Nối gần thanh niên vùng có đạo

08:12, 19/12/2016

Với gần như toàn bộ đoàn viên, thanh niên là người có đạo, Đoàn xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) đã có nhiều chương trình phù hợp nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên có hiệu quả, từ đó phát huy sức trẻ vào quá trình xây dựng địa phương.
 

Với gần như toàn bộ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người có đạo, Đoàn xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) đã có nhiều chương trình phù hợp nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên có hiệu quả, từ đó phát huy sức trẻ vào quá trình xây dựng địa phương.
 
Các hoạt động Đoàn là môi trường thuận lợi để tập hợp thanh niên. Ảnh V.Quỳnh
Các hoạt động Đoàn là môi trường thuận lợi để tập hợp thanh niên. Ảnh V.Quỳnh

Buổi tối thứ bảy, ngôi nhà giữa thôn Ma Răng - thôn đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất của xã Lạc Lâm bập bùng ánh lửa và rộn ràng tiếng hát. Xen giữa tiếng cồng chiêng là những lời hỏi han về phong tục, những chia sẻ về công việc, kinh nghiệm sản xuất… Đó là khung cảnh chung của những buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của ĐVTN xã Lạc Lâm. 
 
Mỗi tháng một lần, Đoàn xã Lạc Lâm lại tổ chức giao lưu sinh hoạt giữa các chi đoàn với chi đoàn thôn Ma Răng, qua đó tạo điều kiện để ĐVTN tìm hiểu, tuyên truyền về lễ hội văn hóa của các dân tộc, về lễ hội cồng chiêng. Anh Ka Nhiệm, Bí thư chi đoàn thôn Ma Răng cho hay, các buổi sinh hoạt này đã góp phần giúp ĐVTN các chi đoàn khác cùng sinh hoạt văn nghệ, đốt lửa trại, từ đó có cơ hội chia sẻ và hiểu hơn về những nét khác biệt giữa các tôn giáo.
 
Đây là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên vùng có đạo mà Đoàn xã Lạc Lâm đã thực hiện. Trên địa bàn xã hiện có 2 nhà thờ, 1 nhà chùa và 1 dòng nữ tu với 92% nhân dân theo các tôn giáo khác nhau (trong đó, Phật giáo chiếm 4,8%, Công giáo chiếm 87%, Tin lành chiếm 0,2%). Với số lượng thanh niên là 2.100 người, chiếm 23% dân số toàn xã và gần 40% số người trong độ tuổi lao động, tổng số đoàn viên là 272 với 15 chi đoàn, lực lượng ĐVTN đã trở thành lực lượng hùng hậu, năng động, xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị tại địa phương.
 
Chị Nguyễn Thị Thùy Hương, Bí thư đoàn xã Lạc Lâm cho biết: Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo là một trong những nhiệm vụ nòng cốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn nói riêng và các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương nói chung. “Bản thân tôi là một người công giáo, sinh hoạt tôn giáo từ nhỏ nên phần nào đã nắm bắt được tâm lý của thanh niên theo đạo. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ đoàn, Bí thư chi đoàn phải luôn suy nghĩ cần làm gì, làm như thế nào để hài hòa giữa Đạo và Đời” - chị Hương chia sẻ.
 
Đoàn xã Lạc Lâm tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, các hoạt động về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức nhiều buổi giao lưu sinh hoạt lửa trại giữa các chi đoàn tôn giáo với nhau, giữa chi đoàn tôn giáo với chi đoàn không tôn giáo,… Từ đó đã thu hút được nhiều thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt Đoàn - Hội.
Xác định muốn thu hút, tập hợp thanh niên thì không chỉ thể hiện trên văn bản giấy tờ, mà phải có các phong trào hoạt động sôi nổi.
 
Thông qua các buổi sinh hoạt, các chi đoàn đã lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch của địa phương đến thanh niên để họ tiếp cận và hòa mình tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội. Từ đó, từng bước phát huy sức trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn phải tạo được niềm tin từ các tổ chức tôn giáo bằng các việc làm thiết thực, ý nghĩa. Xác định như vậy, Đoàn xã Lạc Lâm đã đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên: Nạo vét kênh mương, thu gom xử lý rác thải, phát quang bụi rậm, duy trì các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh,... Đồng thời, quan tâm giúp đỡ người già neo đơn, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cảm hóa thanh thiếu niên cá biệt tham gia vào tổ chức Hội, duy trì và phát huy đội thanh niên xung kích an toàn giao thông,… và nhiều phong trào hoạt động ý nghĩa khác. 
 
Từ đó, Đoàn thanh niên đã tạo được niềm tin đối với các tổ chức, với nhân dân và đặc biệt là các tổ chức tôn giáo. Điều này đã giúp các chi đoàn nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Điển hình như tổ chức Hội chợ xuân tại Giáo xứ Lạc Lâm, Hội chợ ẩm thực tại Giáo xứ Lạc Sơn, tổ chức Hội trại tại Đỉnh đồi Yêu thương - Giáo xứ Lạc Lâm,… và nhiều hoạt động khác như tổ chức văn nghệ, giao lưu bóng đá, bóng chuyền,… đã được các tổ chức tôn giáo nhiệt tình ủng hộ và hỗ trợ.
 
Ngoài ra, phát triển kinh tế cũng là một nhiệm vụ được Đoàn xã Lạc Lâm chú trọng. Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giúp thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng; phối hợp với cán bộ khuyến nông và hội nông dân xã tổ chức nhiều buổi tập huấn, hội thảo về chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; về phân bón, thuốc trừ sâu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,... Qua đó, nhiều hộ thanh niên đã vươn lên, mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều gương điển hình thanh niên tiên tiến đã được biểu dương.
 
Với sự nỗ lực và cố gắng của lực lượng ĐVTN, trong những năm qua, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên tôn giáo đã mang lại nhiều kết quả tích cực. ĐVTN xã Lạc Lâm đã cùng nhau khẳng định vai trò của sức trẻ trong công cuộc xây dựng quê phương phát triển giàu đẹp.
 
VIỆT QUỲNH