Tuổi trẻ Việt Nam những chặng đường phát triển

03:03, 22/03/2016

(LĐ online) - Sự ra đời và phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta; đồng thời, phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn.

(LĐ online) - Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 (từ 20 - 26/3/1931) đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt về công tác vận động thanh niên của Đảng, yêu cầu các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt đó, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25/3/1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26 tháng 3 hàng năm trở thành truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Đoàn TNCSHCM).
 
Tuổi trẻ xung kích. Ảnh: Phan Nhân
Tuổi trẻ xung kích. Ảnh: Phan Nhân
Sự ra đời và phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta; đồng thời, phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn.
 
Từ ngày ra đời đến nay, Đoàn đã đổi tên nhiều lần để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng: Đoàn TNCS Việt Nam, Đoàn TNCS Đông Dương (1931 – 1936); Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1937 – 1939); Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương (11/1939 – 1941); Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam (5/1941 – 1956); Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (25/10/1956 – 1970);  Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (2/1970 - 11/1976); Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (12/1976 đến nay).
 
Trải qua 85 năm ra đời và không ngừng lớn mạnh, Đoàn TNCSHCM đã tiến hành 10 kỳ đại hội và mỗi kỳ đại hội Đoàn là một dấu mốc quan trọng, đó là: 
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ I được tổ chức tại Đại Từ - Thái Nguyên từ ngày 07 đến ngày 14/2/1950 với chủ đề “Chiến đấu và xây dựng tương lai”. 
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ II từ ngày 25/10 đến ngày 04/11/1956 Bác Hồ đã ân cần căn dặn: “Đảng và Chính phủ ta có thể tự hào đã tạo nên một thế hệ thanh niên dũng cảm như các cháu, và mong các cháu tiếp tục phấn đấu hăng hái cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nước nhà”.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III tại Hội Nội từ ngày 23 đến ngày 25/3/1961, là nhiệm kỳ Đại hội dài nhất trong lịch sử Đoàn, với các phong trào trào nổi tiếng như: “Xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch 5 năm lần thứ nhất”, “Ba sẵn sàng” ở miềm Bắc, “Năm xung phong” ở miền Nam.
 
Sau ngày thống nhất nước nhà, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (1976) đã ra quyết định Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh mang tên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IV từ ngày 20 đến ngày 22/11/1980 tại Thủ đô Hà Nội đã quyết định đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Ba xung kích” thành cao trào thi đua hành động cách mạng của tuổi trẻ thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ V từ ngày 27 đến ngày 30/11/1987 đã phát động phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VI diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18/10/1992; Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa VI (tháng 2 năm 1993) đã quyết định triển khai 2 phong trào lớn là: “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VII từ ngày 26 đến ngày 29/11/1997 đã quyết định tiếp tục phát triển và nâng hai phong trào trên lên một tầm cao mới. Năm 2000, Bộ Chính trị và Chính phủ quyết định là “Năm Thanh niên Việt Nam”. 
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII từ ngày 08 đến ngày 11/12/2002 đã mở ra một trang mới trong lịch sử phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với phong trào lớn “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam cùng xiết chặt tay dưới lá cờ vinh quang của Đoàn, nguyện đi theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới đất nước. 
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 17 đến ngày 21/12/2007 đã khẳng định: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới toàn diện, phấn đấu thực sự trở thành người bạn thân thiết của thanh niên, định hướng cho thanh niên đến với lý tưởng cách mạng và những giá trị cao đẹp, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
- Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 14/12/2012, với chủ đề : Khát vọng trẻ dựng xây đất nước và khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Suốt 85 năm cống hiến và trưởng thành dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ nước ta đã xây đắp nên những truyền thống vẻ vang đã được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII đúc kết, đó là: Truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, gắn bó sống còn với lợi ích dân tộc, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; Truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái và nhân đạo cao cả; Truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có hoài bão lớn.
 
Phát huy những truyền thống quý báu đã được các thế hệ thanh niên Việt Nam không ngừng tạo dựng, vun đắp; thế hệ trẻ hiện nay đã và đang ra sức tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, ra sức học tập, rèn luyện, tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ tiên tiến của nhân loại để có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước; góp phần đưa cách mạng của nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thắng lợi hết sức to lớn, lập nên những kỳ tích vẻ vang trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, làm cho Tổ quốc của chúng ta ngày càng giàu mạnh, có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế, tự tin “sánh vai với các cường quốc năm châu”. 
 
Cùng với thế hệ trẻ cả nước, trong những năm qua, được sự lãnh đạo sâu sắc, toàn diện của Tỉnh ủy, sự quan tâm dìu dắt, giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, tuổi trẻ Lâm Đồng đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống của thanh niên Việt Nam "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên"; xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên không ngừng lớn mạnh, phát huy vai trò xung kích trong học tập, lao động sản xuất, luôn đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Càng tự hào và biết ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tuổi trẻ tỉnh nhà càng phải nỗ lực phấn đấu vươn lên, có nhiều đóng góp xây dựng Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.
 
VĂN NHÂN