Sôi nổi phong trào sinh viên

09:07, 12/07/2018

Năm năm qua, Hội Sinh viên Trường Ðại học Ðà Lạt đã ươm mầm nhiều tài năng sinh viên với nhiều mô hình, công trình thanh niên tiêu biểu và liên tiếp giữ vững là đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. 

Năm năm qua, Hội Sinh viên Trường Ðại học Ðà Lạt đã ươm mầm nhiều tài năng sinh viên với nhiều mô hình, công trình thanh niên tiêu biểu và liên tiếp giữ vững là đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. 
 
Sinh viên Đại học Đà Lạt mang công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê và phụ phẩm nông nghiệp chuyển giao cho bà con trong chiến dịch mùa hè xanh. Ảnh: N.N
Sinh viên Đại học Đà Lạt mang công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê và phụ phẩm nông nghiệp
chuyển giao cho bà con trong chiến dịch mùa hè xanh. Ảnh: N.N

Nhiều hoạt động trở thành “thương hiệu” sinh viên
 
Hàng năm, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, xuyên suốt từ đầu năm học thu hút sinh viên tham gia. “Nếu như Đoàn thanh niên chịu trách nhiệm chính trong công tác định hướng tư tưởng, thì Hội Sinh viên chính là đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện. Hay nói cách khác, Hội Sinh viên cụ thể hóa các chủ trương, chương trình của phong trào Đoàn đến gần với sinh viên” - anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt nói. 
 
Trong danh sách các hoạt động ấy có những hoạt động phong trào đã trở thành “thương hiệu” đối với Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt như: Chuỗi các hoạt động chào đón tân sinh viên, tổ chức chương trình phiên tòa giả định để giáo dục pháp luật cho sinh viên với sự tham gia của các chuyên gia pháp lý, cán bộ tòa án, tư pháp, giao lưu văn hóa Việt - Hàn, ngày hội chữ Hàn... “Các hoạt động được thực hiện thành công qua nhiều năm đã tạo nên uy tín của Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Thông qua đó, sinh viên có nhận thức đầy đủ hơn về pháp luật, khám phá tìm hiểu các nền văn hóa, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội để sinh viên tìm kiếm học bổng... Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo sự tự tin, hòa nhập cho các tân sinh viên, giúp các em thoát khỏi tư tưởng, thói quen của học sinh phổ thông mà trở nên sôi nổi, năng động hòa nhập hơn” - Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Đà Lạt - Phan Anh Tuấn khẳng định.
 
 Bên cạnh các hoạt động thường niên, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt mới đây còn ghi dấu ấn đậm nét trong các hoạt động thiện nguyện. Vẫn duy trì các hoạt động tình thương, nhân ái như thăm, tặng quà những gia đình khó khăn, tuổi trẻ Đại học Đà Lạt còn khởi động 2 lớp học tình thương tại Hội Người mù và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Với Nguyễn Khắc Quang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt thì tham gia tình nguyện tại lớp học tình thương không chỉ hỗ trợ các em học sinh khiếm thị mà còn giúp các bạn sinh viên học hỏi và trưởng thành, từ đó soi nhìn lại bản thân để biết được rằng mình đang may mắn. Các bạn sinh viên với lòng trắc ẩn của mình, đồng hành cùng các em vượt lên những nghiệt ngã của số phận.
 
Nhiều năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đã xây dựng thành công thương hiệu của mình không chỉ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong khu vực Tây Nguyên mà với cả Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Ngoài công việc học tập, Hội còn là nơi ươm mầm để sinh viên phát huy khả năng, góp sức với nhiều hoạt động có ích cho xã hội. 
 
Bước chân tình nguyện 
 
Vẫn như 16 năm về trước, phong trào thanh niên tình nguyện vẫn mang khí thế hừng hực. Không chỉ đơn thuần chung tay cùng bà con phát cỏ, dọn mương, làm đường thông hè thoáng mà dấu chân tình nguyện của sinh viên Đại học Đà Lạt còn mang theo cả tri thức về với bà con. Bạn Huỳnh Hữu Duy - sinh viên năm 3 Khoa Sinh học Đại học Đà Lạt có mặt trong đội hình tình nguyện đợt này tại xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đã mang theo công trình khoa học cấp trường liên quan tới việc ủ phân từ vỏ cà phê và phụ phẩm nông nghiệp để chuyển giao công nghệ cho bà con với sự hỗ trợ của Khoa Sinh học. Cùng với đó, kỹ thuật chăm sóc, chống sâu bệnh trong canh tác cây cà phê cũng được các bạn sinh viên chuyển giao cho bà con thông qua sự hỗ trợ của Khoa Nông lâm.
 
Không chỉ có các hoạt động trong tỉnh, Hội Sinh viên Đại học Đà Lạt còn có mặt chung sức cùng các phong trào lớn của thanh niên toàn quốc. Năm 2017, sinh viên tiêu biểu của Đại học Đà Lạt đã tham gia chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức tại Bình Thuận. Năm 2018, Hội tiếp tục tham gia hoạt động này tại đảo Lý Sơn. Các hoạt động ý nghĩa mang hơi ấm đất liền đã được tổ chức cho quân và dân trên các đảo. Riêng Hội Sinh viên Đại học Đà Lạt đã tặng quà và cờ Tổ quốc cùng công trình sân chơi thiếu nhi cho trẻ em trên đảo.
 
Các hoạt động của Hội Sinh viên chính là mảnh đất màu mỡ để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố trẻ tiêu biểu. Là một trong 20 sinh viên nằm trong 223 đại biểu được vinh dự tham gia vào hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, Nguyễn Thành Tâm - sinh viên Đại học Đà Lạt từng tâm sự: “Chứng kiến cuộc sống khó khăn vất vả của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ ngoài đảo xa mới thấy rằng mình cần phải rèn luyện, cố gắng hơn nữa để cùng với thế hệ trẻ cả nước đóng góp sức mình cho việc xây dựng Tổ quốc”.
 
 “Mỗi năm học, Đoàn trường, Hội Sinh viên và bản thân mỗi sinh viên đều cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm. Năm 2013, khi đạt Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc do Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tặng, thầy trò mình lấy đó làm niềm vui và tiếp tục cố gắng. Sự kế thừa thành quả từ năm này qua năm khác, sự ổn định trong tư tưởng của sinh viên, tính năng động của các thủ lĩnh đoàn và đặc biệt là sự hỗ trợ tạo điều kiện hết sức của Ban Giám hiệu nhà trường là những yếu tố quan trọng để Hội duy trì cờ xuất sắc liên tục suốt 5 năm qua” - Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt - Phan Tuấn Anh khẳng định.
 
NGỌC NGÀ