Kéo dài thời gian nhiệm kỳ đại hội Đoàn cơ sở

03:08, 08/08/2016

(LĐ online) - Ngày 8/8, tại Đà Lạt, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức sơ kết đánh giá việc triển khai thí điểm nhiệm kỳ đại hội Đoàn tại một số khu vực đặc thù với sự tham dự của cán bộ chủ chốt 19 tỉnh, thành Đoàn và đơn vị Đoàn trực thuộc trong cả nước được chọn thí điểm.

(LĐ online) - Ngày 8/8, tại Đà Lạt, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức sơ kết đánh giá việc triển khai thí điểm nhiệm kỳ đại hội Đoàn tại một số khu vực đặc thù với sự tham dự của cán bộ chủ chốt 19 tỉnh, thành Đoàn và đơn vị Đoàn trực thuộc trong cả nước được chọn thí điểm. Anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư TW Đoàn và anh Bùi Quang Huy - UVBTV, Trưởng Ban tổ chức TW Đoàn chủ trì sơ kết.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Theo đề án thí điểm nhiệm kỳ đại hội Đoàn của TW Đoàn, 19 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc được chọn đã tiến hành thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội kéo dài thời gian từ 5 năm 2 lần thành 5 năm một lần đối với tổ chức Đoàn cơ sở, từ 1 năm 1 lần thành 5 năm 2 lần đối với chi đoàn trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, đoàn cơ sở, chi đoàn trong công an nhân dân (trừ Đoàn trường học, chi đoàn học sinh sinh viên). 
 
Tính đến nay, đã có 1.620 Đoàn cơ sở thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội (gồm 483 đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp, 990 đơn vị thuộc doanh nghiệp, 147 đơn vị công an nhân dân); 10.292 chi đoàn thực hiện thí điểm nhiệm kỳ đại hội (gồm 2.586 chi đoàn thuộc cơ quan hành chính, sự nghiệp, 4.072 chi đoàn thuộc đơn vị doanh nghiệp, 438 chi đoàn công an nhân dân, 3.196 chi đoàn địa bàn dân cư). Là 1 trong 19 đơn vị được chọn thí điểm, Lâm Đồng đã tiến hành thực hiện kéo dài nhiệm kỳ đại hội với 13 cơ sở đoàn (từ 5 năm 2 lần đại hội thành 5 năm 1 lần) và 37 chi đoàn (từ 1 năm 1 lần đại hội thành 5 năm 2 lần) theo hướng dẫn chỉ đạo của TW và phù hợp với thực tế địa phương.
 
Từ thực tiễn triển khai thí điểm, đa số ý kiến thảo luận cho rằng việc kéo dài thời gian cho một nhiệm kỳ đại hội đối với Đoàn cơ sở và chi đoàn là hợp lý và phù hợp với yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Việc kéo dài thời gian nhiệm kỳ đại hội sẽ làm tăng thêm tính ổn định về cơ cấu tổ chức và hoạt động của tổ chức Đoàn, cơ sở Đoàn có điều kiện duy trì, phát triển phong trào và tổ chức các hoạt động; cán bộ Đoàn có điều kiện gắn bó với phong trào. Việc điều chỉnh thời gian nhiệm kỳ đại hội Đoàn cơ sở cũng tiết kiệm chi phí, thời gian; nếu như khoảng thời gian đại hội nhiệm kỳ quá ngắn (chỉ 1 năm/nhiệm kỳ với chi đoàn, 2 năm/ nhiệm kỳ với Đoàn cơ sở) thì các đơn vị Đoàn sẽ mất rất nhiều thời gian, kinh phí để chuẩn bị và tổ chức đại hội; cán bộ chủ chốt (bí thư, phó bí thư chi đoàn) vừa bắt đầu quen việc, biết tổ chức phong trào thì đã chỉ đạo tổ chức đại hội nhiệm kỳ thì hiệu quả phong trào sẽ không cao. Kéo dài thời gian nhiệm kỳ, cán bộ Đoàn mới lên sẽ có thời gian tổ chức, lên kế hoạch dài hơi cho cả nhiệm kỳ. Việc thí điểm cũng từng bước để nhiệm kỳ đại hội Đoàn gần với nhiệm kỳ đại hội của Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cán bộ, qua đó tổ chức Đoàn có điều kiện để chuẩn bị tốt hơn nguồn nhân sự giới thiệu cho Đảng trong công tác quy hoạch cán bộ của Đảng... Từ thí điểm cho thấy việc điều chỉnh nhiệm kỳ đại hội Đoàn cơ sở là phù hợp với nhiệm kỳ đại hội của chi bộ và Đảng bộ tương ứng. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn khi kéo dài nhiệm kỳ Đoàn cơ sở, chi đoàn mà TW Đoàn đặt ra như: không tổ chức đại hội nhiều khi không tạo ra khí thế, phong trào thi đua, thiếu nhân tố mới trong công tác cán bộ; một số cán bộ Đoàn sẽ chủ quan, không quyết liệt trong việc thực hiện các công trình, phần việc được giao với tâm lý “năm nay không làm thì sang năm làm”; ở đơn vị hay có sự thay đổi nhân sự, một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm sẽ dẫn tới phải kiện toàn chức danh trong BCH nhiều lần… Qua đó, TW Đoàn sẽ đưa ra biện pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn khi nhân rộng đề án kéo dài nhiệm kỳ đại hội Đoàn cơ sở và chi đoàn nhằm nâng cao chất lượng phong trào thanh thiếu nhi. Từ những ý kiến xác thực sẽ là cơ sở để bổ sung, sửa đổi điều lệ Đoàn trong thời gian tới.
 
QUỲNH UYỂN