Một mình khám phá Việt Nam bằng xe đạp

08:08, 02/08/2018

Những ngày tháng rong ruổi, đặt chân đến nhiều nơi, gặp gỡ được nhiều người là điều mà cô gái Hà Nội Trịnh Thu Trà cảm thấy tuyệt vời nhất trong suốt những chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt của mình.

Những ngày tháng rong ruổi, đặt chân đến nhiều nơi, gặp gỡ được nhiều người là điều mà cô gái Hà Nội Trịnh Thu Trà cảm thấy tuyệt vời nhất trong suốt những chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt của mình.
 
Làn da sạm màu và nụ cười tươi của cô gái trẻ luôn để lại ấn tượng với mọi người. Ảnh: H.T
Làn da sạm màu và nụ cười tươi của cô gái trẻ luôn để lại ấn tượng với mọi người.
Ảnh: H.T
Cô gái trẻ tâm niệm: “Chẳng vì điều gì lớn lao cả, mình chọn đạp xe xuyên Việt chỉ để khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người theo một cách rất riêng”.
 
Ngày nay, việc đạp xe xuyên Việt không còn là chuyện hiếm với những người trẻ ưa thích trải nghiệm. Đối với cô gái trẻ Trịnh Thu Trà, đây đã là lần thứ 3. Nhưng khác với những lần trước có bạn đồng hành, lần này, Trà quyết tâm đi một mình để có những cảm nhận riêng. Và cô cũng không đặt mục tiêu phải hoàn thành trong vòng bao nhiêu ngày. Ở mỗi thành phố mà mình yêu thích, Trà dừng chân, tìm hiểu văn hóa, đời sống con người. 
 
Chuyến độc hành lần này của Trà bắt đầu từ giữa năm 2017. Xuất phát từ Hà Nội, Trà chọn Hội An là điểm dừng chân. Chặng này, Trà mất 17 ngày cho quãng đường hơn 800 km. Trước lúc bắt đầu, trong cô gái 24 tuổi đầy mâu thuẫn. Bởi Trà cũng xác định đây thực sự sẽ là một thử thách bởi chẳng ai có thể lường trước được những chuyện sẽ xảy ra trên đường đi.
 
Nhưng vượt qua mọi sự lo lắng, với sự ủng hộ của người mẹ nơi quê nhà, Trà hiện đã hoàn thành chặng thứ 2 của thử thách: Vượt hơn 650 km từ Hội An vào đến Đà Lạt. Và Trà cũng chọn đây làm điểm dừng chân thứ 2. Khoảng thời gian 2 tháng vừa qua ở Đà Lạt làm cô gái trẻ thêm phần yêu quý thành phố mộng mơ về cả khí hậu và lòng hiếu khách của con người. Để có kinh phí tiếp tục chặng đường phía trước, Trà xin làm phục vụ ở một nhà hàng Ấn  Độ, đồng thời vào thời gian rảnh, cô phụ giúp một số công việc cho một ngôi chùa. 
 
Bằng những trải nghiệm mà mình có được, Trà bảo rằng đây là quãng thời gian mà cô bạn tự tin nhất từ trước đến nay. Làn da bánh mật làm nổi bật lên nụ cười của cô gái trẻ chính là dấu vết còn lưu lại sau những ngày miệt mài đạp xe trên đường. “Xuyên Việt là mơ ước của mình từ khá lâu. Để chuẩn bị cho nó, mình không chỉ chuẩn bị về sức khỏe mà còn đi làm thêm ở nhiều nơi để tự lo kinh phí, tự trau dồi tiếng Anh để có thể cho mình một chuyến đi tốt nhất”, Trà chia sẻ.
 
Suốt chặng đường, Trà thong thả đi và cảm nhận để được học hỏi và khám phá nhiều. Bên cạnh việc tra cứu đường bằng internet thì chính những người dân nơi mà cô đi qua cũng hỗ trợ cho Trà không ít. Trà bảo rằng từ ngày hay đi, gặp những con người mới, tiếp xúc văn hóa của nhiều vùng miền khác nhau giúp Trà có những cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống xung quanh cũng như những thay đổi trong cách nhìn của mình. Theo cảm nhận của Trà, cảnh đẹp Việt Nam không thua kém một nơi nào trên thế giới. Đó cũng chính là một trong những lý do đưa Trà đến hành trình xuyên Việt lần thứ 3 này. “Một trong những điều cảm thấy tuyệt vời nhất là được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà thiên nhiên ưu đãi cho đất nước mình. Đất nước mình còn đẹp lắm, từ con người, ẩm thực, cảnh quan…”, Trà chia sẻ.
 
Dù là độc hành nhưng Trà vẫn luôn gặp được những người bạn đáng mến ở những nơi cô dừng chân. Ảnh: H.T
Dù là độc hành nhưng Trà vẫn luôn gặp được những người bạn đáng mến ở những nơi cô dừng chân. Ảnh: H.T
Ở mỗi thành phố dừng chân, cô gái trẻ không quên rèn luyện sức khỏe bằng cách luyện tập thể thao và cân bằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Và cô gái trẻ phát hiện ra rằng, đi một mình không phải là sẽ luôn luôn đơn độc và cô đơn vì “bạn bè ở khắp mọi nơi, chỉ cần mình thân thiện và mở lòng, mọi người luôn sẵn sàng chào đón mình”.
 
Vẫn còn một chặng đường khá dài chờ đón Trà trên con đường hoàn thành mục tiêu của mình nhưng mỗi khi nhắc đến kết thúc, cô gái trẻ luôn lạc quan bằng hai từ hạnh phúc. “Chỉ cần nghĩ đến việc đặt chân đến cột mốc để hoàn thành mục tiêu ở tuổi 24, đó có lẽ là điều tuyệt vời nhất từ trước đến giờ”, Trà không giấu nổi nụ cười tươi của mình. 
 
HỒNG THẮM