Chàng trai B'Lao đoạt giải nhất cuộc thi Nhà làm phim trẻ ASEAN 2016

09:03, 15/03/2017

Đoạn phim dài 2 phút 30 giây của Phan Văn Quyền - chàng trai đất B'Lao sinh năm 1995 đã xuất sắc giành Quán quân Cuộc thi "Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á" năm 2016 (ASEAN Youth Video Contest 2016) vào tháng 2 vừa qua.

Với thông điệp nhân văn về câu chuyện của một người trẻ tâm huyết với những chuyến đi thiện nguyện, mang tình yêu thương và sự quan tâm của cộng đồng đến với những người dân tộc thiểu số tại vùng đất cao nguyên, đoạn phim dài 2 phút 30 giây của Phan Văn Quyền - chàng trai đất B’Lao sinh năm 1995 đã xuất sắc giành Quán quân Cuộc thi “Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á” năm 2016 (ASEAN Youth Video Contest 2016) vào tháng 2 vừa qua.
 
Niềm đam mê lớn nhất của Phan Văn Quyền là làm phim
Niềm đam mê lớn nhất của Phan Văn Quyền là làm phim
Ý tưởng nảy ra từ hoạt động thiện nguyện
 
Vốn có niềm đam mê và khả năng làm phim từ lâu, cũng như mong muốn thử sức mình ở một cuộc thi quốc tế, nên ngay khi biết thông tin về Cuộc thi “Nhà làm phim trẻ các nước Đông Nam Á” lần thứ 2 (viết tắt là AYV 2016), Phan Văn Quyền đã đăng ký dự thi. Tuy nhiên, với suy nghĩ bản thân đang còn trẻ, kinh nghiệm cũng như kiến thức về làm phim còn yếu, em không hề nghĩ rằng mình sẽ đi đến vòng cuối cùng cũng như đoạt được giải thưởng cao nhất của cuộc thi.
 
“Lớn lên trên vùng núi cao nguyên tỉnh Lâm Đồng, tôi chứng kiến những người dân tộc thiểu số đang gặp rất nhiều khó khăn như đói kém, sức khỏe và trẻ em không được đi học. Những điều này đang đè nặng trên đôi vai của họ. Là những người trẻ, chúng tôi kêu gọi ủng hộ nhu yếu phẩm để giúp đỡ những gia đình khó khăn,… Chúng tôi tin rằng có thể xây dựng một cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển hơn vì một thế hệ tương lai.” - nội dung video của Quyền như một lời chia sẻ và nhắn nhủ các bạn trẻ cùng chung tay vì một cộng đồng ngày càng tốt đẹp.

Tại vòng sơ loại, với chủ đề “Hoạt động tình nguyện trong cộng đồng chung ASEAN”, Quyền làm video ngắn trong vòng 30 giây, khắc họa đầy đủ nhân vật, câu chuyện, thông điệp bằng thể loại “stop-motion”. Vượt qua hơn 100 kịch bản được gửi về từ 10 nước trong khối ASEAN, Quyền lọt vào top 10 và trở thành đại biểu duy nhất của Việt Nam tham gia tranh tài tại vòng chung kết, được tham gia hội thảo và huấn luyện tại Singapore trong gần một tuần.

 
Ở vòng chung kết, Quyền đã áp dụng những kiến thức học được để hoàn thành kịch bản, sáng tạo video ngắn trong 2 phút 30 giây kể về chính câu chuyện của mình. Sinh ra và lớn lên tại xã Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, Quyền sớm có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc và thấu hiểu những khó khăn mà người đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đang phải đối diện. Với mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn đó, ngay từ những năm còn ngồi trên ghế phổ thông, Quyền đã cùng 4 thành viên khác sáng lập nên Nhóm thiện nguyện Dấu Vân Tay. Nhóm đã có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa, tiêu biểu nhất là chương trình “Trung Thu cho em” với kinh phí hơn 5.000 USD trong một cuộc thi mà Nestle là nhà tài trợ chính, hướng đến cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số xã Lộc Tân. Niềm đam mê làm phim với Quyền cũng bắt nguồn từ đây, khi em và những người bạn của mình làm một đoạn phim ngắn về những điều ước của trẻ em dân tộc nghèo và đoạt được giải thưởng cao nhất do Nestle tổ chức.
 
“Việc em từng là đồng sáng lập của tổ chức thiện nguyện Dấu Vân Tay và tích cực tham gia các hoạt động của nhóm đã trở thành động lực chính để em tham gia cuộc thi này. Chính vì vậy mà kịch bản cuối em lựa chọn để dự thi trong cuộc thi là câu chuyện dựa trên những trải nghiệm của chính bản thân em và bạn bè.”- Quyền chia sẻ.
 
Theo đuổi đam mê 
 
Thích làm phim từ khi còn là học sinh cấp 3 với điện thoại và các phần mềm đơn giản, hiện tại, Quyền đang là sinh viên Trường Đại học FPT Arena thành phố Hồ Chí Minh và đang từng ngày theo đuổi niềm đam mê của mình. Em chia sẻ: “Em đang cố gắng từng ngày để học hỏi nhiều hơn nữa trong lĩnh vực làm phim, bằng cách tham gia nhiều hơn nữa những cuộc thi về phim ảnh để có cơ hội được va chạm nhiều hơn và nuôi dưỡng đam mê của mình. Trong tương lai gần, em đang tập trung vào việc hoàn thành khóa học tại FPT Arena và tìm kiếm cơ hội để có thể du học thêm về chuyên ngành phim hoạt hình, phim điện ảnh và đồ họa”. Ngoài ra, Phan Văn Quyền cũng đang có một dự án khởi nghiệp về thiết kế đồ họa mang tên JOS Promotion.
 
Bên cạnh theo đuổi niềm đam mê của mình, Phan Văn Quyền cũng đang ấp ủ việc tìm kiếm cơ hội để tham gia những chương trình trao đổi sinh viên quốc tế hay thiện nguyện quốc tế để học hỏi thêm từ những chương trình này.
 
“Em mong muốn có thể dùng mỹ thuật đa phương tiện để góp phần nhỏ bé cho cộng đồng và xã hội. Theo em, một người trẻ cần trang bị ý chí và nghị lực vươn lên cũng như tự tin vào chính bản thân mình là điều quan trọng khi vươn vai ra khỏi đất nước. Kiến thức và sự hiểu biết và các vấn đề của đất nước và khu vực cũng khá quan trọng để có thể nắm bắt được cơ hội. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là luôn luôn mang trong mình một ngọn lửa nhiệt huyết và sẵn sàng học hỏi từ bên ngoài.” - chàng trai 9x chia sẻ về quan điểm sống, học tập của mình.
 
Giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi, video của Quyền sẽ được chiếu tại “Hội nghị cấp cao ASEAN” tại Manila (Philippines) và Hội nghị thanh niên ASEAN tại Jakarta (Indonexia).
 
Ngoài ra, vào tháng 9/2016, Phan Văn Quyền còn là một trong số 22 đại biểu Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản tài trợ tham gia chương trình trao đổi sinh viên Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Đông Timor diễn ra tại Nhật Bản.
 
VIỆT QUỲNH