Dấu ấn tình nguyện của những nhà giáo tương lai

08:07, 24/07/2018

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cứ mỗi dịp hè về, màu áo xanh tình nguyện của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Ðà Lạt lại thấp thoáng ở những miền quê. Ðể rồi những công trình thanh niên hoàn thành tại các xã vùng sâu, vùng xa, mang đậm dấu ấn tình nguyện của những nhà giáo tương lai. 

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cứ mỗi dịp hè về, màu áo xanh tình nguyện của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CÐSP) Ðà Lạt lại thấp thoáng ở những miền quê. Ðể rồi những công trình thanh niên hoàn thành tại các xã vùng sâu, vùng xa, mang đậm dấu ấn tình nguyện của những nhà giáo tương lai. 
 
Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt làm sân bê tông cho gia đình chính sách trong chiến dịch tình nguyện hè 2017. Ảnh: T.H
Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt làm sân bê tông cho gia đình chính sách trong chiến dịch tình nguyện hè 2017. Ảnh: T.H

Mặc dù trời mưa gió do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhưng 21 sinh viên từ năm nhất đến năm ba Trường CĐSP Đà Lạt vẫn dầm mình dọc con đường ở thôn Yang Ly và thôn Lạch Tông của xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng. Đây là cuộc “hành quân” trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2018 của tuổi trẻ CĐSP Đà Lạt để cùng đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. 
 
Anh Lê Xuân Sơn - Bí thư Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt chia sẻ: Đây là hai thôn khó khăn nhất của xã N’Thol Hạ, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, vất vả. Đặc biệt hệ thống đường giao thông tuy đã được bê tông hóa nhưng nhằm đảm bảo an ninh và đảm bảo ánh sáng cho bà con di chuyển vào ban đêm, Đoàn trường đã thống nhất với Huyện Đoàn Đức Trọng và Đoàn xã N’Thol Hạ triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Những bước chân bám vào trụ điện, những bàn tay kéo dây theo những tiếng hò...; chỉ chưa đầy một tuần, các thợ điện không chuyên này đã kéo được hơn 2,2 km đường điện thắp sáng con đường hai thôn. Công trình hoàn thành với nguồn kinh phí 40 triệu đồng, trong đó, kinh phí của Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt 20 triệu đồng, còn lại là nguồn kinh phí đối ứng của địa phương.
 
Khi những bóng điện được thắp sáng cũng là lúc niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt người dân hai thôn, khiến bao vất vả của sinh viên Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt cũng như đoàn viên, thanh niên Đoàn xã N’Thol Hạ dường như tan biến. Bà K’Lơm - thôn Yang Ly phấn khởi: “Vui lắm, vậy là từ nay con đường trong thôn không còn tối tăm nữa, có đi đâu về muộn cũng không lo”. 
 
Mỗi chiến dịch tình nguyện hè, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt lại hoàn thành từ một đến hai công trình thanh niên tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Đa Cát Ha Dương thuộc thôn Liêng Krăck II, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông còn nhớ mãi, năm ngoái Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt vào làm cho gia đình ông sân bê tông với diện tích 70 m 2 thay cho sân đất trơn trượt mỗi khi mưa về. Ông là con liệt sĩ, hiện là Phó Ban Đoàn kết Công giáo Đam Rông và Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Đạ Tông. Rồi gia đình ông Cil K’ Nghe - thôn Cil Múp, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, là gia đình chính sách có Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba, điều kiện kinh tế khó khăn được Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt làm sân bê tông diện tích 45 m 2. “Có sân mới gia đình mình biết ơn các bạn sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt lắm. Nhiều năm nay, mình muốn có sân bê tông để phơi lúa mà chưa làm được. May nhờ có các bạn sinh viên vào làm cho...”, ông K’Nghe bộc bạch. Trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2017, Đoàn trường đã hoàn thành hai công trình thanh niên “Sân bê tông cho gia đình chính sách” tại huyện Đam Rông với tổng kinh phí hơn 22 triệu đồng. Hay đoàn viên Điểu K Sơn - Thôn 6, xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên, ngôi nhà nhân ái được Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt làm tặng trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2016 thay cho căn nhà gỗ mục nát, mỗi khi mưa gió lại ngập nước. Ngôi nhà có diện tích 50 m 2 với tổng kinh phí 40 triệu đồng, trong đó, nguồn kinh phí của Đoàn trường hỗ trợ 20 triệu đồng cùng sự góp sức của 30 sinh viên nhà trường trong suốt hơn 1 tháng...
 
Ngoài những công trình thanh niên tại các xã vùng sâu, vùng xa, Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt còn tặng hàng trăm quyển vở, bút cho học sinh và hàng ngàn bộ quần áo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại những nơi tham gia chiến dịch tình nguyện hè. “Trong các chiến dịch tình nguyện hè, Đoàn trường và Hội Sinh viên đều đã xây dựng được các công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực và có giá trị sử dụng. Đoàn trường, Hội Sinh viên đều nhận thức việc triển khai các công trình thanh niên này có ý nghĩa thiết thực, góp phần chia sẻ khó khăn đối với các hộ gia đình và bà con vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là hoạt động mang tính giáo dục sâu sắc đối với đoàn viên, sinh viên nhà trường”, Bí thư Đoàn Trường CĐSP Đà Lạt Lê Xuân Sơn cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG