Vé 0 đồng cho Chuyến xe Tuổi trẻ

09:09, 08/09/2016

Vé 0 đồng nhưng hơn 150 bạn sinh viên của Trường ĐH Yersin Đà Lạt đã có những trải nghiệm thú vị trên "chuyến xe" đặc biệt - chuyến xe mang nhiệt huyết của những người trẻ năng động, hiện đại và tự tin.

Vé 0 đồng nhưng hơn 150 bạn sinh viên của Trường ĐH Yersin Đà Lạt đã có những trải nghiệm thú vị trên “chuyến xe” đặc biệt - chuyến xe mang nhiệt huyết của những người trẻ năng động, hiện đại và tự tin.
 
Các bạn SV Trường ĐH Yersin tham gia buổi trò chuyện cùng các thành viên Chuyến xe Tuổi trẻ
Các bạn SV Trường ĐH Yersin tham gia buổi trò chuyện cùng các thành viên Chuyến xe Tuổi trẻ
“Chuyến xe” của những người trẻ: 
 
Chuyến xe Tuổi trẻ là dự án của nhóm các bạn trẻ và chuyên gia tại Việt Nam. Họ là những người đã có trải nghiệm và thành công trong cuộc sống. Mỗi “chuyến xe” là một chương trình Talkshow mà các thành viên lựa chọn điểm đến trên đất nước hình chữ S để chia sẻ những kiến thức và kỹ năng sống. Đó có thể là kỹ năng quản lý thời gian, tư duy tích cực, hoặc có thể là cách lập kế hoạch trong học tập, phương pháp học ngoại ngữ... Đặc biệt, mỗi nơi mà “chuyến xe” đi qua, nhóm còn tổ chức tặng sách và xây dựng thư viện mini, truyền văn hóa đọc sách tới thanh thiếu niên tại các vùng ít có điều kiện tiếp xúc với sách. Chị Rosie Nguyễn, thành viên của Chuyến xe Tuổi trẻ cho biết: “Ý tưởng thực hiện một chuyến xe xuyên Việt và chia sẻ kinh nghiệm sống với người trẻ đã được các thành viên của Chuyến xe Tuổi trẻ nung nấu từ 2 năm trước. Mãi đến tháng 9 năm nay, khi đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, “chuyến xe” ấy mới bắt đầu được thực hiện. Mục đích của Chuyến xe Tuổi trẻ là thay đổi nhận thức, đưa các bạn trẻ bước ra khỏi “vùng an toàn”, vượt qua được giới hạn của chính mình và ý thức được vai trò của mình với bản thân, gia đình và xã hội”.
 
“Khởi hành” từ TP Hồ Chí Minh, Chuyến xe Tuổi trẻ dự kiến sẽ đi qua 15 tỉnh, thành trong cả nước, dừng chân tại 10 trường đại học tại Nha Trang, Đà Nẵng, Huế... trong thời gian một tháng. Là trạm dừng chân đầu tiên, Đà Lạt đã để lại cho các thành viên của Chuyến xe Tuổi trẻ những ấn tượng đặc biệt. Chị Phạm Thủy Tiên, thành viên của Chuyến xe Tuổi trẻ chia sẻ: “Lúc đến với Trường ĐH Yersin, chúng mình hoàn toàn bất ngờ trước sự chuẩn bị chu đáo của Đoàn Trường và sự tham gia nhiệt tình của các bạn SV. Tuy nhiên, sau buổi trò chuyện, mình cũng nhận thấy các bạn SV tại Đà Lạt phần nào còn rụt rè, thụ động và thiếu tự tin để hội nhập. Điều này có lẽ do các bạn chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với các khóa học kỹ năng. Đây cũng chính là đặc điểm chung mà nhiều bạn trẻ đang gặp phải. “Chuyến xe” của chúng mình ra đời cũng chính vì mục đích giải quyết thực trạng đó, thay đổi suy nghĩ của SV theo hướng tích cực. Để có thể truyền đạt một cách hiệu quả nhất, chúng tôi luôn điều chỉnh cách nói chuyện sao cho phù hợp, khuyến khích các bạn SV ghi chép và đặt câu hỏi”. 
 
