Giáo dục tình yêu biển đảo cho thanh niên

08:05, 23/05/2019

Việc ký kết nghĩa giữa Huyện đoàn Di Linh - Lâm Ðồng với Huyện đoàn Lý Sơn - Quảng Ngãi không những góp phần mang lại mối quan hệ gắn kết giữa hai đơn vị mà còn giúp tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, yêu biển đảo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi.

Việc ký kết nghĩa giữa Huyện đoàn Di Linh - Lâm Ðồng với Huyện đoàn Lý Sơn - Quảng Ngãi không những góp phần mang lại mối quan hệ gắn kết giữa hai đơn vị mà còn giúp tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, yêu biển đảo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi.
 
Huyện đoàn Di Linh và Huyện đoàn Lý Sơn ký kết nghĩa trước sự chứng kiến của cấp ủy hai bên. Ảnh: T.C
Huyện đoàn Di Linh và Huyện đoàn Lý Sơn ký kết nghĩa trước sự chứng kiến của cấp ủy hai bên. Ảnh: T.C
 
Theo anh Vũ Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Di Linh, kế thừa những kết quả tích cực mà hai đơn vị đã đạt được trong năm 2018, ngày 10/5/2019, Huyện đoàn Di Linh cùng Huyện đoàn Lý Sơn tổ chức Lễ kết nghĩa trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thiếu nhi. Hoạt động này nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ đoàn kết, phối hợp thực hiện các hoạt động Đoàn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong xây dựng bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia, cũng như vai trò và tầm quan trọng của biên giới, hải đảo trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. “Hai bên đã thống nhất trong thời gian tới sẽ phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, đoàn viên, thanh niên về Luật Biển Việt Nam, về lịch sử biên giới quốc gia, về các vùng biển đảo trên cả nước. Cùng đó, hai bên cũng sẽ phối hợp vận động đoàn viên, thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị khu vực biên giới, hải đảo” - anh Vũ Thành Công cho biết.
 
Sau lễ ký kết, các đoàn viên, thanh niên huyện Di Linh đã được chứng kiến và trải nghiệm thực tế với cuộc sống của người dân huyện đảo Lý Sơn. Trong đó, ấn tượng nhất đối với các đoàn viên, thanh niên huyện Di Linh là được tham quan Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Chị Ka Thảo, Bí thư Đoàn xã Sơn Điền, chia sẻ về lần đầu tiên được trải nghiệm nơi đảo tiền tiêu Lý Sơn: “Đây là chuyến đi bổ ích không chỉ riêng cho cá nhân tôi mà cho tất cả các bạn đoàn viên. Tại đây, chúng tôi được tìm hiểu về vấn đề chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, được lắng nghe những câu chuyện xúc động về truyền thống giữ biển đảo của cha ông. Qua đó, tôi nhận thấy rằng, mình cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc tuyên truyền về biển đảo của Tổ quốc với mọi người dân”. Bên cạnh hoạt động ôn lại truyền thống, các đoàn viên, thanh niên hai đơn vị còn tham gia thực hiện công trình Thắp sáng đường quê tại huyện đảo Lý Sơn có chiều dài 500 m, với kinh phí 13 triệu đồng. Công trình này do Huyện đoàn Di Linh hỗ trợ người dân huyện Lý Sơn. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên hai đơn vị cũng tham gia thực hiện công trình Bờ kè bích họa. Công trình được thiết kế trên tường bờ kè bao quanh đảo Lý Sơn. Hình ảnh thể hiện trên đó là Cà phê Di Linh và Tỏi Lý Sơn. Trước đó, Huyện đoàn Di Linh đã hỗ trợ kết nối giúp nông dân Lý Sơn tiêu thụ 6 tấn tỏi trong năm 2018. 
 
Cũng từ mối quan hệ kết nghĩa, qua Hội đồng Đội huyện Di Linh, Hội đồng Đội huyện Lý Sơn biết em Hoàng Thiên Vân, đội viên ở xã Hòa Ninh, bị bệnh ung thư phải cắt bỏ một chân và đã tổ chức đến thăm hỏi, hỗ trợ Vân 1,5 triệu đồng. “Hoạt động kết nghĩa giữa Huyện đoàn Di Linh và Huyện đoàn Lý Sơn đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực, tạo chuyển biến rõ rệt trong phong trào thanh niên. Qua hoạt động kết nghĩa, thanh niên hai đơn vị còn có thể tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên trong hai đơn vị, cũng như học tập các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn và cùng nhau chung tay thực hiện những công trình, phần việc góp phần xây dựng đất nước” - Bí thư Huyện đoàn Di Linh Vũ Thành Công chia sẻ. Còn chị Ka Mhi, Bí thư Đoàn xã Gia Bắc, thì cho rằng tình yêu biển đảo quê hương càng mãnh liệt hơn trong chị khi chị đặt chân đến đảo Lý Sơn. “Đến với Lý Sơn, đảo tiền tiêu của Tổ quốc, trong tôi tràn đầy cảm xúc tự hào, tự hào về truyền thống vẻ vang của ông cha kiên trung bám biển, giữ biển. Càng tự hào tôi càng phải cố gắng học tập và rèn luyện để chung sức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi cần phải truyền ngọn lửa yêu biển đảo đó đến với các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã Gia Bắc, nơi tôi đang cư trú” - chị Ka Mhi tâm sự.
 
Có thể thấy, việc kết nghĩa giữa Huyện đoàn Di Linh và Huyện đoàn Lý Sơn đã thắp sáng ngọn lửa tình yêu biển đảo quê hương trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Và, tình yêu với biển đảo, với chủ quyền quốc gia sẽ bền chặt theo năm tháng, như các nội dung hai đơn vị đã ký kết.
 
TRỊNH CHU