Từ nông trại đến tách cà phê

09:04, 06/04/2017

Với chút tinh ý, mỗi khi thưởng thức một ly cà phê bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác nhau. Điều gì tạo nên sự khác biệt này?

Với chút tinh ý, mỗi khi thưởng thức một ly cà phê bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác nhau. Điều gì tạo nên sự khác biệt này? Theo anh Võ Khanh (SN 1972, thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường, Đà Lạt) thay đổi loại hạt cà phê nguyên liệu cộng với quá trình rang xay, pha chế sẽ tạo ra sự đa dạng trong mùi hương theo từng ngụm nhấp của người sành điệu. 
 
Anh Khanh (trái) giới thiệu quy trình sản xuất cà phê Cầu Đất cho du khách. Ảnh: H.Yên
Anh Khanh (trái) giới thiệu quy trình sản xuất cà phê Cầu Đất cho du khách. Ảnh: H.Yên
Khi chúng tôi đến, anh Võ Khanh đang giới thiệu quy trình sản xuất cà phê của mình cho du khách đến tham quan vùng cà phê Cầu Đất.
 
Xuất thân từ một gia đình nông dân trồng cà phê, anh Khanh trân trọng và hiểu rõ giá trị của hạt cà phê từ lúc còn là một đứa trẻ. Chia sẻ cái duyên đến với cà phê sạch chất lượng của mình, anh Khanh nói: “Trước đây, tôi đi rất nhiều nước, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy đất nước họ không có trồng cà phê, phong cách uống khác người Việt Nam nhưng họ vẫn uống cà phê sạch, chất lượng. Xuất phát từ ý nghĩ vì sao người dân mình trồng cà phê lại không được ly cà phê ngon. Vậy là, trong đầu tôi lóe lên ý tưởng: xứ mình có không ít người làm giàu từ cây cà phê, sao mình không làm nhỉ? Thế rồi tôi ôm ấp kế hoạch xây dựng một thương hiệu cà phê sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo sạch và chất lượng ra đời”. Trong suy nghĩ, người thanh niên xứ núi muốn mọi người đến thưởng thức cà phê của mình không vội vã mà chầm chậm thưởng thức, giống như lòng chân thành của chủ nhân làm ra sản phẩm.
 
Anh Khanh bắt đầu khởi nghiệp bằng cách liên kết với HTX Thuận An, Đắk Nông để làm cà phê xuất khẩu sang Hàn Quốc. Sau 3 năm làm ăn thuận lợi, nhận thấy với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng cà phê Cầu Đất cần lượng nước ít hơn so với các vùng khác, tốn ít công chăm sóc, cây sinh trưởng tốt hơn và đặc biệt hạt cà phê có chất lượng thơm ngon nhất so với những  vùng trồng cà phê Arabica khác, anh thôi liên kết để về quê đầu tư liên kết thành lập HTX dịch vụ thương mại cà phê và nông sản thương mại Công bằng Cầu Đất Xuân Trường.
 
HTX hoạt động theo mô hình “Từ nông trại đến tách cà phê”, kiểm soát chặt chẽ vùng nguyên liệu, thu hái bằng tay 99% trái chín, ứng dụng kỹ thuật sơ chế ướt hiện đại. 
 
Cầu Đất vốn nổi tiếng với cà phê Arabica. Nhưng do giá cả bấp bênh, cây cà phê lại hay bị tác động bởi thời tiết khí hậu, đặc biệt là thói quen hái cà phê xanh, chín lẫn lộn để bán cho các công ty, đại lý nên giá trị hạt cà phê thấp, cuộc sống của người nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Võ Khanh là người dân địa phương thấu hiểu đặc điểm, đặc tính canh tác ở vùng nguyên liệu, khi HTX sản xuất cà phê thương mại Công bằng Cầu Đất ra đời với mong muốn nâng cao giá trị cho hạt Arabica xứ núi. Để giữ vững thương hiệu cà phê Cầu Đất, mỗi năm, anh Khanh gia công 100 tấn hạt cà phê cho những người có nhu cầu, đồng thời thực hiện rang xay 1 tấn cà phê theo đúng chuẩn quốc tế với bí quyết pha trộn đa dạng để cho ra đời những loại cà phê thành phẩm chuẩn gu người thưởng thức với chất lượng hoàn hảo. Mặc dù chỉ mới xuất hiện 3 năm trở lại đây, số lượng sản xuất còn ít và chưa có các hoạt động giới thiệu, chào hàng sản phẩm nhưng cà phê của anh Khanh đã có mặt ở khá nhiều nơi như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn,...
 
Bên cạnh đó, với tiềm năng du lịch vườn của vùng Cầu Đất, anh Khanh còn triển khai mô hình du lịch homestay, nhất là trong mùa cà phê nở hoa và chín rộ. Ngoài Đồi chè Cầu Đất, căn nhà gỗ của anh Khanh trở thành điểm đến yêu thích của du khách gần xa muốn tới tìm hiểu về vùng cà phê vốn nổi tiếng trên thế giới. Du khách Hà Nội Vũ Thành Nam chia sẻ, mình thử qua nhiều loại cà phê, mỗi vùng miền khác nhau sẽ cho mùi vị cà phê khác. Khi đến với Đà Lạt mình tìm ngay đến vùng cà phê Cầu Đất, quả thật khi thưởng thức cà phê của anh Khanh mình rất thích, cà phê có mùi vị khá đặc biệt, rất ngon. Nếu làm cà phê thương mại chắc chắn sẽ khó làm cà phê đặc biệt và cao cấp như vậy. Cầu Đất là vùng nguyên liệu tốt, quy trình chế biến hợp lý, người nông dân họ hiểu công việc, con người và sản phẩm làm ra, nên họ rất thông minh khi vừa làm nông vừa làm du lịch để  những người như bọn mình tìm đến tìm hiểu. Đây là hướng mở rất khả quan cho người nông dân có thêm nguồn thu nhập bên cạnh cây cà phê.
 
HOÀNG YÊN