Giáo viên Tổng phụ trách Ðội tài năng

06:09, 19/09/2019

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề và mến trẻ mà thầy giáo Trần Văn Quý (29 tuổi, Tổng phụ trách Ðội Trường Tiểu học Ðinh Tiên Hoàng, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) còn được biết đến bởi nhiều tài năng khác...

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề và mến trẻ mà thầy giáo Trần Văn Quý (29 tuổi, Tổng phụ trách Ðội Trường Tiểu học Ðinh Tiên Hoàng, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) còn được biết đến bởi nhiều tài năng khác. Chính những tài năng được thể hiện qua niềm đam mê võ thuật và ảo thuật của mình là “sợi chỉ” vô hình tạo sự gắn kết giữa thầy và các em học sinh (HS) thân yêu.
 
Thầy Quý biểu diễn ảo thuật phục vụ thiếu nhi, học sinh. Ảnh: K.Phúc
Thầy Quý biểu diễn ảo thuật phục vụ thiếu nhi, học sinh. Ảnh: K.Phúc
 
Gần 5 năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục - Thể thao Hà Nội, thầy giáo trẻ Trần Văn Quý về công tác tại Trường Tiểu học (TH) Đinh Tiên Hoàng. Được giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội (PTĐ), thầy Quý không khỏi lo lắng và chịu nhiều áp lực vì biết đây là công việc không hề dễ dàng đối với một giáo viên trẻ mới ra trường. Hơn nữa, đây lại là một trong những trường tiểu học có số lượng HS đông trên địa bàn TP Bảo Lộc, khiến áp lực càng đè nặng lên thầy giáo trẻ. Thầy Quý chia sẻ: “Công tác Đội vừa dễ lại vừa khó. Người làm công tác Đội phải có tinh thần cống hiến, chịu khó, kiên trì học hỏi những người đi trước và những đồng nghiệp có kinh nghiệm; phải thực sự đam mê, tâm huyết, linh hoạt, có chút năng khiếu, nhất là tâm hồn phải luôn trẻ trung mới tạo được sự gần gũi với HS”.
 
Chính suy nghĩ đó, là động lực để thầy Quý cố gắng, nỗ lực phấn đấu nhằm tìm tòi những cách làm, mô hình để đổi mới các hoạt động, đưa phong trào Đội của nhà trường ngày một đi lên. Với vai trò của mình, thầy Quý đã tham mưu cho nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực, ý nghĩa cho HS với các chủ đề như “Nghìn việc tốt”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”... đồng thời, phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) giúp HS vui chơi và ôn luyện kiến thức, từ đó góp phần giáo dục toàn diện và trang bị các kỹ năng sống cho HS trong trường.
 
Trong những năm qua, dưới sự “chèo lái” của thầy Quý đã giúp Liên đội Trường TH Đinh Tiên Hoàng nhiều năm liền đạt và giữ vững danh hiệu “Liên đội mạnh cấp tỉnh”; đồng thời, đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi, hội thi do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Bảo Lộc tổ chức như văn nghệ, dân vũ, aerobic, bơi, cờ vua, chỉ huy Đội giỏi và nghi thức Đội...
 
Không chỉ là một giáo viên Tổng PTĐ năng nổ, tâm huyết, thầy Quý còn có năng lực chuyên môn vững vàng ở một số môn học như Bơi lội, Cờ vua. Đặc biệt, thầy Quý là người có đam mê, tài năng về võ thuật và ảo thuật. Bắt đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, thầy Quý là giáo viên đảm nhận các tiết học dạy bơi cho HS trong trường. Cũng từ đó, CLB Bơi Trường TH Đinh Tiên Hoàng được thành lập và thu hút trên 100 HS tham gia sinh hoạt. Hiện tại hầu hết các bạn trong CLB do thầy Quý phụ trách đều đã biết bơi”.
 
Cùng với dạy bơi, thầy Quý còn phụ trách các CLB bóng đá và võ thuật trong trường. Là người đam mê và học võ cổ truyền từ nhỏ, nên khi đảm nhận phụ trách CLB võ thuật, thầy Quý dễ dàng tạo hứng thú và đam mê võ thuật cho HS; đồng thời, dạy cho các em học “đạo”, nâng cao sức khỏe, tự bảo vệ bản thân và tránh xa các trò chơi không lành mạnh. Năm học 2019 - 2020, sau khi Sở GD - ĐT có văn bản đề nghị các trường học trong toàn tỉnh đưa võ cổ truyền lồng ghép trong môn Giáo dục thể chất, Trường TH Đinh Tiên Hoàng là một trong những đơn vị tiên phong tại TP Bảo Lộc. Hiện, môn võ cổ truyền tại trường đang được triển khai tại 6 lớp khối 5 và do thầy Quý lên lớp.
 
Ngoài ra, thầy Quý còn có tài năng ảo thuật và thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ các em HS trong trường và các trường bạn tại các dịp lễ, hội của ngành và địa phương; đồng thời, thường xuyên tham gia cùng Nhóm thiện nguyện Bảo Lộc biểu diễn phục vụ các cháu thiếu nhi, HS nghèo tại các vùng sâu, vùng xa và các trung tâm bảo trợ xã hội ở trong và ngoài TP Bảo Lộc.
 
“Làm Tổng PTĐ giống như làm dâu trăm họ vậy. Rất dễ bị trách móc, làm sao để giáo viên chủ nhiệm không thấy bị phiền hà, HS hào hứng tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Đó là điều không hề dễ. Nhưng với tôi, thật may khi bản thân mình có một số “tài lẻ”, đặc biệt là ảo thuật nên việc tập hợp tạo sự gắn bó giữa các em HS cũng có đôi chút thuận lợi. Từ đó, có những cách giáo dục để giúp các em biết san sẻ, yêu thương mọi người và cố gắng vươn lên trong học tập” - thầy Quý dí dỏm.
 
Cô Phạm Hồng Huệ - Hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Tuy tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng thầy Quý luôn có những sáng kiến tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bổ ích cho các em HS. Đặc biệt, thầy đã xây dựng được khối đại đoàn kết cho HS để phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Qua đó, tạo tính tự giác nâng cao ý thức rèn luyện, học tập cho HS. Nói chung, thầy luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.
 
KHÁNH PHÚC