Khởi nghiệp từ ruộng vườn quê nhà

08:12, 08/12/2016

Tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh chuyên ngành công nghệ thông tin, gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp nên anh Nguyễn Văn Thơ đã quyết định về quê ở thôn Cát An 2 (xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên) để khởi nghiệp. 

Tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh chuyên ngành công nghệ thông tin, gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp nên anh Nguyễn Văn Thơ đã quyết định về quê ở thôn Cát An 2 (xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên) để khởi nghiệp. Trải qua một số khó khăn của những ngày đầu, đến nay, anh Thơ đã từng bước vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình trồng mít Thái và nuôi bò sinh sản, bò thịt cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 400 triệu đồng.
 
Mô hình mít Thái và trồng cỏ nuôi bò đã giúp anh Thơ có nguồn thu nhập ổn định
Mô hình mít Thái và trồng cỏ nuôi bò đã giúp anh Thơ có nguồn thu nhập ổn định

Sinh năm 1985 trong một gia đình thuần nông với 5 anh chị em, cuộc sống gia đình của anh Thơ ở vùng đất kinh tế mới gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với bản tính ham học, Thơ đã cố gắng học tập với mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm nơi thành phố lớn. Sau khi ra trường, anh lại trở về quê để khởi nghiệp thành công trên chính ruộng vườn của gia đình. Lúc mới trở về, với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng do gia đình vay mượn, Thơ đã bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi rắn, nuôi thỏ. Thế nhưng, do thiếu kinh nghiệm cũng như thiếu kiến thức và kỹ thuật nên rắn và thỏ chậm lớn, đa số mắc bệnh. Do đó, hiệu quả từ đó cũng không có. Sau 3 năm, mô hình nuôi rắn và thỏ phá sản và số vốn 10 triệu đồng cũng không còn. Không nản lòng, đến năm 2008, anh lại vay mượn tiền để bắt tay vào trồng mít Thái siêu sớm. Đây là mô hình anh Thơ biết được qua báo, đài khi người dân ở các tỉnh miền Tây Nam bộ trồng mít Thái siêu sớm rất hiệu quả. Để bắt đầu, anh đã tự đi học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mít Thái siêu sớm tại nhiều nơi ở Bến Tre và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng trong thời điểm này, chương trình hỗ trợ vay vốn cho thanh niên lập nghiệp thông qua tổ chức Đoàn tại địa phương cũng được triển khai. Nhờ đó, anh Thơ được vay số vốn 30 triệu đồng. Có vốn trong tay cùng với diện tích 7 sào đất vườn của gia đình, anh đã đầu tư trồng 600 cây mít Thái, số vốn còn lại anh mua bò sinh sản và bò thịt. Anh Thơ cho biết: “Do áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc nên sau 18 tháng là cây cho thu hoạch bói. Sau đó, cứ mỗi năm cây mít Thái siêu sớm này cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt thu hoạch bình quân 4 quả/cây với trọng lượng bình quân 15 kg/quả. Hiện nay, một doanh nghiệp tại tỉnh Sơn La đang duy trì hợp đồng bao tiêu sản phẩm của mình để cung ứng cho các siêu thị phía Bắc. Với diện tích như hiện nay thì sản lượng đầu ra vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho doanh nghiệp. Do đó, trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích”. Bên cạnh trồng mít, anh còn tận dụng diện tích đất dưới tán mít để trồng cỏ chăn nuôi 11 con bò. Lượng phân bò lại được dùng để chăm bón cho cây mít và cỏ. Với cách làm này, năm 2015, hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng mít và chăn nuôi bò của anh Thơ đã đem lại lợi nhuận gần 500 triệu đồng. 
 
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Thơ còn là đoàn viên thanh niên gương mẫu trong các hoạt động Đoàn và các hoạt động của địa phương. Bản thân anh tham gia rất tích cực trong phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới. Anh luôn nhiệt tình tham gia và đóng góp nhiều công sức lao động trong việc làm đường giao thông liên thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Với những thành tích đạt được, anh Thơ đã được UBND huyện Cát Tiên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2009 - 2014. Ngày 12/10/2016, anh vinh dự được Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh Nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen có thành tích sáng tạo khởi nghiệp xây dựng mô hình “Sản xuất kinh doanh nông sản”. Anh Điểu K’Viên, Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết: “Anh Thơ là một trong những đoàn viên tiêu biểu của địa phương trong cả phong trào phát triển kinh tế gia đình cũng như các hoạt động Đoàn. Huyện Đoàn luôn nêu gương của anh Thơ để khuyến khích các đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện học tập. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tổ chức tham quan, học tập và tiến hành nhân rộng mô hình trồng mít cho các đoàn viên khác. Đây cũng là một trong những cách làm thúc đẩy phong trào Đoàn, góp phần vào công tác xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.
 
Với sự kiên trì, quyết tâm và không ngại gian khổ, anh Thơ đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập, làm theo. 
 
DUY DANH - ÐẶNG HÒA