Lan tỏa phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học

08:06, 20/06/2019

Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tính tự chủ, sáng tạo của mỗi sinh viên,...
 

Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên có vai trò quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tính tự chủ, sáng tạo của mỗi sinh viên, do vậy, Ðoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Ðại học Ðà Lạt luôn tích cực đẩy mạnh phong trào sinh viên tham gia NCKH, giúp sinh viên vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
 
Trường Đại học Đà Lạt vinh danh sinh viên NCKH nhằm lan tỏa phong trào NCKH trong sinh viên. Ảnh: V.H
Trường Đại học Đà Lạt vinh danh sinh viên NCKH nhằm lan tỏa phong trào NCKH trong sinh viên. Ảnh: V.H
 
Lần đầu tiên, lễ vinh danh sinh viên NCKH được Trường Đại học Đà Lạt tổ chức. 25 đề tài xuất sắc của 78 sinh viên tham gia NCKH cấp trường năm 2019 đã được vinh danh và khen thưởng. Đây là hoạt động nhằm động viên, biểu dương những sinh viên tham gia NCKH đạt kết quả tốt trong các đề tài NCKH cấp trường và chọn ra những đề tài xuất sắc nhất tham gia Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ. Qua đó, lan tỏa phong trào NCKH trong sinh viên để phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng NCKH, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH của nhà trường.
 
Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu hiệu quả việc nâng cao trí nhớ ngắn hạn đối với việc học phiên dịch của sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh”, Huỳnh Thị Thùy My - sinh viên K39 Khoa Ngoại ngữ được vinh danh đoạt giải nhất của Tiểu ban Sư phạm - Ngoại ngữ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia NCKH. Mới đầu có nhiều bỡ ngỡ nhưng được các thầy cô hướng dẫn phương pháp NCKH nên em dần làm quen và thực sự yêu thích về NCKH. Hiện tại, em vừa đăng ký tham gia Câu lạc bộ NCKH của trường để có môi trường học hỏi thêm về NCKH”. Còn với sinh viên K40 Khoa Luật học Trần Quang Anh, đoạt giải nhất với đề tài “Giám định giá trị tinh thần trong tố tụng hình sự Việt Nam”, cho rằng: “Mặc dù còn nhiều khó khăn trong NCKH, nhưng được Đoàn trường - Hội Sinh viên động viên, hỗ trợ nên em đã nỗ lực, tìm tòi học hỏi để cố gắng hoàn thành đề tài của mình”. 
 
Anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt cho hay, để khuyến khích sinh viên toàn trường tham gia NCKH, Đoàn trường và Hội Sinh viên thường xuyên tổ chức các hoạt động cổ vũ, hỗ trợ cho sinh viên trong NCKH, phát huy sáng tạo. Đây là nội dung trọng tâm xuyên suốt của phong trào sinh viên trong quá trình học tập tại trường. Theo đó, các hoạt động tạo môi trường tốt để sinh viên tham gia NCKH như: Tổ chức các diễn đàn trao đổi, hướng dẫn phương pháp NCKH; duy trì và phát triển Câu lạc bộ Sinh viên NCKH; tham mưu với Đảng ủy, BGH nhà trường có hình thức bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ… Điển hình như chương trình “Sinh viên học tập, sáng tạo” được Đoàn - Hội triển khai là hoạt động học thuật, tạo môi trường giúp sinh viên học tập, NCKH. “Qua đó, đã trợ giúp thiết thực cho sinh viên thực hiện nhiệm vụ học tốt, NCKH, tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh. Phong trào NCKH được triển khai trong sinh viên đã khuyến khích, cổ vũ sinh viên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo. Từ năm 2015 - 2019, toàn trường có 428 sinh viên đăng ký đảm nhận đề tài NCKH dưới dạng bài tập lớn; trong đó, có 209 đề tài tiêu biểu tham gia Hội nghị sinh viên NCKH cấp trường và cấp Bộ. Phong trào sinh viên NCKH nằm trong chương trình đưa tri thức vào mùa hè xanh được Đoàn trường - Hội Sinh viên triển khai nhiều năm qua. Mục đích nhằm triển khai sâu rộng phong trào NCKH trong sinh viên toàn trường” - anh Tuấn Anh cho biết thêm.
 
Để sinh viên tham gia NCKH được công bố những kết quả, đề tài nghiên cứu, Hội nghị NCKH sinh viên Trường Đại học Đà Lạt được nhà trường tổ chức hàng năm. Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Kết - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, việc NCKH không chỉ giúp sinh viên nghiên cứu sâu hơn về kiến thức trên giảng đường, mà quá trình tìm tòi khám phá còn giúp các em tiếp cận được những tri thức mới, rèn luyện được nhiều kỹ năng. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để sinh viên đam mê khoa học được bộc lộ tài năng, là bước đệm giúp các em thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai.
 
Việc tổ chức vinh danh sinh viên NCKH được Trường Đại học Đà Lạt tổ chức hàng năm đã tạo sân chơi lớn, bổ ích để các bạn sinh viên giao lưu học hỏi và thể hiện niềm đam mê của mình. Qua đó, khuyến khích sinh viên các khóa sau cùng tham gia để từng bước nâng cao chất lượng, nhằm vun đắp cho phong trào NCKH của trường ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống đào tạo Đại học của cả nước; tạo niềm tin để sinh viên trên mọi miền tổ quốc chọn đại học Đà Lạt viết tiếp ước mơ cho tương lai của mình để cùng đóng góp trí tuệ xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh và phồn vinh.
 
VIỆT HÙNG