Hòa mình với văn hóa Nhật Bản

09:05, 18/05/2017

Một không gian đặc sắc với hoa anh đào, nghệ thuật thư pháp, những bộ Kimono mùa hè, các món ăn như sushi cuộn, bánh Taiyaki, trà đạo… lôi cuốn các bạn trẻ tại lễ hội văn hóa Nhật Bản do Trường Đại học Yersin Đà Lạt vừa tổ chức. 

Một không gian đặc sắc với hoa anh đào, nghệ thuật thư pháp, những bộ Kimono mùa hè, các món ăn như sushi cuộn, bánh Taiyaki, trà đạo… lôi cuốn các bạn trẻ tại lễ hội văn hóa Nhật Bản do Trường Đại học Yersin Đà Lạt vừa tổ chức. 
 
Nhiều bạn trẻ Đà Lạt được tự tay xếp giấy Origami. Ảnh: T.Hương
Nhiều bạn trẻ Đà Lạt được tự tay xếp giấy Origami. Ảnh: T.Hương
Độc đáo văn hóa Nhật Bản
 
Trong khuôn viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt là “đất nước” Nhật Bản thu nhỏ với những nét văn hóa, ẩm thực. Những cô gái mặc Yukata (Kimono mùa hè), những Samurai (võ sĩ đạo) như đến từ nước Nhật. Không khí càng sôi động với các tiết mục văn nghệ hát Ru - zu, vũ điệu Bọ cánh cứng Tentoumushino samba… Hơn 200 sinh viên và học sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt được trải nghiệm văn hóa độc đáo của xứ sở mặt trời mọc. “Em vốn rất thích đất nước Nhật Bản nhưng chưa được đặt chân đến bao giờ. Tham gia lễ hội này, em thấy như mình đang ở nước Nhật, được ăn món Nhật, được tự tay làm búp bê cầu nắng mưa, được mặc thử Kimono… cảm giác thật là thích” - bạn Nguyễn Hoàng An, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ. 
 
Đây là lần thứ 2 Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức lễ hội văn hóa Nhật Bản. Trước đó, năm 2014, nhà trường đã tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa Việt - Nhật. Điểm chung của các mùa lễ hội chính là cơ hội cho các bạn trẻ Đà Lạt trải nghiệm văn hóa đặc sắc từ xứ sở hoa anh đào. Bạn Nguyễn Nhật Thiên, sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh cho biết: “Đây là lần thứ hai em tham gia lễ hội văn hóa Nhật Bản, nhưng vẫn hào hứng như lần trước. Qua lễ hội, em hiểu thêm về văn hóa của người Nhật và có thêm cơ hội để tìm kiếm việc làm ở Nhật”. 
 
Ông Đặng Chí Chơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin Đà Lạt khẳng định: Lễ hội văn hóa Nhật Bản là một hoạt động văn hóa ý nghĩa, là cầu nối giúp sinh viên nhà trường và học sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống độc đáo và văn hóa ẩm thực thú vị của người Nhật. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để nhà trường mở rộng quan hệ hợp tác với Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực châu Á nói riêng và các công ty của Nhật Bản nói chung trong việc đưa sinh viên của trường sang học tập và làm việc tại Nhật. 
 
Cơ hội làm việc tại Nhật
 
Trở về Việt Nam sau 3 năm làm việc trong lĩnh vực du lịch tại Nhật Bản, cựu sinh viên Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Yersin Đà Lạt Nguyễn Thị Vy Thảo hiện đang có một công việc ổn định. Công việc của Thảo là làm phiên dịch tiếng Nhật với mức thu nhập khá cao tại Đà Lạt. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi, Thảo còn dạy thêm tiếng Nhật cho những bạn trẻ có nhu cầu. Theo Thảo, vì yêu thích đất nước Nhật Bản và đã có thời gian làm việc tại Nhật nên cô cũng có chút kinh nghiệm muốn truyền đạt lại cho các bạn trẻ đang định đi Nhật làm việc. Thảo là một trong số hàng chục sinh viên của Trường Đại học Yersin Đà Lạt may mắn được sang làm việc tại Nhật hoàn toàn miễn phí. Năm 2007, Trường Đại học Yersin Đà Lạt hợp tác cùng Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực châu Á - Nhật Bản trong việc cải tạo cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà trường. Chương trình này đã tạo điều kiện cho sinh viên của trường được học tiếng Nhật miễn phí, tham gia thực tập và cơ hội làm việc tại Nhật. Đến nay, hơn 200 sinh viên của trường đã được học tiếng Nhật miễn phí và gần 40 sinh viên sau khi tốt nghiệp được thực tập và làm việc tại Nhật.
 
Theo bà Nguyễn Thanh Diệp, Tổng Giám đốc TTC Edu, việc hợp tác giáo dục đại học cùng Nhật Bản mở ra cho học sinh, sinh viên của TTC Edu nói chung và sinh viên Đại học Yersin Đà Lạt nói riêng tiếp cận với nền giáo dục ưu việt. Quan trọng hơn, những nét đẹp về văn hóa, tính kỷ luật ở con người Nhật Bản sẽ giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng và năng lực cần thiết, đáp ứng xu thế chuyển dịch sinh viên quốc tế. Còn theo ông Imatomi Mitsuhiro, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực châu Á, thì lễ hội văn hóa Nhật Bản tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt thật tuyệt vời. Tôi không ngờ nhà trường lại có những chương trình đặc sắc thế này. Sinh viên của trường được học bổng sang Nhật rất nỗ lực và cố gắng khi làm việc ở Nhật, các công ty tuyển dụng đánh giá cao về các em bởi tinh thần nghiêm túc, học hỏi và rất chịu khó. Tôi mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác lâu dài với nhà trường trong việc đào tạo cũng như đưa sinh viên sang thực tập và làm việc tại Nhật.
 
TUẤN HƯƠNG