Đưa nông sản Đà Lạt vươn xa

09:09, 15/09/2016

Hơn 10 năm trước, nữ doanh nhân trẻ Trần Thị Bích Ngọc (Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt) đã chọn nông sản Đà Lạt để khởi nghiệp. Đến nay, sản phẩm của Công ty chị Ngọc vươn xa và khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước...

Hơn 10 năm trước, nữ doanh nhân trẻ Trần Thị Bích Ngọc (Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt) đã chọn nông sản Đà Lạt để khởi nghiệp. Đến nay, sản phẩm của Công ty chị Ngọc vươn xa và khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Vừa qua, chị được chọn là một trong bảy gương mặt tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ Lâm Đồng tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV. 
 
Nữ doanh nhân Trần Thị Bích Ngọc và những sản phẩm hoa của Công ty Hoa Ngọc Ẩn
Nữ doanh nhân Trần Thị Bích Ngọc và những sản phẩm hoa của Công ty Hoa Ngọc Ẩn
Trở về sau Đại hội, chị Ngọc chia sẻ: “Được tham dự Đại hội và được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc là điều rất vinh dự và tự hào đối với bản thân tôi. Tôi cũng ý thức được rằng bản thân cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để kinh doanh ngày một thành công và góp phần phát triển quê hương đất nước”. 
 
Có được những thành quả như ngày hôm nay, chị Ngọc đã phải trải qua một giai đoạn dài lận đận khi lựa chọn hoa Đà Lạt để khởi nghiệp. Đó là chuỗi ngày vất vả khi chị phải vào vườn của nông dân Đà Lạt để chọn mua những giống hoa cắt cành  cung cấp cho thị trường. Do mới khởi nghiệp, kinh nghiệm còn ít, bạn hàng chưa nhiều nên gặp rất nhiều khó khăn. Ban đầu, chị chỉ thu mua nhỏ lẻ hoa cắt cành. Lâu dần, chị gây dựng vườn lan, thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh hoa. Đến nay, Công ty Hoa Ngọc Ẩn không chỉ sản xuất, kinh doanh các loại hoa cắt cành thông thường mà còn đang phát triển kinh doanh mạng lưới điện hoa, cung cấp hoa tươi cho các đầu mối, siêu thị, đại lý hoa trong nước và từng bước hợp tác mở rộng ở nước ngoài. Hiện, doanh nghiệp có khoảng 200 bạn hàng ở các tỉnh, thành trong nước với sản lượng tiêu thụ khoảng 10 ngàn cành hoa các loại mỗi năm. Song song đó, Công ty còn liên kết tiêu thụ hoa cắt cành các loại cho hàng chục hộ nông dân Đà Lạt với số lượng bình quân hàng năm khoảng 250 ngàn cành. Ngay tại địa phương, mỗi ngày, Công ty Hoa Ngọc Ẩn cũng bán ra thị trường hàng chục dòng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng như: Hoa cưới, hoa chúc mừng, hoa văn phòng, hoa bó, hoa chậu và các loại cây cảnh khác. 
 
 Để có thể chủ động nguồn giống, Công ty của chị Ngọc còn xây dựng Trung tâm Chăm sóc, nghiên cứu và sản xuất các giống lan và giống hoa với diện tích gần 2 ha để cung cấp cho người trồng. Công ty cũng có showroom hoa tươi nằm ngay cửa ngõ TP Đà Lạt để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, phục vụ khách tham quan. Tại đây, hơn 3.000 chậu hoa tươi với khoảng 60 chủng loại hoa, lá, cây cảnh đặc trưng của Đà Lạt được trưng bày. Nhờ sản xuất, kinh doanh hoa hiệu quả, uy tín trên thương trường và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nên Công ty Hoa Ngọc Ẩn đã được UBND TP Đà Lạt cấp chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu hoa Đà Lạt. 
 
Ngoài sản xuất kinh doanh hoa, một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng khác của Đà Lạt cũng được Công ty Hoa Ngọc Ẩn sản xuất, chế biến cung cấp cho thị trường, đó là cà phê Moka Cầu Đất. Để cho ra dòng sản phẩm chất lượng, Công ty Hoa Ngọc Ẩn đã liên kết với nông dân trồng, chăm sóc và thu hái cà phê theo quy trình chuẩn. Nhờ đó, sản phẩm cà phê của Công ty mang hương vị đậm đà được nhiều người tin dùng. Việc đầu tư máy móc công nghệ để chế biến, đóng gói và giới thiệu sản phẩm cà phê Moka đến khách hàng của Công ty Hoa Ngọc Ẩn đang góp phần để bảo tồn và phát triển giống cà phê quý đang ngày càng bị thu hẹp diện tích trên vùng đất cao nguyên này. Tuy mới sản xuất gần 1 năm nay nhưng Công ty Hoa Ngọc Ẩn đã bán ra thị trường gần 8 tấn cà phê Moka thành phẩm và thu mua cho nông dân hàng chục tấn cà phê nhân.  
 
Không chỉ giỏi kinh doanh, chị Ngọc còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội từ thiện. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Là hội viên của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, chị Ngọc không chỉ kinh doanh hiệu quả mà còn rất nhiệt tình, năng nổ trong công tác Hội và giúp đỡ nhiều bạn trẻ khác khởi nghiệp thành công. Chị cũng thường xuyên tham gia công tác từ thiện xã hội và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Với lĩnh vực kinh doanh nông sản, đặc sản của Đà Lạt, chị Ngọc cũng góp phần rất lớn vào việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân và quảng bá thương hiệu nông sản Đà Lạt trên thị trường trong và ngoài nước”.
 
DUY NGUYỄN