Chàng thủ lĩnh Ðoàn cơ sở nhiệt tâm

09:07, 26/07/2018

Với suy nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Vũ Quốc Huy (24 tuổi, Bí thư Ðoàn xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) đã tập hợp, dẫn dắt phong trào thanh niên của xã ngày càng phát triển, nhất là phong trào thanh niên xung kích vì cộng đồng ở địa phương.
 

Với suy nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Vũ Quốc Huy (24 tuổi, Bí thư Ðoàn xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) đã tập hợp, dẫn dắt phong trào thanh niên của xã ngày càng phát triển, nhất là phong trào thanh niên xung kích vì cộng đồng ở địa phương.
 
Anh Vũ Quốc Huy (bìa trái) nhận quà của nhà tài trợ cho Đội U11 Lộc An. Ảnh: K.P
Anh Vũ Quốc Huy (bìa trái) nhận quà của nhà tài trợ cho Đội U11 Lộc An. Ảnh: K.P

Năm 2016, tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Đại học Đà Lạt), Huy đã về công tác tại xã Lộc An. Không lâu sau, Huy được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã và nhanh chóng trở thành “thủ lĩnh” thổi một luồng gió mới đưa phong trào Đoàn địa phương không ngừng phát triển. Trong 2 năm qua, chính sự sáng tạo, nhiệt tình của mình, Huy đã tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt và đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của địa phương đi vào nề nếp. Từ đó, đưa Đoàn xã Lộc An trở thành “đầu tàu” trong hoạt động đoàn thể của huyện Bảo Lâm và luôn được Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Đối với Huy thì lời dạy của Bác Hồ “cán bộ nào, phong trào ấy” vừa là lời khuyên và cũng là lời nhắc nhở để anh phát huy năng lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, bằng nhiều cách Huy đã “giữ chân” thanh niên và “giữ lửa” phong trào Đoàn. Huy chia sẻ: “Nhận biết được xu thế của các bạn trẻ hiện nay, tôi đã chọn mạng xã hội facebook và zalo để điều hành và tổ chức công tác Đoàn tại địa phương. Hiện tại, địa chỉ facebook “Đoàn xã Lộc An” từ một kênh liên lạc, thông báo tiện lợi, đã trở thành một trang tin nhỏ với nội dung phong phú, cập nhật kịp thời các hoạt động của Đoàn xã, Đoàn cấp trên và chính quyền địa phương đến đông đảo ĐVTN. Đồng thời, là kênh tương tác hiệu quả để Đoàn xã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và định hướng dư luận trong thanh niên trước các vấn đề xã hội quan tâm”.
 
Hiện tại, xã Lộc An có hơn 1.300 thanh niên là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; trong đó, có gần 500 ĐVTN thường xuyên sinh hoạt tại 16 chi đoàn thôn, 7 chi đoàn trường học và 1 chi đoàn dân quân. Với số lượng ĐVTN đông đảo, thông qua các chương trình “Thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”... ít nhất mỗi tháng một lần, người dân xã Lộc An lại được chứng kiến hình ảnh màu áo xanh hăng hái phát quang bụi rậm, quét dọn đường làng, thu gom rác thải, bóc dỡ quảng cáo, giúp dân làm đường, khắc phục các hậu quả do thiên tai... Ngoài sức mạnh của tập thể thì kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ từ vai trò nòng cốt của người thủ lĩnh Đoàn như Huy. Năng nổ, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo... là những gì mà các bạn trẻ cùng người dân xã Lộc An nói về Huy.
 
Hiện tại, Chương trình “Tối thứ bảy yêu thương” mà Đoàn xã Lộc An phối hợp với quán cà phê Mộc MiuZik thực hiện mỗi tháng một lần để gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn đã và đang tạo được dấu ấn sâu đậm đối với đông đảo công chúng trong và ngoài địa phương. Để chương trình diễn ra thành công, tạo được sức lan tỏa và nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân thì vai trò “cầu nối” của các bạn trẻ xã Lộc An vô cùng quan trọng. Ngoài việc tìm hiểu, lựa chọn những hoàn cảnh khó khăn để làm “nhân vật chính” thì Huy cùng các bạn trẻ còn phải đảm nhiệm công việc của các nhân viên phục vụ tại quán cà phê mỗi khi chương trình được tổ chức. Cùng với đó, Huy còn đảm nhận luôn việc đăng tải các thông tin của nhân vật lên facebook, zalo của Đoàn xã để kêu gọi sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người. Hiện tại, Chương trình “Tối thứ bảy yêu thương” đã trải qua 5 lần tổ chức và quyên góp được tổng số tiền hơn 400 triệu đồng trao tận tay giúp đỡ cho 7 nhân vật chính. 
 
Cùng với đó, thành tích của Đội U11 Lộc An xuất sắc lọt vào vòng Chung kết Giải bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc tranh Cup Viettel 2018 đang diễn ra tại Thái Bình cũng ghi dấu ấn không nhỏ của Vũ Quốc Huy. Không am hiểu nhiều về chuyên môn, nhưng Huy lại là người lãnh trách nhiệm lo việc “hậu cần” cho đội bóng. Sau khi xuất sắc vượt qua vòng bảng với vị trí nhất bảng B, là đội bóng “tay ngang” nên U11 Lộc An bị thiếu kinh phí trầm trọng để tham dự vòng chung kết. Bên cạnh sự quan tâm, ủng hộ kịp thời để tìm kiếm nhà tài trợ của chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên thì bản thân Huy còn tự đi vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để ủng hộ cho đội bóng.
 
Huy chia sẻ: Để thu hút được ĐVTN tham gia các hoạt động thì cần phải tổ chức được những chương trình, phần việc cụ thể. Muốn vậy, mình phải là người tiên phong, đảm nhận những khâu khó và mới nhất của mỗi phần việc. Để thu hút, tập hợp thanh niên, trước hết phải tìm hiểu rõ những tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN hiện nay, họ cần gì, họ muốn gì để triển khai các hoạt động phù hợp. Nói về những đóng góp của mình, Huy khiêm tốn: “Tất cả những kết quả mà Đoàn xã Lộc An có được là công lao của cả tập thể. Không có sự đồng hành của tất cả ĐVTN địa phương và sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương thì cho dù tôi có nhiệt tâm đến mấy cũng khó mà thành công”. Còn theo chị Võ Thị Viết Kha, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, thì Huy tuy tuổi đời còn rất trẻ và mới tham gia công tác Đoàn tại địa phương nhưng đã chứng minh được mình là người có năng lực và tâm huyết với công tác Đoàn. Trong 2 năm trở lại nay, với vai trò thủ lĩnh, Huy đã đưa phong trào Đoàn không ngừng phát triển, trở thành lá cờ đầu của tuổi trẻ huyện nhà. Đặc biệt, Chương trình “Tối thứ bảy yêu thương” mà Đoàn xã Lộc An đã và đang phối hợp thực hiện để quyên góp kinh phí hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn là việc làm rất ý nghĩa để các tổ chức Đoàn khác học hỏi và nhân rộng”.
 
KHÁNH PHÚC