Lung linh Hoa Đất

06:01, 21/01/2020

Hằng ngày, họ lặng lẽ tạo ra những bông hoa và ghép thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị từ đất sét. Đó là cơ sở Hoa Đất Đà Lạt nằm trong hẻm 55 Ngô Quyền - Đà Lạt.

Hằng ngày, họ lặng lẽ tạo ra những bông hoa và ghép thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị từ đất sét. Đó là cơ sở Hoa Đất Đà Lạt nằm trong hẻm 55 Ngô Quyền - Đà Lạt.
 
Nét đẹp lung linh của hoa đất. Ảnh: Ngọc Khuyên
Nét đẹp lung linh của hoa đất. Ảnh: Ngọc Khuyên
 
Huỳnh Hoàng Vân - Chủ cơ sở Hoa Đất giới thiệu: Tại xưởng chế tác của Hoa Đất, Vân lên ý tưởng, hướng dẫn công nhân làm ra các chi tiết cho một bông hoa đầy đủ cả cánh, lá, đài, nhụy... như thật về màu sắc, kiểu dáng và kích thước. Chế tác hoa đất là nghề thủ công, nên trụ được rất khó, và không phải ai cũng làm được. Nghề có những đòi hỏi về sự khéo léo, khả năng cảm thụ và cả về năng khiếu nghệ thuật, về màu sắc, ánh sáng..., nhưng thật sự là phải có đam mê... 
 
Đất để chế tác hoa đất được nhập từ Nhật và Thái Lan. Gọi là đất - nhưng là các thành phần tinh bột pha trộn với hóa chất tạo nên một chất đất mịn, dai, dẻo... dễ nhào nặn, dễ tạo hình và có chứng nhận xuất xứ. Cùng với khuôn, kéo, nhíp, bút vẽ..., các nghệ nhân làm ra tất cả các bộ phận của hoa, từ hạt phấn, sợi nhụy đến lá, đài, thân, rễ... Độ bền của hoa đất tùy điều kiện môi trường mà có thời gian tồn tại khác nhau. Với điều kiện khí hậu ổn định, được chăm sóc thường xuyên, không bị ẩm hay bụi, thì hoa đất trên 10 năm vẫn giữ được màu sắc như ban đầu.
 
Sản phẩm của cơ sở Hoa Đất Đà Lạt chủ yếu xuất khẩu và là dòng tranh 3D cao cấp. Mỗi khách hàng cũng có thể gợi ý ý tưởng, hoặc ý thích của mình, hoặc đưa ra một loài hoa cụ thể, các nghệ nhân Hoa Đất sẽ tạo tác thành một sản phẩm không khác gì sản phẩm tự nhiên...
 
Tuy vậy, đã có cơ sở nhái thương hiệu Hoa Đất, nhưng do không nắm được thông tin về nguồn gốc và thành phần của đất, lại khẳng định rằng, đất được lấy từ vùng Cát Tiên - Lâm Đồng. Vì thế, có người hiểu lầm đã gọi điện ngỏ ý tài trợ loại đất này cho cơ sở... Cũng có người muốn hợp tác để mở rộng, khuyếch trương tên tuổi và quy mô của Hoa Đất, nhưng cô Vân chỉ muốn giữ cơ sở nhỏ, ấm áp và thân thiết như hiện nay.
 
Những công nhân ở xưởng Hoa Đất lại là những người đặc biệt. Họ được an bài một phần cơ thể không bình thường, như Hòa bị yếu chân; Lài, Khuyên khiếm thính... Nhưng, bù lại, họ có những đôi tay tài hoa và khéo léo. Bản thân họ vừa kiên nhẫn lại tỉ mỉ. Và trên hết, họ đang làm việc - một công việc sáng tạo nghệ thuật mà không phải ai cũng làm được và đang sống bằng chính năng lực của đôi bàn tay mình. 
 
Hoàng Vân từng là cô nuôi dạy trẻ, làm nghề trang trí cho các trường mầm non và làm bánh kem, nhưng cô chọn hoa đất, mê mải theo đuổi và làm nghề hơn 10 năm nay. Trong số các học trò của cô Vân có nhiều em khuyết tật. Các em được cô chăm lo, vừa dạy nghề, vừa tạo công ăn việc làm, lại vừa đảm bảo thu nhập - mặc dù không dễ dàng và đơn giản chút nào. Cô giáo Vân cũng luôn yêu cầu học trò của mình phải sống bằng nỗ lực của chính mình, với tay nghề vững chắc và công việc ổn định. Do vậy, ở cơ sở Hoa Đất, cô Vân - vừa là người thầy, vừa là chị, là mẹ - nhưng, rất hạnh phúc vì cộng đồng học trò hoa đất của cô nay đã là cả trăm người. 
 
Xưởng chế tác Hoa Đất cũng là ngôi nhà của các bạn công nhân. Hằng ngày, trong ngôi nhà Hoa Đất, cô Vân đi chợ, các bạn chia nhau nấu nướng theo sự hướng dẫn của cô và tự sắp xếp dọn dẹp nhà cửa. Có ngày, xưởng Hoa Đất lên tới 12-13 bạn. Học trò nhiều, nhưng cô Vân cho biết: Nghề làm hoa đất không dễ! Nếu biết làm được cũng không chắc trụ được bao lâu! Bởi vậy, chỉ có khoảng 20% học trò của cô Vân trụ được nghề làm hoa đất.
 
Cô giáo Vân với đam mê nghệ thuật, chịu khó tìm tòi, học hỏi đã có được uy tín nhất định trong nghề. Nhưng, gầy dựng và nuôi dưỡng cộng đồng Hoa Đất Đà Lạt, tạo nên những sản phẩm hoa cao cấp có hồn và sắc rực rỡ, lung linh như thật, còn bởi tấm chân tình lung linh của cô giáo Vân truyền cảm hứng và niềm đam mê cho những người thợ hoa đất.
 
NHẬT QUÂN