Vườn lan rừng bạc tỷ của chàng trai 9x

07:05, 24/05/2019

Nghỉ học từ lúc 15 tuổi, nhưng bằng chính đam mê và nghị lực của mình, đến nay Vũ Ðức Nghi (22 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) đã sở hữu vườn lan rừng hơn 3.000 m2 và mỗi năm cho nguồn thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Nghỉ học từ lúc 15 tuổi, nhưng bằng chính đam mê và nghị lực của mình, đến nay Vũ Ðức Nghi (22 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) đã sở hữu vườn lan rừng hơn 3.000 m2 và mỗi năm cho nguồn thu nhập gần 1 tỷ đồng.
 
Anh Vũ Đức Nghi bên giàn lan Thảo kèn ra hoa rộ. Ảnh: K.Phúc
Anh Vũ Đức Nghi bên giàn lan Thảo kèn ra hoa rộ. Ảnh: K.Phúc
 
Mê lan rừng từ anh hàng xóm
 
Khi chúng tôi tìm đến vườn lan, anh Nghi đang tranh thủ treo từng giò lan vừa ghép lên giàn. Nói về cơ duyên đến với “nữ hoàng” của các loài hoa, anh Nghi chia sẻ: “Em sinh ra và lớn lên ở xã Phương Lâm (Định Quán, Đồng Nai). Khi mới học hết lớp 10, vì nhiều lý do nên em đành nghỉ học giữa chừng. Lúc đó, có một người anh gần nhà trồng rất nhiều hoa phong lan, nên em hay qua đó chơi cho bớt buồn. Sau một thời gian, dần dần em cảm thấy mê loài hoa này. Cũng từ đó em nuôi ước mơ gây dựng cho riêng mình một vườn lan đẹp như anh hàng xóm”.
 
Cũng theo anh Nghi, thời gian này, tại huyện Định Quán rộ lên phong trào đi tìm trầm hương, nên anh đã xin bố mẹ đi làm trầm để kiếm tiền. Sau 2 năm vất vả nơi rừng sâu núi thẳm, chàng trai sinh năm 1997 đã tích góp được hơn 20 triệu đồng và quyết định khởi nghiệp với niềm đam mê phong lan. Bằng số tiền dành dụm được, Nghi đã mua 30 giò lan và coi như tài sản quý giá ban đầu của mình. Từ đây, Nghi thường xuyên tìm đến các hội thi hoa lan ở địa phương và các tỉnh, TP lân cận để tìm hiểu về giá trị của các loại hoa lan. Ở đó, Nghi học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về việc nhận biết, lựa chọn và chăm sóc “nữ hoàng” của các loài hoa từ những người trong nghề.
 
Ðến vườn lan bạc tỷ của mình
 
Từ số vốn ít ỏi ban đầu và qua hàng chục cuộc trao đổi, học hỏi và mua bán với các anh em trong giới chơi lan, năm 2017, Vũ Đức Nghi quyết định lên xã Lộc Thanh (TP Bảo Lộc) thuê đất để gây dựng vườn lan để “viết tiếp” niềm đam mê của mình. Sau khi thuê được mặt bằng, Nghi liền bắt tay vào làm nhà lưới và tập trung nhân giống thiết lập vườn. Sau hơn 2 năm đổ dồn tất cả tâm huyết “cùng ăn, cùng thức” với vườn lan, đến nay Vũ Đức Nghi đã sở hữu trong tay 3.000 m 2, với trên 10.000 giò lan rừng các loại; trong đó, có nhiều giống lan quý như Trầm Rồng đỏ, Hawaii tím, Giả hạc chớp mỹ, Giả Di Linh... với giá trị hơn 3 tỷ đồng.
 
Theo quan sát của chúng tôi, để giữ độ ẩm cho vườn lan, bên trong khu vườn của mình, Nghi bố trí hệ thống tưới phun tự động trên cao khoảng 3 mét. Bên dưới được phủ một lớp bạt mà theo chủ vườn là giúp cho vườn sạch, cách ly được với sâu bệnh gây hại… Ngoài ra, phân bón lá cũng được chủ nhân khu vườn lan bón phân 1 tuần/lần và phân bón gốc 2 lần/năm. Toàn bộ hoa lan trong vườn đều được Nghi sử dụng giá thể là dớn và vỏ thông nhập khẩu để cấy ghép, nuôi lan. Trước khi trồng, giá thể đều được vệ sinh bằng cách luộc qua nước sôi, sau đó phơi khô rồi dùng trồng hoa lan. “Khi chúng ta mua giống về thì có thể tự ươm lấy giống mà không phải mua lần thứ 2. Tuy nhiên, để nhân giống được các loại lan rừng, đòi hỏi người chơi lan phải có sự hiểu biết về quy luật sinh trưởng, phát triển của từng loại lan. Khi chọn mua cây giống, phải chọn những giò lan xanh tốt, tai mập và khỏe. Sau đó, mình lựa chọn những tai già cắt ươm giống” - Nghi nói về kinh nghiệm chọn và nhân giống lan rừng.
 
Hiện nay, trong vườn của chàng trai 22 tuổi này còn có một số loại phong lan giá trị cao, được nhiều người yêu thích và săn tìm như lan Giả hạc đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Hòa Bình… với giá bán hàng triệu đồng tùy độ dài của giò hoa phong lan.
 
Các loại lan rừng trong vườn của Nghi được bán sỉ cho các đầu mối, nhà vườn trên khắp cả nước. Ước tính mỗi năm, thu nhập của Nghi đạt gần một tỷ đồng từ bán hoa lan. Vũ Đức Nghi cho biết, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng thêm khu nhà lưới rộng 2.000 m 2 nữa tại Bảo Lộc để trồng thêm từ 5.000 - 7.000 giò lan rừng.
 
Chị Lưu Thị Xuân - Bí thư Đoàn xã Lộc Thanh, cho biết: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, Vũ Đức Nghi còn là thanh niên năng động, nhiệt tình trong việc định hướng cho các thanh niên địa phương vươn lên khởi nghiệp. Mô hình trồng lan rừng của anh Nghi và một số mô hình trồng lan khác đang được Đoàn xã Lộc Thanh tìm hiểu để nhân rộng cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương”.
 
KHÁNH PHÚC