa huấn luyện tại các nông trại khoai tây ở Đơn Dương, sau những ngày dầu dãi nắng mưa, trên đồng ruộng vẫn giòn giã những tiếng cười của các bạn trẻ. Lăn lộn với việc nhà nông, lội bộ ra vườn, đối mặt với nắng, những đợt gió và cả những cơn mưa trên đồng ruộng mênh mông, chắt chiu những động tác để thu gom nông sản…, cảm giác về cuộc sống nông nghiệp ở cao nguyên khiến cảm xúc nô nức ban đầu như lắng đọng hơn khi nghĩ về đất, về người cầm cuốc để có được bát canh khoai tây hay gói snack ăn chơi hàng ngày. Bạn Thanh Tâm (sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng những ngày lao động không còn là những ngày rèn luyện nữa mà chính là thời gian để sống và yêu cả mảnh đất đã làm nên những mùa vụ và cảm nhận được chút gì đó hạnh phúc thực sự khi được góp một phần nhỏ cho những mùa vụ ấy. Cùng tham gia thực hiện tour này là Công ty TNHH Khám Phá Đà Lạt (Dalat Discovery). Tiếp tục thành công của chương trình năm trước, trong năm nay, công ty tiếp tục phối hợp thực hiện 7 đợt hành trình về với nông trại.

Rèn luyện kỹ năng đang trở thành một nhu cầu mạnh mẽ để thể hiện và hòa nhập. Khám phá thế mạnh của cá nhân hay phát huy sức mạnh của các cá nhân để tạo thành sức mạnh và tinh thần đồng đội, vượt qua nỗi sợ hãi trước thử thách để chạm vào chiến thắng, xử lý tình huống, sáng tạo và tự tin hơn…, những điều không hề đơn giản ấy được lý giải khá giản đơn và hợp lý qua các tour rèn luyện kỹ năng.

Hải Yến