Lắng nghe và thay đổi
 
Ngay khi 6 thành viên của Chuyến xe Tuổi trẻ xuất hiện, không khí tại hội trường Trường Đại học Yersin đã thực sự “nóng” lên. Họ đã chọn Đà Lạt là điểm dừng chân cho cuộc nói chuyện đầu tiên, mở đầu cho chuỗi nói chuyện truyền cảm hứng và tặng sách tại các trường đại học, trong hành trình xuyên Việt của mình. Trong suốt 4 tiếng nói chuyện, các bạn SV đã được nghe những chia sẻ thú vị từ 3 thành viên còn rất trẻ nhưng đã có rất nhiều trải nghiệm. Đó là chị Phạm Thủy Tiên (29 tuổi, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đã từng đặt chân qua 30 nước trên thế giới), chị Rosie Nguyễn (29 tuổi, tác giả cuốn sách “Ta balô trên đất Á”) và anh Lê Phương Anh Vũ (25 tuổi, giảng viên các khóa học kỹ năng tại TP Hồ Chí Minh). Chị Thủy Tiên đã bắt đầu buổi nói chuyện bằng những chia sẻ xuất phát từ câu chuyện của chính mình. Một cô bé 10 tuổi lần đầu thực hiện “chuyến đi lớn” bằng những bước chân đầu tiên đến TP Hồ Chí Minh. Sau đó, với mong muốn được khám phá thế giới rộng lớn hơn, đã giúp chị đến nhiều vùng đất khác nhau với lòng quyết tâm và sự kiên trì nhưng lại có rất ít…tiền. Còn câu chuyện của chị Rosie Nguyễn với những kinh nghiệm từ một tác giả viết sách “khám phá bản thân” lại truyền cho các bạn những bí quyết để hiểu được giá trị bản thân và tin vào chính mình. “Đọc nhiều sách, đi nhiều nơi, gặp nhiều người sẽ tạo cơ hội cho bạn khám phá và hiểu hơn về chính bản thân mình. Không so sánh mình với người khác và tin rằng mỗi chúng ta là một cá thể duy nhất với những giá trị khác biệt và tiềm năng to lớn” là những chia sẻ của chị. Anh Vũ lại đề cập đến một vấn đề gần gũi hơn với các bạn SV là làm sao có một thời sinh viên đáng nhớ, có nhiều thành tựu và trải nghiệm để trưởng thành, mang tên “From zero to hero”. Theo Vũ, chúng ta nên dành thời gian tìm hiểu và xác định mong muốn của chính mình, can đảm bước ra khỏi “vùng an toàn”, không ngại thử thách và thất bại. Thông điệp xuyên suốt chương trình mà các thành viên Chuyến xe Tuổi trẻ gửi đến các bạn SV là: Cuộc sống là của bạn, thành công hay thất bại, nhiều màu sắc hay nhàm chán, chính là do sự lựa chọn của bạn.
 
Ban đầu, những câu hỏi của các bạn SV khá e dè nhưng nhờ vào sự khuyến khích của các thành viên mà các bạn đã thoải mái, cởi mở hơn. Các thành viên Chuyến xe Tuổi trẻ đã dùng chính câu chuyện của bản thân mình để tư vấn cho các bạn. Buổi nói chuyện kết thúc trong sự luyến tiếc và cả thỏa mãn của các bạn SV Trường ĐH Yersin. Bạn Ngô Trần Thảo Nguyên, SV năm 2, chia sẻ: “Được ngồi nghe những chia sẻ và câu chuyện gần gũi của các anh chị là một trải nghiệm vô cùng quý giá với mình. Mình đã thay đổi rất nhiều về suy nghĩ và cách sống của bản thân. Bây giờ, mình đã có thể tin rằng bản thân mình sẽ làm được nhiều chuyện nếu như mình dám ước mơ và nỗ lực để thực hiện nó. Mình tin rằng nhiều bạn cũng đã có những thay đổi giống như mình”. Bạn Nguyễn Thị Nhật Hồng, SV năm 3, hào hứng: “Chuyến xe này đã giúp em có thêm động lực để thực hiện ước mơ du học mà trước đây em vẫn nghĩ quá xa vời. Hi vọng chương trình này sẽ được các anh chị duy trì qua các năm để em có thể đăng ký tham gia thêm nhiều lần nữa”.
 
Sau Đà Lạt, Chuyến xe Tuổi trẻ tiếp tục “lăn bánh” đến TP Nha Trang, tiếp tục hành trình gieo hạt mầm hy vọng và niềm tin đến những người trẻ trên khắp cả nước để những người trẻ tin rằng: “Chỉ cần bạn có niềm tin, bạn sẽ làm được”.
 
VIỆT QUỲNH